Thời sự Quốc tế

Triều Tiên tuyên bố là nước duy nhất có tên lửa làm “rung chuyển thế giới"

Ngày 8/2, Triều Tiên khẳng định là một trong số ít quốc gia trên thế giới sở hữu tên lửa tối tân có thể làm “rung chuyển thế giới”.

Thông báo của Bộ Ngoại giao Triều Tiên ngày 8/2 có đoạn: “Trong thế giới ngày nay, khi nhiều quốc gia phí thời gian thỏa thuận với Mỹ bằng sự phục tùng mù quáng, chỉ có quốc gia chúng tôi có thể làm rung chuyển thế giới bằng cách phóng tên lửa tầm xa có thể đặt lãnh thổ Mỹ trong tầm ngắm”.

Cũng theo thông báo, “có hơn 200 quốc gia trên thế giới, nhưng chỉ một số sở hữu bom hidro, tên lửa đạn đạo liên lục địa và tên lửa siêu thanh”.

Đồng thời, Bộ Ngoại giao Triều Tiên khẳng định những vụ thử tên lửa từ tháng 1 cho thấy “thành tựu đáng kể”, có thể củng cố “khả năng răn đe chiến tranh” của Bình Nhưỡng.

img

Hình ảnh tên lửa Hwasong-12 được Triều Tiên phóng hôm 30/1. Ảnh - Reuters

Trong tháng 1, Triều Tiên tiến hành ít nhất 7 vụ thử tên lửa, bao gồm vụ thử tên lửa đạn đạo tầm trung Hwasong-12 lần đầu tiên kể từ năm 2017, có tầm bắn vươn tới lãnh thổ Mỹ tại Thái Bình Dương.

Thông báo của Bộ Ngoại giao Triều Tiên cũng cho biết nước này sở hữu tên lửa đạn đạo liên lục địa tầm xa (ICBM) Hwasong-15, được cho là có khả năng mang đầu đạn hạt nhân tấn công bất cứ nơi nào trên lãnh thổ Mỹ.

Khi được yêu cầu đưa ra phản hồi trước thông báo của Bộ Ngoại giao Triều Tiên, Bộ Ngoại giao Mỹ nhắc lại các khẳng định trước đây rằng Washington không có ý định thù địch với Bình Nhưỡng và kêu gọi Triều Tiên quay trở lại bàn đàm phán.

Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng Triều Tiên là mối đe dọa với an ninh và hòa bình thế giới cũng như các nỗ lực không phổ biến vũ khí hạt nhân trên toàn cầu.

Giới chức Mỹ và Hàn Quốc quan ngại vụ phóng tên lửa Hwasong-12 của Triều Tiên hôm 30/1 có thể nằm trong quá trình Bình Nhưỡng nối lại thử nghiệm vũ khí hạt nhân và tên lửa ICBM.

Ngày 7/2, Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế có trụ sở tại Mỹ cho biết đã xác định được một căn cứ quân sự của Triều Tiên giáp biên giới với Trung Quốc, có thể là nơi đặt kho tên lửa ICBM của Bình Nhưỡng.

Ngày 8/2, Mỹ kêu gọi Triều Tiên ưu tiên nhu cầu của người dân thay vì tập trung phát triển chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.