Quản lý

Sau xử phạt, trung tâm tuyển sinh lái xe ở Bắc Giang vẫn chèn ép học viên

21/08/2023, 16:32

Mặc dù đã bị Thanh tra Sở GTVT tỉnh Bắc Giang kiểm tra, xử phạt nhưng nhiều trung tâm tư vấn, tuyển sinh vẫn hoạt động, chèn ép học viên.

Học viên bị chèn ép, chiếm đoạt tiền

Ngày 21/8, trao đổi với PV Báo Giao thông, anh N.S.H (53 tuổi, trú tại thị trấn Chũ, Lục Ngạn, Bắc Giang) cho biết: Ngày 7/8, thông qua quảng cáo trên mạng xã hội, anh và con trai đã tìm đến Văn phòng Tư vấn đào tạo lái xe ô tô tại số 614, đường Lê Lợi, TP Bắc Giang, Bắc Giang nộp hồ sơ, đăng ký học nghề lái xe ô tô.

Tại đây, anh H được tư vấn học lái xe hạng B2 với mức học phí là 14,8 triệu đồng. Tin lời tư vấn, anh và con trai đã nộp tổng số tiền 21,6 triệu đồng tiền cọc để cùng đăng ký đi học lái xe tại trung tâm này.

img

Các văn phòng tư vấn tuyển sinh liên tục tự xưng đơn vị không có thật là Trường Dạy nghề lái xe ô tô Bắc Giang để quảng cáo tuyển sinh trên mạng xã hội.

Tuy nhiên, vài ngày sau, do gia đình có việc, hai bố con anh H không thể tiếp tục tham gia học nghề lái xe nên liên hệ xin rút hồ sơ, không tham gia học nghề.

Tuy nhiên, dù nhiều liên hệ nhưng Văn phòng Tư vấn đào tạo lái xe trên vẫn kiên quyết không trả lại tiền với lý do đã nộp hồ sơ về trường nên không thể đòi lại.

Trường hợp bất đắc dĩ phải rút hồ sơ, anh H và con trai sẽ bị phạt 4,5 triệu đồng/người tiền quản lý hồ sơ.

img

img

Biên bản tư vấn tuyển sinh và nộp tiền cọc tại Văn phòng tư vấn đào tạo lái xe ô tô ở số 614 đường Lê Lợi, TP Bắc Giang.

Anh H cho biết, anh và con trai mới chỉ nộp tiền được vài hôm, chưa được học buổi nào và chưa sử dụng bất kỳ dịch vụ nào nên không thể mất nhiều tiền như vậy.

Do vậy, anh H kiên quyết không đồng ý thì được nhân viên tư vấn tại đây cho biết hồ sơ đã được gửi về Trường Phòng cháy chữa cháy ở TP Bắc Giang, đề nghị học viên cứ đến tận nơi tìm hiểu, thắc mắc.

Tương tự, anh L.V.T (37 tuổi, trú tại xã Lương Phong, Hiệp Hòa, Bắc Giang) cũng cho biết, tin lời quảng cáo rầm rộ của Văn phòng tư vấn đào tạo lái xe đặt tại số 614 đường Lê Lợi, TP Bắc Giang, ngày 9/8, anh đã tìm đến đăng ký học bằng B2 với số tiền học phí là 14,8 triệu đồng.

Trong đó, anh T phải nộp trước 1 triệu đồng tiền đặt cọc ngay khi đăng ký. Theo lịch hẹn, đến ngày 19/8, anh T sẽ phải nộp hết số tiền còn lại để tham gia khóa học.

img

Sau khi bị xử phạt, Văn phòng Tư vấn tuyển sinh tại số 614 đường Lê Lợi, TP Bắc Giang tiếp tục tuyển sinh, chèn ép học viên.

Tuy nhiên, do hiện nay anh T không có nhu cầu tiếp tục tham gia học nên liên hệ với văn phòng trên, đề nghị được rút số tiền đã đặt cọc nhưng không được đồng ý với lý do vi phạm thỏa thuận đã ký trong biên bản tư vấn đào tạo lái xe.

Anh T cho rằng, lý do đưa ra của trung tâm này là hoàn toàn vô lý, tôi mới đăng ký vài ngày, chưa được tham gia học tập, chưa sử dụng bất kỳ dịch vụ nào tại đây nhưng vẫn bị văn phòng này chiếm đoạt số tiền đã đặt cọc.

Rầm rộ tuyển sinh sau xử phạt

Trước thông tin phản ánh trên, trong những ngày gần đây, PV Báo Giao thông đã nhiều lần tìm đến Văn phòng Tư vấn đào tạo lái xe ô tô tại số 614 Lê Lợi, TP Bắc Giang. Tại đây, PV được bà Hoàng Thị Phương, nhân viên tư vấn cho biết, bản thân chỉ được thuê ngồi tại văn phòng để nhận hồ sơ tư vấn, mọi công việc đều được quản lý tên Hải, trú tại Hà Nội điều hành, chỉ đạo.

img

Sau một thời gian đóng cửa để tránh việc kiểm tra, xử lý của Thanh tra Sở GTVT tỉnh Bắc Giang, Văn phòng Tư vấn tuyển sinh lái xe ô tô tại số 91, Nguyễn Thị Lưu, TP Bắc Giang đã hoạt động trở lại.

