Thời sự Quốc tế

Nga có thể khai thác mỏ dầu bị Mỹ trừng phạt để xuất khẩu khí đốt sang TQ

Reuters dẫn các nguồn tin cho hay công ty năng lượng Nga Gazprom có thể khai thác mỏ dnawmfbij Mỹ trừng phạt để cung cấp khí đốt cho Trung Quốc.

Theo thông tin từ Reuters ngày 8/2, để cung cấp khí đốt cho Trung Quốc theo thỏa thuận mới được ký kết gần đây, tập đoàn Gazprom có thể khai thác mỏ dầu ở ngoài khơi đảo Sakhalin thuộc Thái Bình Dương.

Trong đó có mỏ Yuzhno-Kirinskoye vốn là đối tượng thuộc phạm vi bị Mỹ áp lệnh trừng phạt vào năm 2015 vì cáo buộc Moscow liên quan tới khủng hoảng tại Ukraine.

img

Mỏ dầu tại Yuzhno-Kirinskoye của Nga bị Mỹ áp lệnh trừng phạt từ năm 2015 liên quan tới vấn đề Ukraine.Ảnh - RIA Novosti

Mỹ đã áp các lệnh trừng phạt liên quan tới việc khai thác hoặc sản xuất khí đốt, dầu mỏ ở vùng nước sâu của Nga cũng như ngăn các công ty nước ngoài khai thác khí đốt hydrocarbon ở các mỏ dầu này.

Reuters dẫn nhận định từ kênh môi giới Sova Capital (có trụ sở tại Moscow) cũng cho hay "nguồn khí đốt cho thỏa thuận mới với Trung Quốc sẽ đến từ mỏ dầu Kirinskoye “hoặc nhiều khả năng là từ mỏ dầu Yuzhno-Kirinskoye - nơi chuẩn bị đi vào hoạt động trong khoảng năm 2023".

"Nguồn khí đốt (cung cấp cho Trung Quốc) sẽ là từ Yuzhno-Kirinskoye, không có gì phải nghi ngờ" - hãng tin Reuters dẫn thêm một nguồn tin khác.

Dữ liệu của Gazprom cho thấy, dự trữ khí đốt tại mỏ Yuzhno-Kirinskoye là khoảng 711,2 tỉ m3 khí tự nhiên, 111,5 triệu tấn khí đốt ngưng tụ và 4,1 triệu tấn dầu.

Theo thông báo trên trang web, Gazprom cho biết Yuzhno-Kirinskoye đang trong quá trình tiền phát triển, đã hoàn tất giai đoạn thăm dò địa chất. Công ty đã bắt đầu xây dựng các giếng sản xuất tại đây, sử dụng các giàn khoan nửa chìm và dự kiến sẽ đưa khu mỏ này từng bước đi vào hoạt động từ năm 2023 đến năm 2025.

Hiện tại Gazprom chưa công khai nơi họ sẽ lấy nguồn khí đốt để cung cấp cho Trung Quốc theo thỏa thuận mới đạt được khi lãnh đạo Nga và Trung Quốc gặp trực tiếp tại Bắc Kinh hôm 4/2.

Thỏa thuận sẽ đẩy mạnh việc xuất khẩu khí đốt từ vùng viễn đông của Nga sang Trung Quốc, bên cạnh đường ống mang tên Sức mạnh Siberia đang hoạt động.

Bên cạnh đó, công ty Gazprom cũng thông báo đã ký hợp đồng mua bán khí đốt dài hạn với Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC). Khi hoạt động hết công suất, lượng khí đốt Nga cung cấp cho Trung Quốc sẽ tăng lên tới 48 tỷ m3/năm.

Gazprom và CNPC chưa phản hồi trước thông tin của Reuters.

Nga hiện là nhà cung cấp khí đốt lớn thứ 3 của Trung Quốc và nước này tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu khí đốt sang Trung Quốc nhằm giảm phụ thuộc vào các đối tác tiêu thụ năng lượng truyền thống tại châu Âu trong bối cảnh quan hệ Nga - phương Tây có nhiều căng thẳng liên quan tới vấn đề Ukraine.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.