Hỏi - Đáp

Xe nổ lốp tông 2 người tử vong: Xử lý thế nào nếu tài xế đi đúng luật?

05/05/2023, 18:45

Theo luật sư, tài xế đi đúng luật nhưng xe bất ngờ nổ lốp gây tai nạn khiến 2 người tử vong thì tài xế vẫn phải bồi thường.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, 10h21 ngày 2/5, tại chân cầu Trạm Bạc (thôn Trạm Bạc, xã Lê Lợi, huyện An Dương, TP Hải Phòng) xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa xe ô tô BKS 16N-1438 do ông Bùi Duy Chính (sinh năm 1956, trú tại phường Đông Khê, quận Ngô Quyền, Hải Phòng) điều khiển với 2 người đi bộ.

Hậu quả vụ tai nạn khiến 2 người đi bộ là H.T.L. (SN 1993, trú TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum) và N.K. (SN 1986, trú tại Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế) tử vong.

img

Xe ô tô BKS 16N-1438 bị mất lái do nổ lốp và gây tai nạn khiến hai người đi bộ tử vong trên QL10 qua Hải Phòng

Theo thông tin từ cơ quan chức năng, kết quả kiểm tra cho thấy, tài xế ô tô Bùi Duy Chính không có chất ma túy và nồng độ cồn trong cơ thể. Nguyên nhân ban đầu vụ tai nạn được xác định do xe ô tô nổ lốp và mất lái.

Trước tình huống này, nhiều bạn đọc băn khoăn nếu tài xế Chính không vi phạm giao thông nhưng xe bất ngờ bị nổ lốp gây tai nạn thảm khốc, thì xử lý thế nào?

Về nội dung này, luật sư Nguyễn Minh Khang, Đoàn Luật sư TP Hải Phòng cho biết, theo khoản 1, Điều 601, Bộ luật Dân sự 2015 thì ô tô nguồn nguy hiểm cao độ.

Trường hợp ông Chính gây tai nạn, nếu cơ quan chức năng xác định tài xế này không vi phạm Luật GTĐB mà xe bất ngờ nổ lốp gây tai nạn giao thông, thì được xác định là thiệt hại do tự thân phương tiện giao thông gây ra, không phụ thuộc vào ý chí của con người; hoặc được xác định là sự kiện bất khả kháng.

Pháp luật quy định, sự kiện bất khả kháng là sự kiện xảy ra một cách khách quan không thể lường trước được và không thể khắc phục được mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết và khả năng cho phép.

img

Sau khi gây tai nạn, xe ô tô BKS 16N-1438 chạy thêm 2km nữa mới dừng lại được

Tuy nhiên, theo khoản 3, Điều 601, Bộ luật Dân sự 2015 thì chủ xe, người chiếm hữu, sử dụng xe có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cả khi không có lỗi, trừ trường hợp thiệt hại xảy ra hoàn toàn do lỗi cố ý của người bị thiệt hại hoặc thiệt hại xảy ra trong trường hợp bất khả kháng hoặc tình thế cấp thiết.

Vì vậy, nếu không rơi vào các trường hợp trên, ông Chính vẫn phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho 2 nạn nhân tử vong.

Tuỳ tình huống cụ thể mà xác định các thiệt hại mà mức độ thiệt hại cần bồi thường. Theo đó, tài xế ô tô phải bồi thường chi phí hợp lý cho việc mai táng; Tiền cấp dưỡng cho những người mà người bị thiệt hại có nghĩa vụ cấp dưỡng; tiền bù đắp tổn thất về tinh thần cho những người thân thích của nạn nhân...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.