Giao thông

Xử lý cả cán bộ, cơ quan quản lý vi phạm trong bảo trì đường bộ

18/07/2019, 15:32

Cán bộ làm công tác quản lý bảo trì để xảy ra sai phạm trên địa bàn, lĩnh vực mình phụ trách sẽ bị xử lý nghiêm...

img
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp sơ kết Hội đồng Quỹ bảo trì đường bộ 6 tháng đầu năm

Xử lý trách nhiệm cả cơ quan quản lý để xảy ra sai phạm bảo trì đường bộ

Hôm nay (18/7), Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp sơ kết Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương 6 tháng đầu năm.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá, công tác bảo trì 6 tháng qua có nhiều tiến bộ so với cùng kỳ, việc phân bổ vốn, duy tu sửa chữa, giải ngân có nhiều tiến bộ so với cùng kỳ năm 2018. Tuy nhiên, Bộ trưởng cho rằng, vẫn còn nhiều tồn tại cần tập trung xử lý để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác bảo trì đường bộ.

"Hiện việc sửa đổi Nghị định 18 đang chậm, các đơn vị liên quan cần có kế hoạch phối hợp triển khai để Quỹ hoạt động theo cơ chế mới. Trong đó cần chú ý xây dựng Thông tư để có căn cứ pháp lý trong quản lý uỷ thác quốc lộ cho địa phương", Bộ trưởng nói.

Liên quan đến việc chuyển tài sản BOT, Bộ trưởng khẳng định, trách nhiệm chính thuộc về Tổng cục Đường bộ VN, các tuyến đường BOT sau khi dừng thu phải được quản lý duy tu, bảo trì, nếu xảy ra tai nạn, Tổng cục Đường bộ phải chịu trách nhiệm. Tới đây, khi sửa đổi Nghị định 46, Chính phủ đã chỉ đạo sẽ xử lý trách nhiệm của cả cơ quan quản lý.

Với việc chuyển đường tỉnh lên quốc lộ, Bộ trưởng cho rằng cần làm việc với Bộ Tài chính để làm rõ nội dung về điều chuyển tài sản. Việc này cần phải làm nhanh, không để trên 4.000 km đường hơn 1 năm nay không được duy tu bảo dưỡng. Bộ trưởng giao Tổng cục Đường bộ chịu trách nhiệm chính.

"Nghị định 46 xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông và Luật Xử phạt vi phạm hành chính Bộ Tư pháp đang sửa đổi, Chính phủ đã chỉ đạo sẽ truy cứu trách nhiệm hình sự cả các cơ quan quản lý Nhà nước. Các Cục quản lý đường bộ, các chi cục, kể cả cấp lãnh đạo Tổng cục không làm tròn trách nhiệm đều có thể bị xử lý", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói và cho biết, trong khi Nghị định chưa ban hành, phải tăng cường quản lý Nhà nước trong việc kiểm tra, xử lý kịp thời điểm đen tai nạn giao thông, bất cập biển báo, hệ thống đường bộ bất cập dẫn đến tai nạn giao thông…

img
Cán bộ không hoàn thành nhiệm vụ trong bảo trì đường bộ để xảy ra tai nạn giao thông cũng sẽ bị xử lý - Ảnh minh hoạ

Thu trên 4.300 tỷ đồng Quỹ Bảo trì qua đăng kiểm

Trước đó, ông Lê Hoàng Minh, Chánh Văn phòng Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương cho biết, 6 tháng đầu năm, các trung tâm đăng kiểm trên cả nước đã thu trên 4.300 tỷ đồng, đạt trên 53% kế hoạch năm.

Tuy nhiên, ông Minh cho biết, từ năm 2019, Bộ Tài chính không đồng ý cấp kinh phí quản lý, bảo trì trên 60 tuyến quốc lộ, tương đương 4.600 km do chưa hoàn thành thủ tục điều chuyển tài sản. Việc dừng bố trí kinh phí gây khó khăn trong đảm bảo ATGT, duy trì cấp hạng kỹ thuật đối với các tuyến đường này. Bên cạnh đó, do không được xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn mất ATGT và đình trệ giao thông trên các điểm phà vượt sông sẽ khiến số km trên quốc lộ nêu trên xuống cấp nhanh chóng do không thực hiện được bảo dưỡng thường xuyên.

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, đơn vị này đã bản hoàn thành việc đấu thầu các dự án sửa chữa định kỳ được giao kế hoạch chi đợt 2, với tổng số trên 95% dự án đã hoàn thành. Đến thời điểm 16/7, công tác lựa chọn nhà thầu đã cơ bản thực hiện xong trên 95% các dự án.

"Tổng cục cũng đang tập trung thi công các dự án chuyển tiếp từ năm 2018 sang, các dự án đã hoàn thành đấu thầu, các dự án đột xuất, điểm đen cần xóa đã và đang được các chủ đầu tư chỉ đạo các nhà thầu triển khai thi công. Tuy nhiên, do mới có kết quả đấu thầu, nên khối lượng của các dự án thực hiện chưa được nhiều. Riêng các dự án chuyển tiếp, dự án điểm đen, khối lượng thực hiện cao hơn. Trong đó, đã xử lý xong 56 điểm đen về tai nạn giao thông, với kinh phí 215 tỷ đồng, xử lý 36 điểm với kinh phí 53,6 tỷ đồng", ông Huyện nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.