Tài chính

Yêu cầu ngân hàng hỗ trợ vốn cho thương nhân mua tạm trữ thóc gạo tại ĐBSCL

10/08/2021, 18:38

NHNN ngày 10/8 đã yêu cầu các ngân hàng làm việc trực tiếp, hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp mua, tạm trữ thóc, gạo tại đồng bằng sông Cửu Long.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, thời gian qua, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng tiêu cực, gây ách tắc và làm đứt gẫy chuỗi cung ứng sản xuất, phân phối, lưu thông, tiêu thụ, xuất khẩu thóc, gạo, đặc biệt tại Khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSLC).

Để góp phần hỗ trợ cho các thương nhân, doanh nghiệp, người sản xuất, kinh doanh thóc, gạo, Thống đốc NHNN ngày 10/8 có công văn yêu cầu các ngân hàng thương mại và NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố khu vực ĐBSLC thực hiện ngay các giải pháp hỗ trợ.

img

Lúa vụ Hè Thu tại ĐBSCL mới chỉ thu hoạch hơn 600 nghìn ha trên gần 1,6 triệu ha gieo cấy. Ảnh minh hoạ

Cụ thể, NHNN yêu cầu các ngân hàng thương mại đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu vốn và mở rộng thêm hạn mức tín dụng đã cấp cho thương nhân, doanh nghiệp thu mua tạm trữ thóc, gạo và nâng diện tích, chất lượng kho chứa, bảo quản, chế biến thóc, gạo.

NHNN cũng yêu cầu các ngân hàng đơn giản hóa quy trình, thủ tục nội bộ, rút ngắn thời gian xét duyệt cho vay; Chủ động làm việc trực tiếp với các thương nhân, doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, thương nhân tiếp cận vốn phục vụ thu mua tạm trữ thóc, gạo.

Tuy nhiên, các ngân hàng thương mại phải đảm bảo các nguyên tắc tín dụng hiện hành, quản lý được dòng tiền và thu hồi nợ.

NHNN cũng yêu cầu các ngân hàng tiếp tục cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ, miễn, giảm lãi, phí, cho vay mới khôi phục sản xuất, kinh doanh… cho các khách hàng, trong đó có các thương nhân, doanh nghiệp, người sản xuất, kinh doanh thóc, gạo bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Thông tin từ Bộ NN&PTNT cho thấy, hiện nay tại ĐBSCL, lúa chưa thu hoạch trên đồng ruộng ở các tỉnh còn rất nhiều, nhất là lúa vụ Hè Thu đến nay mới chỉ thu hoạch hơn 600 nghìn ha trên tổng số gần 1,6 triệu ha gieo cấy.

Trong khi đó, thời điểm thu hoạch lúa Hè Thu và Thu Đông sớm sẽ tập trung trong các tháng 8, 9 và 10. Tuy nhiên khó khăn hiện nay là giá lúa giảm mạnh và thấp hơn so với cùng kỳ 2020 khoảng 500-600 đồng/kg.

Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT) nhận định, hiện giá lúa gạo và các hàng nông sản khác giảm sâu không phải do cung - cầu mà do đứt gãy nghiêm trọng chuỗi cung ứng bởi đối tác quốc tế vẫn có nhu cầu nhập khẩu gạo Việt Nam nhưng các doanh nghiệp không giao hàng được.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.