Thời sự Quốc tế

Phe ly khai tố quân chính phủ Ukraine dùng vũ khí cấm, tấn công hạ tầng

20/02/2022, 14:47

Phe ly khai tại miền Đông Ukraine cáo buộc các lực lượng chính phủ Ukraine đánh bom tấn công cơ sở hạ tầng dân sinh.

Ngày 20/2, phía Cộng hoà Nhân dân Donetsk tự xưng (DPR) cho biết, các lực lượng chính phủ Ukraine liên tiếp xả súng vào các hạ tầng dân sinh, những cơ sở hạ tầng tối quan trọng tại Donetsk.

Trong thông báo sáng sớm ngày 20/2, phái đoàn DPR tại Trung tâm phối hợp kiểm soát và điều phối cơ chế ngừng bắn (JCCC) cho hay, các lực lượng Ukraine đã dùng súng cối nòng 120mm (vốn bị cấm theo thoả thuận Minsk) tấn công vào khu vực tái định cư ở Komunarivka và Staromykhailivka.

img

Một thành viên phe ly khai trong công sự gần làng Staromikhailovka ở miền đông Ukraine. Ảnh chụp ngày 5/2 - Reuters

Còn trong đêm, theo cập nhật của phái đoàn DPR, các lực lượng Kiev đã nã súng cối nòng 120 mm vào thành phố Donetsk và 4 quả pháo cỡ 122mm vào khu ngoại ô Oleksandrivka, cũng thuộc thành phố này.

Nhiều vùng ngoại ô khác của Donetsk cũng là mục tiêu bị tấn công trong đêm 19/2 - rạng sáng 20/2.

Trong khi đó, từ Lugansk, Cộng hoà nhân dân Lugansk tự xưng (LPR) cáo buộc các lực lượng Kiev tìm cách tấn công vào nhiều vị trí của khu vực này nhưng bị thua và phải rút quân.

img

Người tị nạn Ukrraine lên xe bus di tản sang Nga. Ảnh - New York Times

Ngày 19/2, trước tình hình căng thẳng và dự báo Ukraine có thể tấn công hai khu vực này, cả hai DPR và LPR đều đã sơ tán dân thường trên quy mô lớn sang Nga đồng thời ban bố lệnh tổng động viên.

Tính đến trưa 20/2, theo giờ VN, hãng Sputnik dẫn lời quyền Bộ trưởng Bộ Khẩn cấp Nga Alexander Chupriyan, người đang phụ trách hỗ trợ phe ly khai miền Đông Ukraine sơ tán dân thường, cho biết khu vực Rostov của Nga giáp Ukraine đã đón nhận 40.000 người tị nạn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.