Pháp đình

Sau 3 lần tuyên tử hình, kẻ sát hại người mẹ mù loà nhận án chung thân

23/05/2023, 21:40

HĐXX cấp phúc thẩm nhận định, bị cáo là người thiểu số, nạn nhân là mẹ đẻ bị cáo nên nếu tuyên án tử sẽ gây thêm đau thương.

Sau một người xét xử và nghị án, tối ngày 23/5, TAND cấp cao tại Hà Nội đã tuyên huỷ bỏ án tử hình đối với bị cáo Vi Văn Phượng (55 tuổi), trú tại huyện Lục Nam (Bắc Giang) về tội giết người.

Đây là lần thứ 4 bị cáo Vi Văn Phượng hầu tòa, sau 3 lần bị tuyên án tử hình vì cáo buộc giết mẹ đẻ là bà Nguyễn Thị Vui (SN 1926, nạn nhân bị mù loà).

Tại phiên toà phúc thẩm, HĐXX đã quyết định bác kháng cáo kêu oan, tuyên giảm hình phạt cho bị cáo từ mức án tử xuống tù chung thân.

img

Bị cáo tại phiên xét xử

Theo HĐXX, bị cáo Phượng là người dân tộc thiểu số, hoàn cảnh gia đình khó khăn, việc tuyên án tử đối với bị cáo sẽ gây thêm đau thương cho gia đình. Hơn nữa, gia đình cũng có đơn xin giảm nhẹ hình phạt.

Về phía cơ quan điều tra, HĐXX nhận định, dù có sai sót tuy nhiên không quan trọng, không thay đổi bản chất vụ án.

Bị cáo khai bị ép cung là không có căn cứ; bị cáo không bị đánh đập; nhiều bản ghi lời khai có chứng kiến của kiểm sát viên hoặc luật sư.

Dù tại toà bị cáo Phượng không nhận tội, HĐXX cho rằng các lời khai nhận tội của bị cáo tại giai đoạn điều tra là phù hợp, bị cáo đã sát hại mẹ vì cuộc sống khó khăn lại phải chăm mẹ mù lòa; mâu thuẫn vay mượn 1,5 chỉ vàng.

"Bị cáo đủ năng lực hành vi nên tòa sơ thẩm quy kết bị cáo giết người với tình tiết tăng nặng giết mẹ là đúng người, đúng tội không oan", HĐXX cho biết.

Theo cáo buộc, cụ Nguyễn Thị Vui bị mù lòa, sống chung với vợ chồng ông Phượng từ năm 2003. Năm 2009, do kinh tế khó khăn, con trai và vợ ông Phượng đi xuất khẩu lao động. Để có tiền lo chi phí, ông Phượng vay mượn nhiều người, trong đó vay của cụ Vui đôi hoa tai 1,5 chỉ vàng.

Sau đó, ông Phượng bị cho là bức xúc trước việc cụ Vui nhiều lần đòi nợ nên nảy sinh ý định giết mẹ để trút gánh nặng.

Ngày 2/10/2012, bị cáo ra tiệm vàng mua đôi hoa tai 1,5 chỉ vàng để trả cho cụ Vui. Hai ngày sau, cụ Vui hỏi: "Mày trả tao vàng giả à?" khiến bị cáo càng thêm bực tức.

Trưa 5/10/2012, ông Phượng đi làm về nhà, thấy cụ Vui nằm ngủ trên giường liền đi vào góc buồng lấy con dao chém nạn nhân tử vong.

img

Nộp 500 triệu, cựu Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai được đề nghị giảm 3 năm tù

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.