Đường bộ

Yêu cầu nhà thầu thi công cao tốc tăng cường đảm bảo ATGT

29/12/2022, 19:14

Một số điểm thi công đường cao tốc giao cắt với đường bộ ở Nghệ An chưa được bố trí đầy đủ hệ thống đảm bảo ATGT.

Nhiều nhà thầu chưa chú ý đến khâu đảm bảo ATGT

Ngày 29/12, PV Báo Giao thông trực tiếp cùng đoàn của Ban ATGT tỉnh Nghệ An kiểm tra hiện trường công tác đảm bảo ATGT tại các vị trí đường tạm, thi công đường cao tốc có giao cắt với đường bộ trên địa bàn.

img

Nhà thầu thi công cầu cao tốc vượt QL48E (Quỳnh Tân, Quỳnh Lưu) không thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT.

Tại dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu, ở đây có 6 điểm giao cắt chính với quốc lộ gồm: QL48D (Quỳnh Vinh), QL48E (Quỳnh Tân), QL48B (Quỳnh Mỹ), QL48 (Diễn Đoài), QL7B (Yên Thành), QL7 (Diễn Thắng). Ở cả 6 điểm này, các nhà thầu đều sử dụng một phần đường đang khai thác để làm đường ra vào công trường hoặc để thi công cầu vượt. Trong quá trình ghi nhận, có thể dễ dàng nhận thấy công tác đảm bảo ATGT chưa được các nhà thầu thực sự chú ý.

Đơn cử như ở cầu vượt QL48D và QL48E do nhà thầu Công ty TNHH XD&TM Trung Chính thi công, nhà thầu không bố trí người cảnh giới điều tiết giao thông ở 2 đầu. Hệ thống biển báo hiệu công trường còn thiếu, không phát huy tác dụng.

Riêng cầu vượt Quỳnh Tân qua QL48 nhà thầu đã gác xong dầm thi công phía trên nhưng không đặt biển cảnh báo hạn chế chiều cao đường bộ, không căng lưới chặn vật rơi trên cao, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn lao động, ATGT.

img

Ban ATGT tỉnh Nghệ An kiểm tra đột xuất việc thực hiện công tác đảm bảo ATGT tại các tuyến đường tạm, điểm thi công giao cắt với các quốc lộ, tỉnh lộ. (Ảnh: Mặt đường tạm đoạn thi công cầu vượt QL48D gồ ghề nhiều ổ gà gây mất ATGT)

Các đường tạm ở QL48 và 48D, lớp cấp phối đá dăm mặt đường lồi lõm ảnh hưởng lớn đến khả năng lưu thông của phương tiện, gây nguy cơ mất ATGT.

Thượng tá Nguyễn Nam Hồng - Phó trưởng phòng CSGT Công an Nghệ An cho biết: Các đường tạm đều trong tình trạng lồi lõm, ổ gà. Ngày mưa lầy lội, ngày nắng thì bụi. Mặt đường kém làm tăng nguy cơ TNGT, nhất là ở những tuyến có lưu lượng phương tiện lưu thông đông đúc như: QL48, 48D. Ở đây (đường tạm QL48D) từng xảy ra vụ TNGT khiến 2 xe tải hư hỏng, đường ách tắc.

img

Tập đoàn Cienco 4 bố trí riêng đội ngũ công nhân làm nhiệm vụ cảnh giới, điều tiết giao thông và vệ sinh tại các điểm giao cắt với đường bộ.

Còn tại Dự án cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, có 9 điểm giao cắt với các tuyến quốc lộ và tỉnh lộ thì có tới 4 điểm chưa bố trí người điều tiết giao thông. Đoạn giao cắt bị đất, cát rơi vãi gây mất ATGT khiến người dân địa phương bức xúc. Chị Nguyễn Thị M. (công nhân quét đường QL46C, điểm giao thi công bờ Bắc cầu Hưng Đức) nói: Điểm này xe vào ra liên tục, có đủ loại mà xe nào cũng cõng đất, cát ra đường. Ngày nào chúng tôi cũng quét. Quét suốt từ sáng đến trưa, từ trưa đến chiều mà không xuể. Bụi bặm ô nhiễm, người dân họ phản ánh liên tục.

