Thời sự Quốc tế

Giá nhà đắt đỏ, nhiều người trẻ Trung Quốc chọn sống trên ô tô

03/08/2023, 10:14

Giá bất động sản cao ngất trời đã khiến ngày càng nhiều người trẻ tại các thành phố lớn ở Trung Quốc lựa chọn sống trong ô tô.

Với phòng bếp mở, bồn tắm, đàn piano điện, “căn nhà” bằng xe tải đã được thiết kế lại của cô Twiggy He (nhân viên làm việc trong lĩnh vực thương mại điện tử tại thành phố Thâm Quyến, Trung Quốc) đã khiến nhiều đồng nghiệp phải ghen tị.

Chiếc xe RV (viết tắt của Recreational Vehicle, dòng xe có kích thước lớn, được thiết kế như một ngôi nhà di động) được sơn màu vàng vui mắt, đỗ ngay văn phòng nơi cô làm việc. Cô He còn đặt tên cho ngôi nhà của mình là "YOLO" (tạm dịch: Bạn chỉ sống một lần duy nhất).

Vì sống trong nhà xe nên cô He chỉ mất hai phút để di chuyển từ giường tới bàn làm việc đồng thời cô tiết kiệm hàng nghìn nhân dân tệ mỗi tháng khi sinh sống tại trung tâm công nghệ Thâm Quyến - một trong những thành phố đắt đỏ nhất Trung Quốc.

img

Cô Twiggy He sinh hoạt bên trong nhà xe (Ảnh: AFP).

Cô gái 28 tuổi này là một nhiều người trẻ lựa chọn sống trong xe RV trong bối cảnh giá bất động sản tại các thành phố lớn ở Trung Quốc cao ngất trời.

“Tôi cảm thấy rất tự do khi sống trong xe RV vì không có quá nhiều áp lực về việc mua nhà hoặc cảm thấy cần phải ổn định cuộc sống. Có thể tôi sẽ chuyển tới một thành phố khác trong vài năm tới”, cô He - chuyển vào sống trên ô tô từ bốn tháng trước, cho hay.

He cho biết, sau khi chuyển vào ở trong nhà xe, chi phí hàng tháng dành cho chỗ ở của cô đã giảm mạnh từ mức 2.500 nhân dân tệ (350 USD) khi thuê căn hộ xuống còn 600 nhân dân tệ, cộng thêm phí đỗ xe khoảng 20 nhân dân tệ/ngày. Dù vậy, cô He phải sử dụng nhà vệ sinh công cộng.

Vấn đề chi phí cũng là yếu tố chính khiến anh Zhang Xi cùng vợ quyết định chuyển vào sống trong xe RV từ tháng 5/2022.

“Giá bất động sản tại Thâm Quyến nằm ngoài khả năng của những người lao động bình thường như tôi”, anh Zhang nói.

Theo khảo sát gần đây do một viện nghiên cứu bất động sản thực hiện, tỷ lệ giá thuê nhà so với thu nhập trung bình của người lao động tại Thâm Quyến hiện ở mức 49% tổng thu nhập. Việc mua nhà thậm chí còn khó khăn hơn.

Trung bình một căn hộ cũ tại Thâm Quyến có giá khoảng 65.000 nhân dân tệ/m2 (khoảng 215 triệu đồng) - gấp gần 9 lần mức lương trung bình hàng tháng trong lĩnh vực tư nhân tại thành phố này.

img

Anh Zhang Xi cùng vợ sống trong nhà xe để tiết kiệm chi phí (Ảnh: AFP).

Anh Zhang và vợ dự định tiếp tục sống trong xe tải khi chưa sinh con nhằm tiết kiệm khoảng 3.000 nhân dân tệ mỗi tháng tiền thuê nhà và đi lại. Cặp đôi hy vọng có thể dành số tiền tiết kiệm này để trả trước cho căn hộ tại một thành phố có giá nhà ở thấp hơn.

Anh Li Conghui - nhân viên văn phòng tại Thâm Quyến cũng sống trong ô tô. Những bức tường trong “nhà xe” màu trắng của anh Li treo đầy ảnh chụp, tranh vẽ của các con. Nhưng a đang sống ở đây một mình còn các con đang sống cùng mẹ tại một thành phố khác.

Đại gia đình của anh Li phản đối cách sinh hoạt phi truyền thống này. “Vợ tôi là người duy nhất không phản đối việc tôi lựa chọn sống trong ô tô còn các thành viên khác đều cho rằng cách sống của tôi khá khác thường”, anh Li nói.

img

Anh Li Conghui ngồi trên giường tầng trong nhà xe (Ảnh: AFP).

Dù đã sống và làm việc tại Thâm Quyến hơn một thập kỷ, anh Li cho biết anh vẫn có cảm giác bản thân không thuộc về nơi này.

“Khi sống trong phòng thuê trọ, tôi không có cảm giác như đang ở nhà mỗi khi trở về. Nhưng sống trong ô tô thì khác. Khi tôi ở trong không gian riêng tư này, tôi có cảm giác đây là nơi chốn thuộc về tôi”, anh Li chia sẻ.

Anh Zhang cũng có cùng quan điểm trên khi cho rằng: “Nhà xe giống như căn nhà nhỏ của riêng hai vợ chồng. Đó là nơi duy nhất thuộc về chúng tôi tại Thâm Quyến”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.