Xe tự chế ngang nhiên tung hoành trên đường phố Hà Nội

21/07/2023, 19:48

Xe ba gác, xe tự chế xuất hiện dày đặc trên các tuyến phố ở Hà Nội, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất trật tự an toàn giao thông.

img

Từ đầu năm đến nay trên địa bàn TP Hà Nội đã xảy ra nhiều vụ việc thương tâm. Đáng chú ý là vụ xe ba bánh chở bó thép dài cả chục mét đi ngược chiều và đâm thủng buồng lái xe buýt trên đường Nguyễn Trãi; xe tự chế gây tai nạn rồi bốc cháy trên đường vành đai 2... Song, đến nay trên các tuyến đường vào trung tâm thủ đô, mặc dù là phương tiện cấm, hàng nghìn xe tự chế vẫn ung dung hoạt động không khác gì... "xe vua".

img

Trong ảnh, xe tự chế vô tư di chuyển trên đường Tố Hữu hướng vào trung tâm TP.

img

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, các phương tiện này hoạt động tấp nập nhất trên đường Tố Hữu, Trần Phú (Hà Đông), Đại lộ Thăng Long.... Thậm chí chủ các phương tiện còn lập "chốt" tạo thành tụ điểm trên đường. Cùng với xe ba bánh, xe kéo, xe lôi tự chế cũng đang là nỗi ám ảnh với người tham gia giao thông.

img

Theo quy định hiện hành, người điều khiển xe tự chế, lắp ráp trái quy định có thể bị phạt từ 2 - 3 triệu đồng. Ngoài ra còn có thể bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tịch thu phương tiện và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng.

img

Ông Nguyễn Văn Tùng (Hà Đông, Hà Nội) tỏ ra bất an cho rằng, các xe tự chế được thiết kế sơ sài, không đăng ký, đăng kiểm, không ai quản lý, lưu thông trên đường vô tư vi phạm Luật giao thông đường bộ.

img

Nhiều phương tiện còn thản nhiên di chuyển ngược chiều.

img

Hành trình di chuyển của những chiếc xe buýt bị chậm lại do phía trước chiếc xe tự chế đang di chuyển.

img

Đại diện Đội CSGT số 6, Phòng CSGT - CA TP Hà Nội thông tin, từ đầu năm đến nay đơn vị này xử phạt 12 phương tiện xe ba bánh, xe tự chế hoạt động trên đường. Theo chỉ huy đội này, việc xử lý đối với xe ba bánh, tự chế vẫn còn nhiều khó khăn. Đa phần những người sử dụng có hoàn cảnh khó khăn, phải mưu sinh. Khi vi phạm bị lực lượng chức năng xử phạt, người vi phạm thường có thói quen kéo dài thời gian, chây ì, làm khó lực lượng chức năng. img

Nhiều chuyên gia giao thông nhận định, xe tự chế lưu hành mất ATGT ai cũng biết, Nghị định của Chính phủ đã quy định rõ, có mức xử phạt cao. Tuy nhiên, do người thi hành công vụ làm không quyết liệt nên vi phạm mới tái diễn. Cứ bắt triệt để thì từ chủ xe đến người lái thuê sẽ phải nghiêm chỉnh chấp hành. Bởi để "độ" được một xe tự chế mất vài triệu đồng, nếu bị bắt giữ xe thường xuyên người vi phạm sẽ phải sợ.

img

Chuyên gia giao thông, PGS.TS Nguyễn Thị Thu Thuỷ cho hay, những năm qua Hà Nội có cả dự thảo về lộ trình "xoá" bỏ xe ba bánh, tự chế. Các sở, ban ngành cùng chung tay vào rà soát với các địa phương để lo công ăn việc làm cho thương, bệnh binh...nhưng đến nay không hiểu sao, trên địa bàn càng ngày hoạt động của loại xe này càng náo nhiệt hơn. Hàng nghìn các vụ tai nạn thương tâm do xe tự chế mang lại đủ để khiến các cơ quan chức năng của Hà Nội ra quân quyết liệt, sớm dẹp bỏ phương tiện này.

img

Luật sư Lê Vinh (Văn phòng Luật sư Văn Chương - Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng, ngoài việc thực hiện nghiêm quy định của pháp luật, cơ quan chức năng cần phải tăng cường tuyên truyền vận động (cả chủ xe lẫn người làm thuê) để họ hiểu rằng việc sử dụng các phương tiện nói trên vừa mất ATGT, vừa mất mỹ quan đô thị. Dần dần tạo sự chuyển biến trong nhận thức của các đối tượng nói trên. Có như vậy mới mong một ngày trên đường phố Thủ đô vắng bóng dần các loại xe được coi là "vua" và những người vận chuyển.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.