Yêu cầu xử phạt nhà thầu nếu không chấn chỉnh

Theo tìm hiểu của PV, quá trình triển khai dự án, công tác đảm bảo ATGT, vệ sinh môi trường tại các vị trí đường tạm, giao cắt với đường bộ, đường mượn làm đường công vụ đều đã được Bộ GTVT phê duyệt phương án. Bên cạnh đó, Thông tư 50/2015/TT-BGTVT cũng quy định và hướng dẫn chi tiết việc thực hiện biện pháp tổ chức thi công đảm bảo ATGT ở đường vừa thi công vừa khai thác, nơi giao cắt với đường hiện hữu.

img

Một số nhà thầu thực hiện khá tốt công tác đảm bảo ATGT như: Cienco 4, Công ty XD Trường Sơn, Tổng công ty Trường Sơn.

Ông Nguyễn Linh Lợi - Phó ban điều hành Dự án cao tốc đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu, Ban QLDA 6 thừa nhận: Dự án hiện đã thi công đạt 60% tiến độ được giao. Bộ GTVT và Ban đang chỉ đạo tiếp tục đẩy nhanh tiến độ dự án để đảm bảo thời gian thi công theo đúng tiến độ đã được ấn định. Trong giai đoạn này, do tập trung vào công tác thi công nên một số nhà thầu chưa thực hiện tốt công tác đảm bảo ATGT, còn một số tồn tại như phản ánh. Ngay sau đây, Ban sẽ chỉ đạo các nhà thầu khắc phục ngay, đồng thời cam kết phối hợp chặt với cơ quan chức năng địa phương để tiếp tục giám sát việc duy trì, thực hiện của các nhà thầu.

Ông Lợi cũng cho biết: Ngày 26/12, Giám đốc Ban đã ký văn bản đôn đốc chỉ đạo từng nhà thầu trên tuyến phải đẩy mạnh hơn nữa công tác đảm bảo ATGT, xây dựng phương án thi công, trực đảm bảo ATGT, ATLĐ... trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2023. Ban cũng cắt cử cán bộ thường xuyên có mặt tại công trường để trực tiếp kiểm tra, giám sát.

img

Để đảm bảo tiến độ dự án, năm nay 100% nhà thầu sẽ tổ chức thi công không nghỉ Tết. Quá trình này, việc đảm bảo ATGT để người dân đi lại vui Xuân, đón Tết càng phải được coi trọng.

Về phía nhà thầu, kỹ sư Cao Văn Toàn - cán bộ Ban điều hành của Vinaconex (thi công cầu vượt QL48) giải thích: Công tác đảm bảo ATGT luôn được đơn vị đặc biệt chú trọng và làm ngay từ đầu. Tuy nhiên, thời gian gần đây do trời mưa liên tục, cộng với tuyến QL48 mật độ xe đi lại rất cao nên khó duy trì được chất lượng lớp cấp phối đá dăm ở đường tạm.

Ngoài ra, vị trí thi công cầu vượt QL48 vẫn đang vướng mặt bằng của hơn chục hộ dân khiến cho hơn 2 tháng nay chúng tôi không thể thi công tường chắn, đường dẫn đầu cầu. Mong rằng địa phương sớm hoàn thành công tác GPMB.

Ông Phan Huy Chương - Phó ban chuyên trách Ban ATGT tỉnh Nghệ An cho biết: Qua quá trình kiểm tra, mặc dù các nhà thầu đều đã thực hiện biện pháp đảm bảo ATGT nhưng chưa đảm bảo đúng, đầy đủ theo quy định, mặt đường lồi lõm gây mất ATGT.

Trước mắt, chúng tôi góp ý, kiến nghị trực tiếp với Ban QLDA, chỉ huy các công trường, các nhà thầu phải khắc phục ngay các tồn tại. Đồng thời giao trách nhiệm cho lực lượng TTGT, CSGT thường xuyên kiểm tra phát hiện những vấn đề tồn tại gây mất ATGT.

Từ nay đến hết ngày 10/1/2023 nếu các nhà thầu không khắc phục xong, Ban ATGT tỉnh cũng như các lực lượng chức năng sẽ có biện pháp để xử lý những vi phạm. Khi đó, nhà thầu phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật những vấn đề do thi công không đảm bảo an toàn gây ra.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.