Tại phụ lục IV Thông tư 41/2023 sửa đổi, bổ sung Thông tư 35/2013 quy định về xếp hàng hóa trên phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, Bộ GTVT đã hướng dẫn chi tiết cách xếp hàng hoá loại dạng trụ lên xe ô tô sao cho đảm bảo chằng buộc chắc chắn, an toàn giao thông khi di chuyển.
Trong đó, quy định chi tiết cách xếp thùng tròn theo hướng các thùng hàng dạng ống kích thước đầy đủ cần được xếp thành 2 lớp vào 4 hàng dài. Lớp trên không được xếp hết và toàn bộ khối hàng được xếp trong container hoặc trong thùng xe.
Hàng hóa cũng cần xếp hết toàn bộ bề ngang công-ten-nơ hoặc thùng xe. Các vật liệu chặn hay thanh chèn lót được bố trí chèn chặn ở phía sau. Các dây chằng thì buộc ngang thân của hàng hóa được sử dụng để chống lật cho hàng hóa. Đồng thời cần có thanh gỗ kê ngang làm chân đế tạo ra những lớp chèn chặn trước sau cho lớp hàng hóa trên.
Đối với hàng hoá là trục hoặc dầm tròn hoặc thép, thường được xếp trên đế chêm và được giữ chặt bằng các dây chằng buộc vòng quanh.
Ngoài ra, trụ dầm phải được cố định trên một sàn chất tải phẳng không có các trụ chống ở mặt bên.
Nếu hàng hóa không được xếp cố định áp sát vào thành trước thùng xe, thì cần chèn chặn sau bằng khối chèn hoặc thanh chống.
Ngoài ra, cần xếp các khối hình trụ trên đế chêm và sử dụng dây chằng buộc cuốn xung quanh hàng hoá.
Trường hợp hàng hoá là cuộn dây, Thông tư quy định các cuộn dây nên được bó lại với nhau để tạo thành một cuộn đồng đều, bền chắc và được xếp trên sàn chất tải của phương tiện chở. Lưu ý, khi sắp xếp các bó phải tạo ra một khoảng trống 10cm giữa hàng hóa và thành bên của sàn chất tải.
Đồng thời cần sử dụng dây chằng buộc vòng quanh, thắt chặt giữa các lớp để tạo một hình thế cố định chắc chắn lớp trên nhờ lớp dưới. Trong khi đó, dây chằng buộc vòng quanh cùng với dây đai được thắt chặt qua các cuộn của lớp đáy để cố định cả 2 bên của tất cả các cuộn ở lớp dưới. Các lớp trên được cố định bằng dây buộc vòng qua.
Dây chằng xung quanh phải sử dụng loại dây thép chằng buộc hàng hoá theo hướng ngang.
Đối với hàng hoá là thanh gỗ tròn, việc xếp lên xe phải đảm bảo nguyên tắc về phân bố tải trọng; sử dụng dây xích hoặc đai chằng buộc và tất cả dây chằng buộc được thắt chặt bởi chốt néo hoặc khóa tải. Khi phương tiện di chuyển trên đường phải được thường xuyên kiểm tra trong suốt hành trình.
Có 2 phương pháp xếp chồng lên nhau theo chiều dọc hoặc chiều ngang. Nếu xếp theo chiều dọc, các thanh gỗ ở giữa phía đầu phải cao hơn so với các thanh gỗ bên để hình thành khối hàng hình chóp.
Việc chằng buộc qua nóc khối hàng phải được thắt chặt qua mỗi khối cọc gỗ, ít nhất hai lần nếu khối hàng hóa là những thanh gỗ vẫn còn nguyên vỏ cây có chiều dài tối đa là 3,3 m; ít nhất ba lần nếu khối hàng dài hơn 3,3 m hoặc không phụ thuộc vào độ dài nếu vỏ đã được lột.
Nếu xếp chồng lên nhau theo chiều ngang của sàn xe mặt bằng, các thanh gỗ không thể được cố định hoàn toàn bằng cách chằng buộc thông thường. Nếu các thanh gỗ được chở ngang thì thùng xe cần có có cửa mở ngang và khối hàng không chất cao hơn nóc thùng xe.
Đối với hàng dạng ống có kích thước dài, việc vận chuyển hàng dạng ống có kích thước dài phải sử dụng xe thùng hở hoặc các xe mà hàng được chằng buộc trên một thùng xe kéo ở một đầu.
Các phương tiện phải được trang bị giá kê hoặc dầm gối, đế chêm, chèn, tấm lót và trụ chống (cột chống) sàn xe đủ khả năng chịu tải.
Khối hàng cũng cần được chằng buộc bằng đai hoặc xích đủ khả năng chịu tải để đảm bảo an toàn khối hàng; sử dụng tối thiểu 6 dây đai hoặc xích để chằng buộc ở phần đuôi, giữa và phần đầu lô hàng; tất cả dây chằng buộc được thắt chặt bởi chốt néo hoặc khóa tải.
Khi phương tiện di chuyển trên đường phải được thường xuyên kiểm tra trong suốt hành trình và cần thắt chặt các dây chằng buộc lại nếu cần thiết.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận