Xót lòng gia cảnh nạn nhân vụ nổ cassette trên xe khách

11/01/2015, 10:06

Vừa cắm điện chạy thử bỗng chiếc đài cassette một tiếng nổ chát chúa. Kể từ giây phút đó, anh Hảo đã mãi mãi chịu cảnh đời tàn phế.

2 con của anh Hảo, một cháu mới ... tuổi, cháu còn lại bị hở hàm ếch bẩm sinh chưa được phẫu thuật
2 con của anh Hảo, một cháu bị hở hàm ếch bẩm sinh chưa được phẫu thuật

Bố chẳng nhận ra con

Sau 1 cuộc điện thoại nhầm số, phụ xe Hảo tò mò mở gói hàng vô chủ khách gửi trên xe. Thấy bên trong có 1 chiếc đài cassette, vừa cắm điện chạy thử bỗng một tiếng nổ chát chúa. Kể từ giây phút đó, anh Hảo đã mãi mãi sống trong dày vò, chịu cảnh đời tàn phế. 

fggdf
Anh Hảo - người phụ xe mở đài cassette bị cài mìn giờ trở thành người không còn sức lao động

Trong căn nhà cấp 4 tuềnh toàng của cha mẹ đẻ, anh Hảo đang được người thân tận tình chăm sóc. Tình hình sức khỏe của anh đã bắt đầu ổn định. Các vết thương ở mặt, gáy, 2 tay và chân đã bắt đầu thành sẹo. Tuy nhiên, anh Hảo đã vĩnh viễn mất đi đôi mắt, đôi tay và trở thành người tàn tật. Mọi sinh hoạt tối thiểu hằng ngày đều phải phụ thuộc vào người thân.

Tiếp chuyện chúng tôi, ông Thái Viết Thông (65 tuổi, bố đẻ của anh Hảo) buồn rầu kể lại: Ngày nó bị nạn, tôi với bà nhà đang chuẩn bị nấu cơm trưa. Bỗng nhận được điện thoại nói xe thằng Hảo bị tai nạn. Tưởng cũng chỉ bị sơ sơ như những lần trước. Nào ngờ lại thành ra cơ sự thế này.

“Khi tôi lên bệnh viện, nhìn nó trong buồng cấp cứu mà nhận không ra. Toàn thân nó được băng bó kín mít, 2 bàn tay bị nát bươm, máu thấm ướt cả băng gạc. Các bác sĩ bảo ngoài các vết thương trên cơ thể, Hảo bị tổn thương não nặng nếu trong 3 ngày mà không có dấu hiệu hồi phục thì gia đình chuẩn bị tinh thần đưa con về nhà”. Nói đến đây ông Thông không còn kìm nổi những giọt nước mắt đã lăn dài trên má. Ông hận bản thân già yếu không còn giúp gì được cho con. Hận kẻ ác tâm khiến con mình bị vạ oan, hận những người đã cung cấp mìn cho kẻ chế tạo vũ khí giết người…

Được biết anh Hảo là con thứ 2, nhưng là con trai cả trong gia đình có 4 chị em. 10 năm trước 1 người em gái của anh Hảo không may mắc bệnh qua đời. Hảo học hết cấp 3 rồi đi làm phụ xe. Tính đến ngày bị nạn anh đã làm phụ xe cho hãng HON được 9 năm. Cách đây 3 năm, anh từng định nghỉ đi tìm công việc khác, nhưng rồi vì miếng cơm manh áo, anh lại quay trở lại với nghề phụ xe với tiền công 150 nghìn đồng/chuyến.

"Ba ơi! tay ba đâu rồi"

Đang ở trong buồng bế con, chăm chồng, thấy có người đến hỏi thăm tình hình sức khỏe chồng, chị Nguyễn Thị Hiền (30 tuổi, vợ anh Hảo) vội ra tiếp chuyện. Chị Hiền cho biết: Sau 2 ngày cấp cứu ở Bệnh viện Đa khoa Hữu Nghị Nghệ An, mạch, huyết áp của anh Hảo dần ổn định. Đến ngày thứ 3 gia đình xin chuyển Hảo ra Hà Nội chữa trị với hy vọng có thể cứu sống được anh. Hơn 20 ngày đêm ở Bệnh viện Việt Đức, trải qua hơn chục ca mổ từ: phẫu thuật ghép xương sọ, nẹp xương gò má, nâng xương xoang, tái tạo da… Anh Hảo đã dần hồi phục.

Kẻ chế mìn gây ra sự việc đau lòng liện đã bị bắt giữ. Tuy nhiên, phía gia đình đối tượng không có bất cứ sự quan tâm giúp đỡ nào đối với các nạn nhân
Kẻ chế mìn gây ra sự việc đau lòng hiện đã bị bắt giữ. Tuy nhiên, phía gia đình đối tượng không có bất cứ sự quan tâm giúp đỡ nào đối với các nạn nhân.

