Thời sự Quốc tế

Trình diện trước tòa, ông Trump tự bào chữa nói 1 lời đanh thép

04/08/2023, 07:24

Ngày 3/8, theo giờ địa phương, Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump ra trình diện tại tòa vì 4 cáo buộc ông âm mưu lật ngược kết quả bầu cử năm 2020.

Phiên tòa kéo dài khoảng 30 phút, diễn ra tại tòa án liên bang ở thủ đô Washington cách Đồi Capitol khoảng 1km.

Cựu tổng thống Donald Trump trình diện tòa án để nghe cáo trạng truy tố ông vì âm mưu lật ngược kết quả bầu cử năm 2020.

Ông Trump đeo cà vạt đỏ, mặc bộ vest xanh dương có gắn huy hiệu quốc kỳ Mỹ và được khoảng 10 đặc vụ đứng đảm bảo an ninh.

img

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters).

Trong cáo trạng dài 45 trang, công tố viên đặc biệt Jack Smith đã cáo buộc ông Trump tìm cách đảo ngược thất bại bầu cử trước đối thủ Joe Biden.

Trong đó, nhiều quan chức Mỹ đã làm chứng rằng ông Trump đã gây áp lực với họ dựa trên những tuyên bố sai sự thật về gian lận bầu cử quy mô lớn.

Ngoài ra, những người ủng hộ ông đã tấn công Đồi Capitol để ngăn chặn Quốc hội Mỹ công nhận chiến thắng của ông Biden.

Tại tòa, ông Trump tự bào chữa thay vì để luật sư John Lauro đại diện cho mình và nói : “Không có tội”. Trong đó, ông nhấn rất mạnh từ "không".

Thẩm phán phụ trách Moxila Upadhyaya ấn định ngày điều trần tiếp theo là 28/8 - 5 ngày sau khi đảng Cộng hòa tổ chức vòng tranh luận sơ bộ đầu tiên cho các ứng viên tổng thống. Ông Trump không bắt buộc phải trình diện tòa. Khi đó, thẩm phán liên bang Tanya Chutkan phụ trách xét xử.

Sau phiên tòa, ông Trump được thả mà không bị hạn chế đi lại, chỉ có một điều kiện là ông không được trao đổi về vụ việc với bất cứ nhân chứng nào trừ khi thông qua luật sư.

Khi lên máy bay riêng trở lại câu lạc bộ đánh golf ở thị trấn Bedminster, bang New Jersey, ông Trump trao đổi với báo giới rằng: “Đây là ngày rất buồn của nước Mỹ".

Bên cạnh vụ việc này, cựu Tổng thống Mỹ đang đối mặt hàng loạt rắc rối pháp lý khác bao gồm cuộc điều tra của Bộ Tư pháp Mỹ về việc ông Trump cất giữ trái phép tài liệu mật tại tư dinh sau khi rời nhiệm sở. Cuộc điều tra này cũng do ông Jack Smith phụ trách.

Cuối tháng 3, ông Trump đã ra trình diện tòa án tại New York liên quan cáo buộc làm giả hồ sơ kinh doanh để chi tiền cho một diễn viên phim khiêu dâm nhằm ém thông tin bất lợi trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.

Ngoài ra, ông Trump còn đối mặt cuộc điều tra về nỗ lực nhằm thay đổi kết quả bầu cử năm 2020 tại bang Georgia.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.