Thời sự Quốc tế

Quốc vương Thái Lan phê chuẩn tân Thủ tướng

23/08/2023, 11:43

Quốc vương Thái Lan Maha Vajiralongkorn đã phê chuẩn ông Srettha Thavisin làm Thủ tướng mới của nước này.

Ngày 23/8, hãng tin Bloomberg dẫn lời ông Kampee Distakorn – người phát ngôn Chủ tịch Hạ viện Thái Lan Wan Muhamad Noor Matha cho biết, Quốc vương Thái Lan Maha Vajiralongkorn đã phê chuẩn ông Srettha Thavisin làm Thủ tướng thứ 30 của nước này.

Buổi lễ phê chuẩn ông Srettha Thavisin dự kiến diễn ra vào tối nay theo giờ địa phương.

Trước đó một ngày, cựu lãnh đạo bất động sản đã được Quốc hội Thái Lan bầu làm Thủ tướng với 482/747 nghị sĩ bỏ phiếu ủng hộ tại phiên họp toàn thể chiều 22/8, vượt con số 375 phiếu cần thiết.

img

Ông Srettha Thavisin nhận được 482 phiếu bầu tại Quốc hội và đắc cử Thủ tướng Thái Lan (Ảnh: The Nation).

Thủ tướng mới sẽ dẫn đầu Chính phủ liên minh gồm 11 đảng bao gồm đảng Vì nước Thái (Pheu Thai) và một số đảng đối lập ủng hộ quân đội.

Dự kiến, tân Thủ tướng Thái Lan sẽ hoàn thiện danh sách nội các trong một vài ngày tới.

Việc đại gia bất động sản Srettha Thavisin, 60 tuổi được bầu trở thành Thủ tướng giúp chấm dứt ba tháng bế tắc chính trị của Thái Lan và là bước ngoặt mới nhất trong cuộc cạnh tranh quyền lực kéo dài gần hai thập kỷ giữa đảng Pheu Thai, vốn giành chiến thắng trong 5 cuộc bầu cử và nhóm gồm những chính trị gia bảo thủ, tướng lĩnh và các gia đình giàu có từ lâu có ảnh hưởng đến chính trị và kinh tế Thái Lan.

Thủ tướng đắc cử Thái Lan Srettha Thavisin sinh năm 1963, có bằng cử nhân kỹ thuật dân dụng từ Đại học Chulalongkorn ở Bangkok và bằng thạc sĩ quản trị kinh doanh của Đại học Claremont, Mỹ.

Ông Srettha bắt đầu sự nghiệp với vai trò trợ lý giám đốc tập đoàn đa quốc gia Procter & Gamble tại Thái Lan sau đó dẫn dắt Sansiri, công ty phát triển bất động sản của gia đình.

Ông Srettha từng giữ chức Chủ tịch và Giám đốc điều hành Sansiri, công ty có giá trị khoảng 880 triệu USD trên thị trường chứng khoán Thái Lan và đã từ chức vào tháng 4 năm nay trước khi cuộc bầu cử Hạ viện Thái Lan bắt đầu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.