Xã hội

Xử phạt thế nào việc đăng hình ảnh người khác không xin phép?

17/04/2020, 10:13

Luật sư cho rằng, theo Nghị định 15/2020/NĐ-CP thì không phải cứ tự ý đăng ảnh người khác không xin phép là sẽ bị phạt 20 triệu đồng.

img
Luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng Văn phòng luật sư Tinh Thông Luật (Đoàn luật sư TP HCM)

Trường hợp nào được đăng ảnh người khác mà không cần xin phép?

Nghị định 15/2020/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử bắt đầu có hiệu lực từ ngày 15/4/2020.

Một quy định đáng chú ý tại Nghị định này là: Phạt tiền từ 10 - 20 triệu đồng đối với một trong các hành vi thu thập, xử lý và sử dụng thông tin của tổ chức, cá nhân khác mà không được sự đồng ý hoặc sai mục đích theo quy định của pháp luật.

Bàn về vấn đề này, luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng Văn phòng luật sư Tinh Thông Luật (Đoàn luật sư TP HCM) khẳng định, không phải cứ đăng ảnh người khác lên phương tiện truyền thông đại chúng, internet là sẽ bị xử phạt. Bởi Bộ Luật dân sự 2015 có quy định tại Điều 32 về quyền cá nhân đối với hình ảnh.

Theo đó, việc sử dụng hình ảnh trong trường hợp sau đây không cần có sự đồng ý của người có hình ảnh hoặc người đại diện theo pháp luật của họ: Hình ảnh được sử dụng vì lợi ích quốc gia, dân tộc, lợi ích công cộng; Hình ảnh được sử dụng từ các hoạt động công cộng, bao gồm hội nghị, hội thảo, hoạt động thi đấu thể thao, biểu diễn nghệ thuật và hoạt động công cộng khác mà không làm tổn hại đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của người có hình ảnh.

Luật sư Bình lấy ví dụ: Bạn đăng ảnh của ca sỹ nào đó trong một buổi biểu diễn lên facebook thì bạn không cần phải xin phép ca sỹ này.

Tuy nhiên, nếu đăng hình ảnh ca sỹ này chơi với bạn trai ở một quán cà phê nào đó, hay những hình ảnh mang tính cá nhân tương tự lên facebook thì bạn phải nhận được sự đồng ý của ca sỹ này, nếu không bạn sẽ vi phạm và bị xử phạt theo quy định tại Nghị định 15 kể trên.

Với những hình ảnh không phải người của công chúng, hoạt động công cộng thì nếu đăng tải hình ảnh họ lên facebook mà chưa xin phép thì cần phải che mặt.

Luật sư Bình cũng cho biết, việc xử phạt này phải dựa theo yêu cầu của người bị hại. Khi người bị hại yêu cầu thì cơ quan chức năng mới có cơ sở để xử phạt người sử dụng hình ảnh người khác khi không xin phép.

Không cẩn thận đăng ảnh con mình sẽ bị phạt

Cũng liên quan đến Nghị định 15/2020/NĐ-CP của Chính phủ, nhiều người cũng băn khoăn, thắc mắc là hiện nay đăng ảnh con cái của mình thì có phải xin phép hay không? Nếu đăng lên không xin phép thì có bị phạt không?

Vấn đề này, luật sư Diệp Năng Bình cho rằng, khi đăng hình ảnh của con mình, nhất là trẻ em thì các bậc phụ huynh cần phải lưu ý, không sẽ rất dễ dẫn đến vi phạm pháp luật.

Luật Trẻ em 2016 được Quốc hội khóa XIII thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/6/2017 quy định nếu đăng tải hình ảnh trẻ em trên mạng xã hội mà không được sự đồng ý của trẻ thì có thể sẽ vi phạm.

Tuy nhiên, luật sư Bình cũng cho rằng, không phải tất cả mọi hành vi đưa hình ảnh con em mình lên các trang thông tin cá nhân, trang mạng xã hội đều là vi phạm pháp luật. Mà chỉ những hình ảnh, thông tin nhạy cảm có thể làm tổn hại đến uy tín, có thể gây những hậu quả xấu từ việc lộ, lọt thông tin đó mới bị xử phạt.

“Ở đây muốn nhấn mạnh về quyền bí mật đời sống riêng tư của trẻ, về quyền của cá nhân đối với hình ảnh của mình, nếu như vi phạm thì sẽ bị xử lí theo quy định của pháp luật”, luật sư Bình phân tích và ví dụ, không được đăng hình ảnh trẻ em ở trạng thái không mặc quần áo hoặc những thông tin cá nhân của trẻ, việc làm lộ thông tin trường, lớp, lịch học hay địa chỉ trang cá nhân...

Những thông tin này sẽ tạo điều kiện cho kẻ xấu bắt chuyện làm quen, từ đó có thể có hành vi lợi dụng, thậm chí xâm hại tình dục và bắt cóc trẻ.

Cũng theo luật sư Bình, không riêng gì trẻ em mà ngay cả người lớn cũng cần được pháp luật bảo vệ về mặt hình ảnh.

"Hiện nay, chúng ta dễ dàng bắt gặp nhiều cửa hàng kinh doanh áo cưới hay sử dụng hình ảnh của các cô dâu chú rể trong ngày cưới để quảng cáo cho cửa hàng của mình. Về nguyên tắc, việc sử dụng hình ảnh đó phải được sự đồng ý của chủ nhân", luật sư Bình nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.