Âm nhạc

Du lịch Việt kiếm triệu đô nhờ BlackPink?

04/07/2023, 07:00

Nhóm nhạc Hàn Quốc nổi tiếng toàn cầu BlackPink xác nhận tổ chức concert Born Pink tại SVĐ Mỹ Đình (Hà Nội) vào ngày 29/7 và 30/7.

Giới chuyên môn nhận định, đây là cơ hội vàng để Việt Nam quảng bá du lịch, văn hóa đến với du khách quốc tế.

Nở rộ dịch vụ “ăn theo”

Ngay sau thông tin nhóm nhạc BlackPink sẽ tổ chức concert Born Pink tại SVĐ Mỹ Đình vào cuối tháng 7, mạng xã hội đã tràn ngập dịch vụ chào mời đặt phòng khách sạn, homestay gần nơi diễn ra sự kiện.

img

BlackPink trong đêm diễn tại Los Angeles (Mỹ) vào tháng 11/2022

Đa phần, các chủ tài khoản đều đưa ra lời mời chào hấp dẫn như di chuyển ra sân vận động Mỹ Đình chỉ 2 - 5 phút, sẵn sàng tính giá phòng theo giờ và qua đêm... Mức giá cho thuê dao động từ 300.000 - 2 triệu đồng/phòng, tùy loại.

Không chỉ tại Việt Nam, trên mạng xã hội Weibo, người hâm mộ BlackPink ở Trung Quốc cũng háo hức bày tỏ mong muốn tới Việt Nam xem concert của thần tượng.

Theo khảo sát, khán giả đa số tìm kiếm thông tin giá vé, cách đặt vé, thủ tục xuất nhập cảnh và phương thức di chuyển thuận tiện, ít tốn kém khi đến Việt Nam. Ngoài ra, chỗ ở và địa điểm du lịch tại Hà Nội cũng được nhiều người quan tâm.

Dịp này, hàng loạt công ty du lịch lữ hành tung ra các combo hấp dẫn, phục vụ người hâm mộ ở xa như vé máy bay, vé tàu. Nhiều đơn vị du lịch như HH Travel, Vietravel… cung cấp loạt dịch vụ hấp dẫn dao động từ 5,2 - 7,2 triệu đồng cho dịch vụ khách sạn 4 sao và vé máy bay khứ hồi.

Đại diện của Vietravel cho biết thêm: “Chúng tôi có nhiều dòng sản phẩm hấp dẫn, tập trung vào đối tượng khách hàng trẻ. Cuối tháng 6, tour diễn của BlackPink tại Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Philippines và Singapore đều cháy vé. Khi show diễn trở lại Việt Nam, chúng tôi cũng hướng đến khán giả Đông Nam Á chưa mua được vé xem các đêm diễn trước đó của thần tượng”.

Ông Nguyễn Thanh Hạnh, Giám đốc Công ty Intrepid Travel cho rằng, concert Born Pink của BlackPink tại Hà Nội vào tháng 7 tới có thể nói là sự bùng nổ đối với nhóm khán giả tại Việt Nam nói riêng và khu vực châu Á nói chung. Với lượng fan đông đảo, nhu cầu khán giả đổ về Thủ đô có thể lên đến hàng trăm nghìn người.

Đối với khán giả từ các nơi khác muốn tới Hà Nội xem concert, bên cạnh việc mua được vé concert, chắc chắn họ sẽ có nhu cầu book các phương tiện di chuyển, cơ sở lưu trú… và ưu tiên càng gần địa điểm tổ chức càng tốt để thuận tiện đi lại nhất. Do vậy, việc các homestay, dịch vụ đã tung ra lời mời chào đặt phòng nghỉ gần sân vận động Mỹ Đình, hay các gói combo kèm vé máy bay, vé tàu hỏa đi Hà Nội chắc chắn là đang đánh đúng tâm lý của tệp khách hàng này.

Làm sao để kết hợp âm nhạc với du lịch?

img

Concert của BlackPink tại SVĐ Mỹ Đình hứa hẹn không chỉ mang lại một trải nghiệm âm nhạc khó quên mà còn là cơ hội lớn để phát triển du lịch

Thực tế, không phải khi concert của BlackPink dừng chân ở Hà Nội, hình thức du lịch âm nhạc (Music tourism) mới xuất hiện ở Việt Nam.

