Pháp đình

Hai cựu giảng viên Đại học Sư phạm lĩnh án vụ lộ đề thi

14/07/2023, 16:30

Tòa án cấp sơ thẩm kết luận hành vi của 2 bị cáo làm lộ câu hỏi trong ngân hàng đề thi về bản chất không phải là vụ án lộ đề thi THPT quốc gia.

Chiều 14/7, ông Bùi Văn Sâm (74 tuổi, cựu giảng viên khoa Sinh học, Đại học Sư phạm Hà Nội) bị TAND TP Hà Nội tuyên phạt 12 tháng cải tạo không giam giữ về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ trong vụ án làm lộ câu hỏi môn Sinh, kỳ thi THPT quốc gia năm 2021.

Liên quan vụ án, bà Phạm Thị My (60 tuổi, cựu đồng nghiệp của ông Sâm) lĩnh mức án 13 tháng 4 ngày tù (bằng thời gian tạm giam).

img

Ông Sâm và bà My được xác định không hưởng lợi về tiền.

Hội đồng xét xử kết luận hai bị cáo xuất phát từ động cơ cá nhân mà làm trái công vụ, vi phạm pháp luật, xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của cơ quan quản lý Nhà nước.

Việc họ làm lộ câu hỏi trong ngân hàng đề thi về bản chất không phải là vụ án lộ đề thi, nhưng đã dẫn đến thiếu tính công bằng, minh bạch, gây bức xúc cho dư luận.

Sai phạm của ông Sâm và bà My còn làm ảnh hưởng xấu đến kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2021. Những tiêu cực này tạo ra phản ứng không tốt trong dư luận xã hội, ảnh hưởng xấu đến uy tín của Nhà nước và ngành giáo dục.

Theo Hội đồng xét xử, trong quá trình xây dựng ngân hàng câu hỏi đề thi, Phạm Thị My có 3 lần mang các tài liệu ra khỏi nơi quy định. Sau đó, bị cáo đưa về nhà để chỉnh sửa trên máy tính rồi in, đưa ông Sâm.

Từ đó, ông Sâm chỉnh sửa trên bản in, bà My ghi chép lại rồi đưa về nhà hoàn thiện trước khi đưa câu hỏi hoàn chỉnh vào ngân hàng câu hỏi.

Ngoài ra, hai cựu giảng viên còn lấy các câu hỏi đã được đưa vào ngân hàng đề thi để tổ chức ông thi cho 8 học sinh lớp 12 đăng ký thi khối B. Những em này được xác định có mối quan hệ họ hàng, quen biết với bị cáo.

Sau khi giúp các học sinh ôn thi, ông Sâm và bà My không nhận tiền của phụ huynh hay học sinh. Bản thân ông Sâm được học sinh biếu một hộp sâm. Cơ quan tố tụng đánh giá họ phạm tội vì nể nang, không hưởng lợi về tiền.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.