Hạ tầng

Đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà, gỡ điểm nghẽn mặt bằng cao tốc Bắc - Nam

11/07/2023, 18:21

Nhiều vị trí mặt bằng “xôi đỗ” trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn được tháo gỡ, bàn giao cho nhà thầu thi công.

Gỡ vướng từng mét mặt bằng

Vài ngày sau khi Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Ngãi Lê Quốc Đạt cùng cán bộ tham gia GPMB và chính quyền cơ sở đến gặp gỡ vận động đến gặp gỡ, giải thích rõ từng vấn đề, lắng nghe các kiến nghị, chủ trại chăn nuôi heo rộng hàng nghìn m2 tại xã Hành Thuận, huyện Nghĩa Hành đoạn qua Km5 dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đã tháo dỡ chuồng trại, bàn giao mặt bằng tuyến chính.

img

Ông Lê Quốc Đạt - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Ngãi gặp gỡ vận đồng người dân bàn giao mặt bằng thi công cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn.

Đây không phải là lần đầu tiên ông Đạt cùng đồng nghiệp thành công khi đi thuyết phục người dân.

Tại xã Đức Hòa, huyện Mộ Đức, trong một thời gian dài, nhà thầu không thể tiếp cận công trường từ nhiều hướng dẫn đến việc vận chuyển đất đắp gặp khó khăn cũng chỉ vì một trại nuôi heo khá quy mô nằm ngay trên tuyến chính. Nguyên nhân do vị trí này thuộc đất công ích do địa phương quản lý nên không thể bồi thường vì vậy chủ trang trại quyết không di dời.

Bằng tài thuyết phục, vận động, giải thích, các cán bộ phụ trách công tác GPMB đã khiến chủ trại đồng thuận giao mặt bằng, dù số tiền nhận hỗ trợ chưa đến 400.000 đồng.

Nhờ mặt bằng được bàn giao nên công địa đoạn tuyến được mở rộng kết thông dài liên tục hơn 3km. Trên công trường, nhà thầu Đồng Khánh triển khai hàng chục thiết bị cơ giới hỗ trợ tháo dở trại heo cũng như đào chở đất đắp thi công nền đường.

Tại Km21 thuộc địa bàn xã Hành Thịnh, huyện Nghĩa Hành, vướng mắc chính hiện tại khiến đường găng dự án gặp khó và nhà thầu không thể triển khai thiết bị cơ giới để đào đất và điều phối nội bộ khi một thửa đất trồng keo của người dân nằm chắn ngang.

Tại đây, sau khi tham khảo ý kiến của cán bộ địa chính xã Hành Thịnh và nghe nhà thầu báo cáo, tổ công tác giải phóng mặt bằng đã ghi chú cụ thể vào sổ để tổ chức cuộc họp với các bên liên quan xem xét tháo gỡ. Đồng thời, yêu cầu cán bộ trực tiếp tham gia công tác bồi thường gặp gỡ người dân để hiểu rõ hơn vướng mắc nhằm vận động người dân nhận tiền bồi thường.

“Vị trí này rất quan trọng đối với công tác tổ chức thi công của nhà thầu trong bối cảnh nguồn vật liệu đất đắp đang gặp khó. Phải nhanh chóng giải quyết dứt điểm tồn tại để nhà thầu triển khai thi công. Ngay trong tuần tới phải gỡ xong điểm vướng mắc này”, ông Đạt chia sẻ.

img

Sau vận động giải thích, chủ trang trại heo nằm trên tuyến chính dự án đã đồng ý tháo dỡ, bàn giao mặt bằng tạo điều kiện cho nhà thầu thi công dự án mở rộng công địa.

Còn tại địa bàn huyện Tư Nghĩa, rất nhiều người dân không thống nhất mức giá bồi thường, không chịu bàn giao mặt bằng, nhưng khi các tổ công tác giải phóng mặt bằng đến từng nhà dân vận động, giải thích, từ chỗ người dân “quay lưng” với dự án cao tốc, vài ngày sau đó nhiều hộ dân đã chủ động bàn giao mặt bằng. Thậm chí có trường hợp giao đất để nhà thầu mở đường công vụ dù chưa nhận tiền bồi thường như hộ ông Nguyễn Văn Thiệu, xã Nghĩa Điền.

Không để các điểm nghẽn ảnh hưởng đến công tác thi công

Dọc theo tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi dài hơn 60km. Đến nay tỉnh Quảng Ngãi đã bàn giao hơn 86% mặt bằng dọc tuyến. Tuy vậy, trong từng vị trí cụ thể vẫn có những vướng mắc phát sinh hoặc những vị trí “xôi đỗ” khiến công tác tổ chức thi công của nhà thầu gặp khó.

img

Đồi đất trồng keo nằm trên tuyến chính đoạn Km21 qua xã Hành Thịnh, huyện Nghĩa Hành gặp vướng mắc đã được lãnh đạo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Ngãi chỉ đạo tháo gỡ.

Lật dở bình đồ hướng tuyến được bôi xanh một đoạn dài khoảng 7km đoạn qua địa bàn huyện Mộ Đức, Trưởng Phòng Quản lý dự án 4 - Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Ngãi Trần Thanh Tú cho biết, toàn bộ phần mặt bằng trên đã hoàn thành công tác bồi thường, GPMB và đảm bảo để nhà thầu triển khai thi công.

Đối với những vị trí bôi trắng còn vướng và đang được đơn vị tập trung tháo gỡ. Hiện tại những vị trí này chúng tôi đang tiến hành gặp gỡ các chủ đất để giải quyết. Ngay trong tuần tới các vị trí vướng mắc nhỏ sẽ được giải quyết dứt điểm.

img

Việc đi thực địa, rà từng vị trí vướng mắc để tháo gỡ điểm nghẽn được các cơ quan tỉnh Quảng Ngãi vào cuộc quyết liệt.

Trao đổi với Báo Giao thông, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Ngãi Lê Quốc Đạt cho biết, hiện tại khối lượng mặt bằng bàn giao thực địa cho nhà thầu tổ chức thi công dự án rất lớn, đáp ứng tốt việc triển khai thiết bị cơ giới trên công trường. Tuy vậy, vẫn còn một số đoạn, điểm có vướng mắc và đơn vị đang kiểm tra để giải quyết.

“Các vướng mắc này chúng tôi sẽ nắm bắt một cách chi tiết và vào cuộc giải quyết từng trường hợp cụ thể. Trong đó, điểm khó sẽ làm việc với các bên liên quan để tháo gỡ ngay trong thời gian tới. Quan điểm của địa phương là không để vướng mặt bằng ảnh hưởng đến tiến độ thi công dự án. Chúng tôi sẽ giải quyết rốt ráo từng điểm nghẽn ngay sau khi đi kiểm tra thực tế”, ông Đạt khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.