Sau khi kiểm tra các giấy tờ liên quan của PV, nhân viên này đã gọi điện báo cáo người quản lý trên. Sau đó, qua camera giám sát được lắp tại văn phòng, quản lý trên khẳng định: Chúng tôi đã được chính quyền địa phương và Sở GTVT tỉnh Bắc Giang cấp phép hoạt động, có đầy đủ thủ tục, giấy tờ liên quan. Tuy nhiên, chúng tôi chỉ có trách nhiệm phối hợp làm việc khi chính quyền và cơ quan chức năng đến kiểm tra. Nếu muốn biết thêm thông tin, PV cứ việc liên hệ với chính quyền và Sở GTVT Bắc Giang.

Tương tự, sau một thời gian đóng cửa, những ngày gần đây, Văn phòng Tư vấn tuyển sinh lái xe ô tô tại số 91, đường Nguyễn Thị Lưu, TP Bắc Giang đã mở cửa, hoạt động trở lại.

Trong vai người đến đăng ký học nâng bằng từ hạng B2 lên hạng C, PV được nhân viên tại đây cho biết phải nộp 10,9 triệu đồng, ký biên bản tư vấn thì mới cung cấp các hồ sơ, giấy tờ và thủ tục liên quan cho học viên tham khảo.

Cũng theo nhân viên tư vấn này, sau khi nộp tiền, học viên sẽ được gửi danh sách đến Trường Phòng cháy chữa cháy, có trụ sở tại xã Song Mai, TP Bắc Giang học và thi lấy bằng lái xe ô tô.

Không chỉ tư vấn trực tiếp, những ngày gần đây, các văn phòng trên vẫn rầm rộ quảng cáo trên mạng xã hội, tự xưng là Trường Dạy nghề lái xe ô tô Bắc Giang. Nhân dịp kỷ niệm 10 năng thành lập sẽ giảm 50% học phí cho học viên nên đã thu hút đông đảo người dân đến đăng ký học nghề.

img

img

Văn phòng này còn tự xưng cơ sở không có thật là Trường Dạy nghề lái xe Bắc Giang nhằm chiếm lòng tin của học viên.

Tuy nhiên, thông tin từ Sở GTVT tỉnh Bắc Giang khẳng định: Hiện nay, trên địa bàn không có trung tâm đào tạo lái xe nào là Trường Phòng cháy chữa cháy và Trường Dạy nghề lái xe ô tô Bắc Giang. Các trung tâm tư vấn tuyển sinh trên đều hoạt động trái phép, có dấu hiệu quảng cáo sai sự thật, lợi dụng lòng tin để chiếm đoạt tài sản.

Lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Bắc Giang khẳng định: Sẽ chỉ đạo Thanh tra Sở tiếp tục kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm.

Lãnh đạo Thanh tra Sở GTVT tỉnh Bắc Giang cũng cho biết: Đến nay, các văn phòng tư vấn tuyến sinh trái phép bị xử phạt đã nộp phạt, cam kết không tái phạm. Trước thông tin các đơn vị tiếp tục hoạt động, Thanh tra Sở sẽ kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định.

Trước đó, trong các ngày 21 và 25/7, Báo Giao thông đã đăng tải các bài viết: “Loạn tuyển sinh học lái xe trái phép”, “Loạn tuyển sinh học lái xe trái phép: Làm rõ dấu hiệu lừa đảo”, phản ánh việc một số tổ chức, cá nhân cung cấp thông tin quảng cáo sai sự thật về việc nhân kỷ niệm 10 năm thành lập Trường Dạy nghề lái xe ô tô Bắc Giang để tung ra gói khuyến mại, giảm giá học phí các khóa học nghề lái xe ô tô các hạng B2 và C.

Tin lời quảng cáo sai sự thật trên, đã có nhiều học viên đến đăng ký, nộp số tiền lớn với nhiều khoản tiền thu thêm bất hợp lý, có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản khi không trả lại tiền cho học viên khi họ không còn nhu cầu tiếp tục học nghề.

Ngay khi Báo phản ánh, Thanh tra Sở GTVT tỉnh Bắc Giang đã vào cuộc kiểm tra, xử phạt bà Hoàng Thị Phương (SN 2002, trú tại thôn Tân Tiến, xã Hương Gián, huyện Yên Dũng, Bắc Giang) 7 triệu đồng về hành vi tổ chức tuyển sinh, đào tạo lái xe mà không có giấy phép đào tạo lái xe.

Trước đó, bà Hoàng Thị Phương được xác định đã lập Văn phòng tư vấn tuyển sinh lái xe ô tô trái phép tại số 614 đường Lê Lợi, TP Bắc Giang.

Riêng văn phòng tư vấn tuyển sinh tại số 91 Nguyễn Thị Lưu, TP Bắc Giang liên tục đóng cửa nên Thanh tra Sở GTVT tỉnh Bắc Giang chưa thể kiểm tra, xử phạt.

Tuy nhiên, sau khi bị kiểm tra, xử phạt, dù chưa được cấp phép hoạt động theo quy định nhưng các văn phòng trên vẫn ngang nhiên quảng cáo sai sự thật, tiếp tục tư vấn, tuyển sinh và có dấu hiệu chiếm đoạt số tiền lớn của học viên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.