Âm nhạc

YouTuber kiếm bộn tiền và lượt xem từ việc phối nhạc tạo trend trên TikTok

02/06/2022, 10:12
image

VICE cho rằng "TikTok đang hủy hoại âm nhạc". Song, nền tảng này cũng mang về khoản thu "khổng lồ" cho giới làm nhạc.

YouTuber hưởng "món hời" nhờ TikTok

TikTok được mệnh "mảnh đất vàng” để quảng bá thương hiệu, giới làm âm nhạc cũng không thể chối từ "món hời" từ nền tảng mạng xã hội có hơn một tỷ người dùng mỗi tháng (theo Hootsuite) này.

Đặc biệt, trong việc YouTuber dễ dàng "lôi kéo" người xem từ TikTok sang YouTube và hưởng lợi từ con số lượt xem, lượt theo dõi ngày một tăng này.

img

Kênh YouTube "CUKAK" sở hữu nhiều MV chục triệu view. Được biết, đây là kênh thuộc sở hữu của 1 9 6 7 - đơn vị phát hành nhạc, phối khí, sản xuất cho nghệ sĩ indie, underground

Tại Việt Nam "CUKAK" là kênh YouTube kiếm bộn tiền khi phối lại những ca khúc như: "Ngày đầu tiên" - Đức Phúc, "Hương" - Văn Mai Hương,... và được chia sẻ rầm rộ trên TikTok.

Các đoạn âm thanh được "CUKAK" tung lên TikTok thu về từ trăm nghìn đến hàng triệu lượt dùng.

Chỉ nhờ một vài đoạn mixtape "vàng", những trào lưu nhảy cover trên phổ biến TikTok, bản remix hoàn chỉnh trên YouTube của kênh này thu về lượt xem vô cùng lớn.

Điển hình, bản phối remix hoàn chỉnh của "Đường tôi chở em về" (Buitruonglinh) trên YouTube thu về 49 triệu lượt xem - một con số mà nhiều nghệ sĩ đình đám cũng phải mơ ước.

Thậm chí, bản phối remix ca khúc "Yêu đừng sợ đau" (Ngô Lan Hương) trên YouTube còn lấn át cả bản gốc khi có 14 triệu lượt xem, gấp 5 lần bản gốc là gần 3 triệu lượt xem.

Thống kê của Social Blade cho thấy, được thành lập từ năm 2018, kênh YouTube "CUKAK" hiện có hơn 835.000 lượt theo dõi. Với tổng số 256 video được đăng tải, kênh này thu về tối đa hơn 143.000 USD/ tháng (khoảng gần 3,3 tỷ đồng) và tối đa 1,7 triệu USD/ năm (khoảng hơn 39 tỷ đồng).

Theo tìm hiểu, một số kênh như: "Orinn Remix" (3,76 triệu người đăng ký), "RIN Music" (438.000 người đăng ký), "Nal Official" (982.000 người đăng ký)... cũng hoạt động tương tự và thu hút số lượng người xem ngang ngửa "CUKAK".

TikTok đang hủy hoại âm nhạc?

"TikTok đang hủy hoại âm nhạc" - đây là lời bình luận của trang VICE khi chứng kiến sự chi phối của nền tảng này với lĩnh vực âm nhạc.

Từ đầu năm 2022 đến nay, gần 10 ca sĩ đình đám đã lên tiếng phàn nàn về tình trạng các hãng sản xuất âm nhạc và đội ngũ marketing liên tục thúc giục họ ra sản phẩm âm nhạc mới trên TikTok.

img

Đức Phúc từng đầu tư hẳn một cuộc thi cover cho "Còn yêu, đâu ai rời đi"

Mới đây nhất, ca sĩ, nhạc sĩ Hasley - chủ nhân bản hit "Without Me" bộc lộ sự chán ghét với nền tảng này. Mới đây, cô lên tiếng về việc bị hãng đĩa gây khó dễ, không cho phép phát hành ca khúc mới vì nó chưa viral trên TikTok.

Không riêng Hasley, Florence Welch, FKA Twigs và Charlie XCX là những nghệ sĩ cũng có quan điểm tương tự.

Không phủ nhận ở mặt nào đó, TikTok là một kênh tích cực khi là cầu nối giữa người hâm mộ với nghệ sĩ.

Tuy nhiên, theo VICE, một bộ phận nghệ sĩ đã thành danh từ trước lại coi nền tảng này là cỗ máy marketing đang chiếm dần quyền kiểm soát với sản phẩm âm nhạc của họ. Trong khi đó, điều họ quan tâm đến là chất lượng nghệ thuật chứ không phải một thứ âm nhạc sớm nở tối tàn.

Nhìn nhận thực tế này, DTAP - nhóm music producer đứng sau hàng loạt hit của Hoàng Thuỳ Linh từng khẳng định, nhóm không thích một bài hát cứ phải remix để quảng bá.

"Lướt TikTok thấy nhiều sự remix mang đến hit cho ca khúc đó nhưng xét giá trị nghệ thuật thì DTAP không đánh giá đó là bài hit. Có thể DTAP hơi gay gắt nhưng âm nhạc cần những giá trị bền vững và lâu dài hơn. Nếu cứ vậy thì nghệ sĩ ra bài không cần đầu tư nhiều rồi remix cho hot xong đi diễn bằng bản remix đó thì nó rất kì. Nhạc đó chỉ nên nằm trên nền tảng đó thôi", DTAP bày tỏ.

TikTok, YouTube trả tiền cho người dùng thế nào?

YouTube là một mạng xã hội video, thu hút hơn 2 tỷ người dùng mỗi tháng. Song, YouTube không kinh doanh bất cứ sản phẩm gì trên nền tảng của mình. Thứ duy nhất họ kinh doanh đó là quảng cáo.

Đối với các kênh như "CUKAK", "Orinn Remix", "RIN Music"... quảng cáo hiển thị cùng với các video và tạo ra lượt xem, tương tác.

Lúc này, YouTube sẽ tính tiền và chia sẻ khoản lợi nhuận thu được cho các đối tác nội dung của mình. Mức tiền được chia sẻ ở đây sẽ theo tỷ lệ: 55% : 45%. Trong đó, 55% thuộc về YouTuber, và 45% thuộc về YouTube.

Ở Việt Nam, nếu video có 100.000 lượt xem thì YouTuber sẽ nhận được khoảng 80 – 110 USD, có 1.000.000 lượt xem cho 1 video, bạn sẽ nhận được khoảng từ 800 – 1.100 USD (khoảng 18,5 – 25 triệu đồng).

Trong khi đó, TikTok không trả tiền trực tiếp cho người dùng như YouTube. Nhưng, chẳng hạn, với các đoạn clip ngắn, tạo trend (xu hướng) và có hiệu ứng mạnh như "CUKAK", "Orinn Remix", "RIN Music"... các kênh này cũng có thể quảng bá và tăng lượt theo dõi trên YouTube nhờ TikTok.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.