Thời sự Quốc tế

Tàu chở dầu Nga bị tấn công gần cầu Crimea?

05/08/2023, 09:12

Tàu chở dầu của Nga gặp sự cố ở gần cầu Crimea, nghi do bị thiết bị không người lái của Ukraine tấn công.

Tàu bị hư hại, không thể di chuyển

Sáng sớm 5/8, các đơn vị cứu hộ hàng hải của Nga đã được triển khai để hỗ trợ một tàu chở dầu không thể di chuyển được, nghi do thiết bị không người lái của Ukraine tập kích tại vùng biển ngoài khơi bán đảo Crimea.

“Thủy thủ đoàn vẫn an toàn, không có người bị thương. Phòng động cơ trên tàu chở dầu bị hư hại nhưng không quá nghiêm trọng”, phát ngôn viên Trung tâm Điều phối cứu hộ hàng hải Novorossiysk cho biết vào khoảng 2h (giờ địa phương) ngày 5/8.

Theo hãng tin RT, hai tàu kéo đã tiếp cận tàu chở dầu gặp nạn để hỗ trợ lai dắt con tàu khỏi vùng biển ngoài khơi bán đảo Crimea.

img

Một con tàu di chuyển gần cầu Crimea (Ảnh minh họa).

Giới chức Nga không nêu tên tàu chở dầu gặp nạn. Theo thông tin đăng tải trên một số kênh Telegram, con tàu gặp nạn có tên Sig - tàu chở dầu đăng ký tại Nga, nghi bị xuồng không người lái của Ukraine tập kích tại địa điểm cách cầu Crimea khoảng 45km về phía nam.

Trước đó, đêm 4/8, giới chức địa phương thông báo tạm dừng hoạt động đi lại trên cầu Crimea do lo ngại về khả năng xảy ra tấn công bằng thiết bị không người lái nhằm vào cây cầu.

Một số người dân trên bán đảo Crimea cho biết nghe thấy những tiếng nổ lớn trong đêm. Tuy nhiên, ông Oleg Kryuchkov - cố vấn của người đứng đầu chính quyền Crimea, cho biết ông không thể xác nhận thông tin về việc xảy ra các vụ nổ trong khu vực.

Theo hãng tin RT, tàu chở dầu Sig đã gửi thông tin cho biết khoang động cơ bị ngập nhưng tàu vẫn ổn định. Thủy thủ đoàn trên tàu đề nghị được hỗ trợ lai dắt phương tiện về bờ. Tuy nhiên, tin nhắn từ tàu Sig không nêu cụ thể nguyên nhân khiến tàu bị hư hại.

Nga cáo buộc Ukraine liên tục tập kích bằng xuồng không người lái

Thời gian gần đây, Nga nhiều lần cáo buộc Ukraine sử dụng xuồng không người lái tập kích cơ sở hạ tầng và tàu thuyền Nga tại Biển Đen. Ngày 4/8, Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc hai xuồng không người lái của Ukraine tập kích căn cứ của Hạm đội Biển Đen của Hải quân Nga tại thành phố Novorossiysk.

Cơ quan này cũng cáo buộc Kiev tìm cách đánh chìm các tàu dân sự của Nga di chuyển hướng về eo biển Bosphorus vào các ngày 1/8 và 2/8. Trong cả hai trường hợp trên, các tàu hộ tống của quân đội Nga đã phá hủy toàn bộ thiết bị của Ukraine.

Theo hãng tin RT, giới chức Nga chưa chính thức xác nhận thông tin đồn đoán về việc Ukraine tiếp tục tìm cách tấn công cầu Crimea bằng xuồng không người lái đêm 4/8.

Trước đó, cây cầu nối liền bán đảo Crimea với đất liền Nga từng bị tấn công hai lần. Vụ việc đầu tiên xảy ra vào tháng 10/2022, xe tải chở thuốc nổ phát nổ trên cầu Crimea, khiến ba dân thường thiệt mạng, một phần cấu trúc cầu bị hư hại nặng.

Trong vụ tấn công mới nhất xảy ra ngày 17/7, giới chức Nga cáo buộc Ukraine sử dụng hai xuồng không người lái tập kích cầu, khiến hai dân thường thiệt mạng, một người bị thương nặng và một phần tuyến đường bộ trên cầu bị hư hại.

Đầu tuần này, người đứng đầu Hội đồng Quốc phòng và An ninh quốc gia Ukraine - ông Aleksey Danilov xác nhận Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) tham gia vào cả hai vụ tấn công trên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.