Tuy nhiên, đôi mắt của anh, 1 bên bị mảnh vỡ bắn vào bị hoại tử phải khoét bỏ, mắt còn lại bị rách võng mạc cũng không thể giúp cho anh nhìn thấy ánh sáng. Cùng đó, đôi bàn tay bị mìn nổ nát bươm cũng phải cắt bỏ, tay phải cắt đến ngang cổ tay, tay trái chỉ còn lại 2/3. Sau đó, gia đình cũng tìm mọi cách, đưa Hảo sang Bệnh viện Đại Học Y, Bệnh viện mắt Trung ương với hy vọng có thể thay mắt cho anh, nhưng sau khi hội chẩn, các bác sỹ đều lắc đầu. 1 tháng ròng chạy chữa, tiền của trong nhà cạn kiệt, cả nhà đành phải xin cho anh về điều trị tại nhà.

Dân gian ta có câu “Giàu hai con mắt, khó hai bàn tay” giờ cả 2 thứ quan trọng đó với anh Hảo đã mất. Ngày đưa anh Hảo từ viện về nhà, ai đến thăm nom đều rơi nước mắt tiếc nuối “Trước thằng Hảo trẻ khỏe, đẹp trai là thế, giờ thì…”. Tội nhất là 2 đứa nhỏ là Thái Thùy Linh (8 tuổi) và Thái Viết Vũ Phong (18 tháng tuổi) con của anh Hảo, chị Hiền.

Lúc ba nằm viện thì suốt ngày đòi bà điện thoại nói chuyện với ba. Khi anh Hảo về nhà mấy ngày liền chúng không dám lại gần ba nó. Đứa bé thì quấy khóc đòi “ba ngày xưa mô”. Chị gái lớn hơn thì hỏi “Mắt ba có nhìn thấy nữa mô…, tay ba đâu rồi hả mẹ!”- chị Hiền kể trong những tiếng nấc nghẹn.

Tia hy vọng mong manh

“Giờ mắt không nhìn thấy, chân thay thì như ri, chẳng làm được việc chi nữa. Nhiều lúc nghĩ mình chết quách đi cho vợ con đỡ khổ” – anh Hảo buồn rầu tâm sự. Tia hy vọng mong manh với anh Hảo là được cấy mắt điện tử - loại công nghệ khoa học mới được phát minh bên nước Mỹ. Nhưng chi phí phẫu thuật và giá mắt điện tử lên đến 1 tỷ đồng. Số tiền ngoài sức đối với gia đình anh Hảo hiện nay.

Vợ anh Hảo nói nhỏ với tôi: tiền mổ, tiền viện, tiền thuốc điều trị, chưa kể các khoản chi phí khác tính đến giờ đã lên đến gần 400 triệu đồng. Mà giờ trong người anh Hảo vẫn còn một số mảnh vỡ của quả mìn tự chế còn găm trong da thịt chưa thể lấy da hết, vết khâu mắt phải vẫn chưa khô còn rỉ mủ, xương cánh tay bị gãy cũng phải chờ vết cắt lành lại rồi mới mổ được. Tiền đâu mà chữa trị tiếp đây.

Khó khăn chồng chất khó khăn, con trai thứ 2 của anh Hảo bị hở hàm ếch bẩm sinh. Gia đình đã đưa cháu đi mổ 1 lần. Các bác sĩ hẹn qua Tết sẽ tiến hành phẫu thuật tiếp, giờ cũng không biết xoay đâu tiền chữa trị cho cháu. Vũ Phong là bé trai kháu khỉnh, nhanh nhẹn giờ đã biết lấy khăn cho bố lau mặt, lấy nước cho bố uống. Tội rằng bị tật bẩm sinh nên cứ còi cọc mãi không lớn.

Từ ngày anh Hảo bị nạn, chị Hiền cũng phải bỏ nghề may để chăm chồng. Giờ cả nhà phải sống dựa vào đồng lương hưu 3 triệu/tháng của ông nội. Trong khi đó, kể từ khi vụ việc xảy ra, phía gia đình Lê Đức Đệ - kẻ tự chế mìn gây ra vụ nổ, cũng chưa hề thăm nom, hỗ trợ tiền điều trị cho gia đình anh Hảo.

Chia tay gia đình anh Hảo mà lòng nặng trĩu. Mong câu chuyện của anh Hảo sẽ được nhiều người biết đến. Để rồi sẽ có những bàn tay, tấm lòng giúp đỡ anh Hảo, bé Vũ Phong tìm lại được nụ cười hạnh phúc.

Văn Thanh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.