Mới đây nhất, ca sĩ Hồ Ngọc Hà thành công với liveshow Love song 2 ở Quảng trường Ánh Trăng - Bà Nà Hills (Đà Nẵng) trước hơn 2.000 khán giả. Hồi tháng 2 vừa qua, hai đêm nhạc Chân trời rực rỡ của ca sĩ Hà Anh Tuấn được tổ chức ở Lễ hội đền vua Đinh, vua Lê (Ninh Bình) thu hút 20.000 khán giả…

Tuy nhiên, chuyên gia truyền thông Hằng Nguyễn cho rằng, với concert của BlackPink, đây còn là cơ hội “vàng” để quảng bá cho thương hiệu du lịch của một điểm đến, tạo hiệu ứng xã hội tích cực, nhất là đối với khán giả quốc tế.

Theo thống kê của Postsen Thailand, du lịch Thái Lan thu lợi hơn 20 - 30 triệu USD đến từ việc lưu trú, vé máy bay, tiêu dùng trong năm ngày trước và sau diễn ra buổi diễn của BlackPink. Tổng cục Du lịch Thái Lan đánh giá concert Born Pink giúp kéo về một lượng khách du lịch chất lượng cao ở các thị trường ngắn hạn trong khu vực.

Trong khi đó, theo The Straits Times, Singapore thu hơn 35 triệu USD; Indonesia cũng thu được con số tương tự từ các buổi biểu diễn này.

Thực tế, trong suốt những ngày diễn ra sự kiện, hàng loạt ngôi sao, truyền thông và khán giả quốc tế đến thưởng thức. Hình ảnh về ẩm thực, đất nước, đồ uống, trang phục tại địa điểm tổ chức sẽ xuất hiện tràn ngập trên trang cá nhân của nghệ sĩ, khán giả và báo chí quốc tế…

Bà Hằng tin rằng, Việt Nam hoàn toàn có tiềm năng hút khách quốc tế thông qua các buổi biểu diễn của nghệ sĩ quốc tế như BlackPink.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Thanh Hạnh, Giám đốc Công ty Intrepid Travel nhận định: Với lợi thế về khoảng cách địa lý cũng như đường bay thẳng thuận tiện, đặc biệt, văn hóa, di sản và ẩm thực Hà Nội có thể là yếu tố thu hút khách du lịch lưu lại lâu hơn để khám phá.

Nhân cơ hội này, Việt Nam có thể tích cực đẩy mạnh quảng bá các điểm đến du lịch, văn hóa ẩm thực tới với bạn bè quốc tế. Thông qua các fanpage, website, mạng xã hội, một sự kiện tầm cỡ quốc tế như concert của BlackPink có thể trở thành cầu nối giao lưu, quảng bá du lịch, văn hóa ẩm thực nước nhà.

“Cùng với đó, các đơn vị lữ hành có thể nắm bắt cơ hội tiềm năng này để tung ra các combo lưu trú, di chuyển, tham quan tại các di tích, thắng cảnh tại Thủ đô để giữ chân du khách quốc tế”, ông Hạnh phân tích rõ.

Tuy nhiên, ông Hạnh cũng lưu ý thêm, để tận dụng triệt để cơ hội do những buổi biểu diễn này mang lại và thúc đẩy du lịch âm nhạc tại Việt Nam, ngành du lịch Việt Nam cũng cần có chiến lược triển khai cụ thể.

Trong đó, sự hợp tác giữa các cơ quan du lịch, tổ chức sự kiện và các doanh nghiệp địa phương là rất quan trọng. Ngoài ra, việc thiết kế các gói du lịch toàn diện kết hợp vé buổi biểu diễn với lịch trình phù hợp, giá cả phải chăng sẽ thu hút khách du lịch âm nhạc khám phá đất nước trước và sau buổi biểu diễn.

Theo báo cáo của Future Market Insights, thị trường du lịch âm nhạc toàn cầu sẽ đạt giá trị 11,3 tỷ USD năm 2032, tăng 5,5 tỷ USD so với năm ngoái. Trong đó, Bắc Mỹ là khu vực dẫn đầu về du lịch âm nhạc, với các lễ hội âm nhạc lớn như Coachella và Lollapalooza.

Khách du lịch trung bình chi tối thiểu 300 USD cho việc đi lại và ăn ở tại Mỹ. Ở Châu Á - Thái Bình Dương, thị trường du lịch âm nhạc đang phát triển ở các quốc gia như: Hàn Quốc, Ấn Độ, Hong Kong, Singapore và Malaysia.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.