Giao thông

Xem gấp rút chữa cháy tại Cảng hàng không Chu Lai

28/11/2014, 15:30

Đám cháy lan rộng sang khu vực hành lang lối lên cầu thang tầng 2 và các khu vực khác của nhà ga.

Cảng hàng không Chu Lai cháy lớn, sau đó lan ra ngoài rồi bốc cháy dữ dội
Cảng hàng không Chu Lai cháy lớn, sau đó lan ra ngoài rồi bốc cháy dữ dội

Tại khu vực băng chuyền của nhà ga hành khách Cảng hàng không Chu Lai đám cháy đang phát triển dữ dội, ngọn lửa nhanh chóng lan rộng trên bề mặt diện tích tầng 1 của nhà ga và đang bắt cháy lên tầng 2, nơi có hàng trăm hành khách đang đợi chuyến bay.

Diện tích đám cháy lan rộng hơn 100m2, cột lửa đang cháy bốc cao khoảng 5m và tỏa ra một vùng khói phủ kín toàn bộ khu vực tầng 1, tầng 2 của nhà ga, các khu vực hành lang, cầu thang đã bị lửa, khói bao trùm. Nhân viên an ninh trực ca cháy nhanh chóng báo động và báo cáo cho trực ban cảng. Sau đó, các nhân viên an ninh trong nhà ga sử dụng bình chữa cháy để dập lửa nhưng không thành công do đám cháy đã bùng lên quá lớn kèm theo những vụ nổ nhỏ do các thiết bị điện tử bị cháy gây nên.

Nhân viên an ninh trật tự phía trước nhà ga nhanh chóng sơ tán số hành khách đang làm thủ tục và số thân nhân đi đưa tiễn ra khỏi nhà ga. Đám cháy lan rộng sang khu vực hành lang lối lên cầu thang tầng 2 và các khu vực khác của nhà ga. Lực lượng phòng cháy chữa cháy cơ sở của cảng hàng không tập trung đến hiện trường và triển khai công tác xử lý đám cháy.

Trước tình hình nguy cấp, Cảng hàng không quốc tế Chu Lai lập tức phối hợp với các lực lượng công an, quân đội và y tế trên địa bàn tỉnh Quảng Nam gấp rút tiến hành xử lý tình huống khẩn nguy.

Chỉ ít phút sau khi Cảng hàng không gặp sự cố và bốc cháy, hàng chục xe chữa cháy chuyên dụng của Cảng hàng không quốc tế Chu Lai và  của lực lượng Cảnh sát PCCC (Công an tỉnh Quảng Nam) đã có mặt tại hiện trường để dập tắt ngọn lửa.  

Trước tính chất nghiêm trọng của sự việc, Công an tỉnh Quảng Nam phối hợp cùng lực lượng an ninh hàng không và lực lượng quân đội nhanh chóng tiến hành phong tỏa, bảo vệ hiện trường và tham gia công tác cứu nạn người và tài sản của hành khách.

Chưa đầy 10 phút sau khi sự cố xảy ra, hàng chục xe cứu thương cùng đội ngũ y bác sĩ của Sở Y tế Quảng Nam đã được điều động tới hiện trường để sơ cấp cứu cho các hành khách gặp nạn. Nhiều hành khách bị thương nặng nhanh chóng được chuyển lên xe để đưa đến bệnh viện.

Sau hơn 30 phút, phối hợp giữa các lực lượng trong công tác chữa cháy, đám cháy đã được dập tắt hoàn toàn.

Đây là kịch bản diễn tập khẩn nguy sân bay tại Cảng hàng không quốc tế Chu Lai được tổ chức thành công vào sáng 28/11 do Cục Hàng không VN (HKVN) và Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam phối hợp thực hiện.

Theo ông Lưu Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục HKVN, phương án diễn tập xử lý tình huống khẩn nguy tại nhà ga hành khách Cảng hàng không Chu Lai thuộc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam được xây dựng trên cơ sở đánh giá một cách khách quan, khoa học và thực tiễn, từ đó giả định tình huống cháy tiêu biểu, đề ra chiến thuật chữa cháy hợp lý. Mọi vấn đề đều đã được chọn lọc, được giải quyết trên cơ sở khoa học.

“Hy vọng qua cuộc diễn tập lần này, sẽ giúp cho chúng ta củng cố, bổ sung và nâng cao kiến thức trong công tác PCCC, góp phần bảo vệ an toàn tài sản, tính mạng con người, đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội”, ông Bình nói.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu, các đơn vị tham gia theo dõi diễn tập sẽ đúc rút kinh nghiệm để đưa ra được các bài học, có sự chấn chỉnh của từng lực lượng và xây dựng được cơ chế phối hợp, đối phó được các tình huống một cách nhanh nhất nếu xảy ra trong tương lai.

Dưới đây là một số hình ảnh tại buổi diễn tập:

Các hành khách hốt hoảng chạy khỏi hiện trường khi lực lượng cứu hộ đến giải thoát
Các hành khách hốt hoảng chạy khỏi hiện trường khi lực lượng cứu hộ đến giải thoát
Hàng chục xe chữa cháy được huy động đến dập lửa
Hàng chục xe chữa cháy được huy động đến dập lửa
Các nhân viên y tế có mặt kịp thời vào đưa các nạn nhân ra ngoài
Các nhân viên y tế có mặt kịp thời vào đưa các nạn nhân ra ngoài
Nhiều người mắc kẹt, nhân viên cứu hộ phải lao vào tận trong để đưa ra ngoài
Nhiều người mắc kẹt, nhân viên cứu hộ phải lao vào tận trong để đưa ra ngoài
Đội ngũ y tế tích cực sơ cứu cho nạn nhân
Đội ngũ y tế tích cực sơ cứu cho nạn nhân
Ngọn lửa đã được khống chế
Ngọn lửa đã được khống chế
Và được dập tắt hoàn toàn
Và được dập tắt hoàn toàn

 Lê Tươi

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.