Pháp đình

Phúc thẩm vụ AIC: Hai bị cáo được chuyển sang án treo, trả tự do tại tòa

24/05/2023, 13:36

Sau khi xem xét, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã giảm án cho 5 bị cáo, riêng bị cáo Hoàng Thị Thuý Nga bị bác kháng cáo do không tích cực khắc phục.

Ngày 24/5, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã đưa ra phán quyết đối với các bị cáo có đơn kháng cáo trong vụ án xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, Công ty AIC và các đơn vị liên quan.

Theo đó, HĐXX bác kháng cáo và y án 12 năm tù đối với bị cáo Hoàng Thị Thuý Nga, cựu Tổng giám đốc Công ty AIC về tội "Vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng".img

6 bị cáo tại phiên xét xử

Bên cạnh đó, HĐXX chấp nhận 1 phần kháng cáo và giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo kháng cáo.

Trong đó, ông Phan Huy Anh Vũ, cựu Giám đốc Sở Y tế, cựu Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai, được giảm 3 năm tù cho tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" từ 10 năm xuống 7 năm. Riêng tội "Nhận hối lộ", tòa bác kháng cáo, giữ nguyên 9 năm tù. Mức án tổng hợp của ông Vũ là 16 năm tù.

Những người còn lại được giảm án gồm: Lê Thị Hương (Phó ban kế toán AIC) từ 3 năm tù xuống 36 tháng tù treo, được trả tự do tại tòa; Huỳnh Tuấn Anh (Giám đốc Công ty TNHH Tạ Thiên Ân) được chuyển từ 30 tháng tù sang án treo, trả tự do tại tòa.

Trong vụ án này, cựu Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn bị cáo buộc đã trực tiếp và chỉ đạo cấp dưới đưa hối lộ cho cựu Bí thư Đồng Nai Trần Đình Thành 14,5 tỷ đồng, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Đinh Quốc Thái 14,5 tỷ đồng và cựu Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai 14,8 tỷ đồng.

Sau khi nhận tiền, các bị can đã tác động, tạo điều kiện cho Công ty AIC và các Công ty do Công ty AIC chỉ định tham gia và trúng toàn bộ 16 gói thầu trong dự án xây dựng Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, với tổng giá trị 665 tỷ đồng. Sau khi trúng thầu, giá các gói thầu bị "nâng khống" gây thiệt hại cho Nhà nước.

Bà Nhàn có vai trò cầm đầu, chịu trách nhiệm chính hiện đang bỏ trốn.

Vũ Quang Ngọc (cựu Phó giám đốc Công ty Mediconsult), được giảm từ 3 năm 6 tháng xuống 3 năm tù và bị cáo Lê Chí Tuân (Trưởng nhóm hồ sơ Ban quản lý dự án 1, Công ty AIC) được giảm từ 3 năm xuống 30 tháng tù.

Về dân sự, Công ty AIC, bị đơn dân sự, kháng cáo xin được nộp toàn bộ hậu quả của vụ án là 152 tỷ đồng song tòa không chấp nhận. Trong vụ án, các bị cáo Nhàn, Nga và Trần Mạnh Hà có vai trò chủ mưu, tòa cấp sơ thẩm buộc cả ba và AIC liên đới bồi thường là có căn cứ.

Các bị cáo khác chỉ là đồng phạm giúp sức, làm công hưởng lương, không hưởng lợi song vẫn tác động gia đình bồi thường một phần.

Số tiền còn lại, hơn 148 tỷ đồng, tòa tuyên ba bị cáo và AIC phải liên đới bồi thường cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai với mức bà Nhàn 103 tỷ đồng, AIC, ông Hà và bà Nga mỗi bên 15 tỷ đồng.

Trước đó, HĐXX quyết định không chấp nhận kháng cáo của những người bào chữa cho các bị cáo đang bỏ trốn, đồng thời cũng từ chối kháng cáo của 2 bị cáo có thư kháng cáo gửi từ nước ngoài là Nguyễn Đăng Thuyết (Tổng giám đốc Công ty Thành An Hà Nội) và Ngô Thế Vinh.

"Kháng cáo phải do các bị cáo tự thực hiện. Việc các bị cáo bỏ trốn thể hiện họ đã tự từ bỏ quyền tự bào chữa, quyền kháng cáo đối với những nội dung của vụ án này", HĐXX cấp phúc thẩm nhận định.

Đối với 2 trường hợp gửi đơn kháng cáo từ Mỹ, HĐXX cho biết đơn thư này chưa có dấu xác nhận của cơ quan có thẩm quyền. Họ cũng chưa trình diện, chưa có căn cứ chứng minh đã nhập cảnh về Việt Nam. Từ đó, HĐXX không chấp nhận kháng cáo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.