Pháp đình

Người thân Nguyễn Thị Thanh Nhàn kháng cáo, đề nghị xem xét những gì?

11/05/2023, 10:05

Người thân của bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn (đang bỏ trốn) kháng cáo vì cho rằng cần xem xét lại toàn bộ quá trình điều tra, xét xử.

Dự kiến, ngày 22/5 tới đây, Toà án nhân dân (TAND) Cấp cao tại Hà Nội mở phiên phúc thẩm xem xét kháng cáo của các bị cáo trong vụ án xảy ra tại Công ty AIC, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai và các đơn vị liên quan.

Đến nay, 4 anh, chị ruột của bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn, cựu Chủ tịch Công ty AIC có đơn kháng cáo, đề nghị toà án cấp phúc thẩm xem lại toàn bộ quá trình điều tra, truy tố, xét xử.img

Các bị cáo tại phiên xét xử

Nội dung đơn kháng cáo trình bày: "Em gái chúng tôi có đưa hối lộ hay không thì chỉ em ấy biết. Việc sử dụng lời khai của người khác để buộc tội em gái chúng tôi mà không có những chứng cứ khác, trong khi không có mặt em gái chúng tôi để lấy lời khai và đối chất làm rõ là không đảm bảo các quy định của pháp luật.

"Không có chuyện bắt được bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn rồi giấu"

Chiều 10/5, Ban Nội chính Trung ương họp thông báo về kết quả phiên họp của Ban chỉ đạo (BCĐ) Trung ương phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Văn Yên cho biết, với bị án Nguyễn Thị Thanh Nhàn thì cơ quan chức năng đang tích cực phối hợp với nhau để áp dụng các biện pháp cố gắng truy bắt.

"Vụ án liên quan bà Nhàn đã được đưa ra xét xử và bà Nhàn từ bị can thành bị cáo, đã thành bị án, tức là người đã có bản án nên trách nhiệm là phải thi hành án, Nhà nước quyết tâm thi hành. Giờ chúng ta chưa bắt được, chứ không có chuyện bắt được xong giấu ở đâu", ông Yên thông tin.

Chúng tôi giả sử trường hợp ông Trần Đình Thành, cựu Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai; ông Đinh Quốc Thái, cựu Chủ tịch tỉnh Đồng Nai khai lại rằng, thực tế không có việc nhận tiền từ em gái tôi thì rõ ràng em gái chúng tôi không có tội đưa hối lộ. Do đó, chỉ dùng lời khai của bị cáo Thành, Thái làm căn cứ buộc tội là oan ức cho em gái chúng tôi".

Liên quan đến bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn, mới đây, Cục trưởng Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực cho biết, đến nay chưa nhận được bất kỳ một thông tin nào do địa phương chuyển lên có liên quan đến vấn đề quốc tịch của bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn.

Theo quyết định truy nã, bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn thường trú tại căn hộ 1102, chung cư Pacific Place, số 83B phố Lý Thường Kiệt, phường Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Trước đó, mặc dù cựu Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn đang bỏ trốn nhưng thay mặt thân chủ, luật sư của bị cáo này đã làm đơn kháng cáo thay với nội dung cho rằng cơ quan điều tra chưa đầy đủ.

Ngoài ra, luật sư của 7 bị cáo khác đang bỏ trốn cũng kháng cáo, đề nghị cấp phúc thẩm xem xét lại bản án sơ thẩm.

Trong vụ án xảy ra tại Công ty AIC, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai và các đơn vị liên quan, bà Nhàn bị cơ quan truy tố cáo buộc đã trực tiếp và chỉ đạo cấp dưới đưa hối lộ cho cựu Bí thư Đồng Nai Trần Đình Thành 14,5 tỷ đồng, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Đinh Quốc Thái 14,5 tỷ đồng và cựu Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai 14,8 tỷ đồng để được tạo điều kiện trúng các gói thầu thiết bị y tế tại Dự án Bệnh viện Đồng Nai.

Sau khi nhận tiền, các bị can đã tác động, tạo điều kiện cho Công ty AIC và các Công ty do Công ty AIC chỉ định tham gia 16/19 gói thầu thiết bị y tế và trúng toàn bộ 16 gói thầu với tổng giá trị 665 tỷ đồng.

Đây là các gói thầu trong dự án xây dựng Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt với tổng mức đầu tư 1.904 tỷ đồng. Sau khi trúng thầu, giá các gói thầu cũng bị "nâng khống" gây thiệt hại lớn cho Nhà nước.

Cựu Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn có vai trò cầm đầu, chịu trách nhiệm chính. Hiện bà Nhàn đã bỏ trốn và Bộ Công an cũng phát đi thông báo yêu cầu bà Nhàn và 7 người khác ra đầu thú.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.