Thời sự Quốc tế

Nghi vấn BTC đêm nhạc BlackPink ủng hộ đường lưỡi bò: Bộ Ngoại giao nói gì?

06/07/2023, 16:24

Tại họp báo Bộ Ngoại giao chiều 6/7, báo giới tập trung đặt câu hỏi về nghi vấn BTC đêm nhạc của BlackPink ở Hà Nội ủng hộ "đường lưỡi bò".

Liên quan tới nghi vấn ban tổ chức đêm nhạc của BlackPink tại Hà Nội ủng hộ "đường 9 đoạn" (đường lưỡi bò) người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết: “Quan điểm của Việt Nam về yêu sách 'đường 9 đoạn' đã được nêu rõ nhiều lần. Theo tôi được biết, các cơ quan chức năng của Việt Nam đang tiến hành xác minh".

Trước đây, khi nói về quan điểm của Việt Nam đối với yêu sách "đường lưỡi bò", hồi tháng 8/2022, trao đổi với báo giới về việc trang facebook của Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) sử dụng bản đồ của Trung Quốc với "đường lưỡi bò", bà Lê Thị Thu Hằng - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam thời điểm đó - đã nhấn mạnh: "Việt Nam đã nhiều lần bác bỏ cái gọi là 'đường 9 đoạn' cũng như các yêu sách biển trái với các công ước quốc tế, đặc biệt là Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982".

img

Nhóm nhạc Hàn Quốc BlackPink.

"Việt Nam cho rằng, mọi hình thức tuyên truyền, quảng bá, đăng tải nội dung, hình ảnh xâm phạm chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, cũng như quyền chủ quyền, quyền tài phán quốc gia của Việt Nam đối với các vùng biển liên quan ở Biển Đông đã được xác lập phù hợp với Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 là vô giá trị.

Việt Nam yêu cầu các quốc gia, các tổ chức tôn trọng quyền chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, cũng như các vùng biển liên quan ở Biển Đông; gỡ bỏ, sửa đổi nội dung không phù hợp", theo bà Lê Thị Thu Hằng.

Trước đó, Sở VHTT Hà Nội có văn bản chấp thuận cho Công ty TNHH Âm nhạc IME (trụ sở chính tại TP.HCM) tổ chức đêm nhạc Born Pink World Tour Hanoi của nhóm BlackPink ngày 29 và 30/7 tại sân vận động Mỹ Đình (Hà Nội).

Ngay khi biết tin IME là đơn vị tổ chức sự kiện có BlackPink, nhiều người hâm mộ tò mò tìm hiểu thông tin và rất phẫn nộ khi biết đơn vị này chia sẻ bản đồ có "đường lưỡi bò".

Làn sóng người hâm mộ Việt Nam đang kêu gọi tẩy chay Born Pink World Tour Hanoi.

IME Entertainment là một đơn vị chuyên tổ chức nghệ thuật biểu diễn và sự kiện với trụ sở chính đặt tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Công ty có hơn 10 văn phòng chi nhánh tại Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Malaysia, Indonesia, Việt Nam, Thái Lan, Singapore, Philippines, Hàn Quốc và Australia, từng tổ chức nhiều concert của các nghệ sĩ K-Pop cũng như quốc tế.

Sau đó, thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã vào cuộc, xác minh liên quan tới nghi vấn ban tổ chức đêm nhạc của BlackPink tại Hà Nội ủng hộ "đường lưỡi bò".

Xác nhận với báo chí, ông Lê Thanh Liêm - Chánh thanh tra Bộ VHTT&DL cho biết, Bộ có văn bản gửi Cục Nghệ thuật biểu diễn và các đơn vị liên quan yêu cầu xác minh nghi vấn công ty tổ chức đêm nhạc BlackPink ủng hộ "đường lưỡi bò”.

Theo ông Lê Thanh Liêm, do địa chỉ website ở nước ngoài và hiện nay không thể truy cập được; các thông tin mới chỉ là bước đầu, được lan truyền trên mạng xã hội. Do đó, thanh tra Bộ đang phối hợp với các đơn vị liên quan để xác minh, tìm hướng xử lý.

Cũng tại cuộc họp, liên quan tới câu hỏi về việc bộ phim Barbie của Mỹ cũng bị cấm chiếu tại Việt Nam cùng lý do như tour diễn của Black Pink, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng một lần nữa nhấn mạnh: “Quan điểm của Việt Nam về yêu sách "đường 9 đoạn" là rõ ràng nhất quán, đã được nói rõ nhiều lần. Việc quảng bá sử dụng ấn phẩm "đường 9 đoạn" tại Việt Nam là vi phạm quy định của Việt Nam và không được chấp nhận.

Liên quan tới vụ việc này, báo chí đã có thông tin về biện pháp xử lý của các cơ quan chức năng Việt Nam theo đúng luật pháp".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.