Thời sự Quốc tế

Xung đột Nga - Ukraine mang đến cơ hội bất ngờ cho hàng không Trung Á

Các hãng bay Trung Á đang tận dụng cơ hội từ việc Nga đóng không phận với nhiều quốc gia phương Tây để đẩy mạnh hoạt động vận tải hàng không.

Trung Á trở thành nơi quá cảnh thay Nga

Hãng Reuters dẫn lời các nhà phân tích, chuyên gia trong lĩnh vực hàng không cho biết số chuyến bay đến và đi từ Trung Á tăng mạnh trong năm qua.

Lý do là vì ảnh hưởng của các lệnh trừng phạt và việc Nga đóng không phận với hàng chục quốc gia phương Tây liên quan tới căng thẳng giữa Moscow - châu Âu xung quanh cuộc xung đột tại Ukraine nên nhiều hãng hàng không của các quốc gia bị cấm không thể bay qua không phận Nga như trước mà phải qua Trung Á để tới các điểm đến ở châu Á, Trung Đông.

Theo dữ liệu từ Eurocontrol, số chuyến bay từ các quốc gia châu Âu và Uzbekistan đã tăng 105,9% từ năm 2019 và tăng 36% từ tháng 1/2022.

img

Sân bay Quốc tế Almaty, Kazakhstan. Ảnh - Reuters

Cơ quan Quản lý Hàng không Kazakhstan cho biết số lượng hành khách mà các hãng hàng không của quốc gia này phục vụ trong năm 2022 đã tăng 16,5% so với năm trước đó. Hãng hàng không Air Astana của Kazakhstan cũng báo cáo lợi nhuận sau thuế cao kỷ lục vào năm 2022, đạt 78,4 triệu USD.

Hãng bay Azerbaijan Airlines cho biết số chuyến bay quá cảnh qua không phận Azerbaijan trong năm 2022 cũng tăng 134% so với năm trước đó.

Chính phủ Uzbekistan đã hỗ trợ thành lập 2 hãng hàng không mới Silk Avia và Air Samarkand nhằm nắm bắt cơ hội từ xu hướng hoạt động vận tải hàng không trong khu vực bùng nổ vào năm qua.

Hãng Air Samarkand xác nhận đã nhận được hỗ trợ từ chính quyền Uzbekistan và sẽ tập trung khai thác các thị trường Thổ Nhĩ Kỳ, UAE, Israel và châu Âu.

Cơ hội vàng từ nguồn khách du lịch Nga

Mặt khác, các hãng hàng không Trung Á cũng đang tận dụng cơ hội từ việc các hãng hàng không Nga gặp khó khăn để duy trì vận hành do các lệnh trừng phạt của Mỹ và phương Tây đối với lĩnh vực hàng không của Nga, theo các chuyên gia.

Các lệnh trừng phạt được tung ra trong bối cảnh từ giữa những năm 2010, hãng hàng không Nga Aeroflot đã nỗ lực giành thị phần khai thác dịch vụ quá cảnh qua Nga đối với những chuyến bay từ các thành phố châu Âu tới các quốc gia châu Á như Thái Lan, Nhật Bản và Trung Quốc.

Aeroflot đã phải cạnh tranh gay gắt với những đối thủ như British Airways, Lufthansa, Turkish Airlines và Emirates. Năm 2016, hãng này đã phục vụ 3,6 triệu hành khách trên các tuyến bay nối giữa châu Âu - châu Á và có kế hoạch mở rộng số tuyến bay khai thác.

Hiện nay, các hãng hàng không Nga gặp rất nhiều trở ngại trong việc duy trì đội ngũ máy bay đáp ứng tiêu chuẩn do thiếu thiết bị - nhà phân tích trong lĩnh vực hàng không James Halstead đánh giá.

Trong khi đó, nhiều người dân Nga vẫn có nhu cầu đi du lịch nước ngoài. Do đó, đây sẽ là cơ hội cho các hãng hàng không Trung Á như Air Astana vận hành các tuyến bay tới Nga và cung cấp dịch vụ mà những hãng bay châu Âu khác không thể thực hiện liên quan tới lệnh cấm vận, theo ông Halstead.

Theo số liệu từ Hiệp hội Vận hành Tour du lịch của Nga (ATOR), công dân quốc gia này đã thực hiện hơn 23 triệu chuyến đi tới 142 quốc gia trên thế giới trong năm qua. Các điểm đến ưa thích của du khách Nga bao gồm Thổ Nhĩ Kỳ, với 5,2 triệu chuyến đi trong năm 2022, UAE (1,2 triệu chuyến đi) và Ai Cập, Thái Lan.

Do đó, các chuyên gia nhận định rằng nếu chiến sự tại Ukraine kéo dài, khu vực Trung Á sẽ có thêm nhiều cơ hội phát triển du lịch khi du khách Nga tìm kiếm những lựa chọn khác để thay thế cho các điểm đến tại châu Âu.

Ngoài ra, giới chuyên gia cũng dự đoán xu hướng bùng nổ trong hoạt động vận tải hàng không tại Trung Á sẽ còn tiếp diễn trong thời gian tới khi Trung Quốc đã mở cửa biên giới và hoạt động vận tải toàn cầu dần khôi phục về quy mô trước đại dịch.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.