Xã hội

Từ 1/3, bến phà Đồng Bài chính thức hoạt động, thay thế phà Gót

26/02/2024, 21:30

Chuyến phà đầu tiên tại bến phà Đồng Bài sẽ chính thức khởi hành vào 5h sáng 1/3 với kì vọng giải quyết dứt điểm tình trạng ùn tắc kéo dài vào mùa du lịch cao điểm tại Cát Bà.

Bến phà Đồng Bài khác phà Gót như thế nào?

Ngày 26/2, ông Nguyễn Đức Thọ, Phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng  có buổi kiểm tra thực địa công tác chuẩn bị đưa bến phà Đồng Bài, huyện Cát Hải vào hoạt động, thay thế bến phà Gót chở khách du lịch ra đảo Cát Bà.

Ghi nhận thực tế, bến phà đang được hoàn thiện hệ thống hạ tầng, cảnh quan, nhà chờ, lịch trình vận hành để sẵn sàng đi vào hoạt động.

Từ 1/3, bến phà Đồng Bài chính thức hoạt động, thay thế phà Gót- Ảnh 1.

Vận hành chạy thử phà tại bến mới Đồng Bài thay thế bến phà Gót cũ

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Đức Thọ yêu cầu Công ty TNHH Mặt trời Cát Bà khẩn trương hoàn thiện thủ tục, bàn giao các công trình hạ tầng kỹ thuật sử dụng chung trước ngày 28/2.

Công ty CP Đảm bảo giao thông đường thủy Hải Phòng sẽ tiếp nhận và bố trí, hoàn thiện khu vực nhà chờ, nhà điều hành và các công trình phụ trợ tại bến phà Đồng Bài thuê để đưa vào hoạt động từ 1/3.

Phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng giao Sở Giao thông vận tải thành phố rà soát, tổ chức lắp hệ thống biển báo, biển chỉ dẫn vào bến phà và tuyến đường dẫn vào bến phà mới. Phối hợp với các đơn vị liên quan hoàn thiện hạ tầng bến tàu khách để có thể đưa vào khai thác đầu mùa du lịch, dịp 30/4-1/5; kiểm tra rà soát năng lực chở khách bằng phà của Công ty CP Đảm bảo giao thông đường thủy Hải Phòng để đánh giá tình trạng kỹ thuật, mức độ an toàn các phà cũ.

Trước đó, từ 17-26/2/2024, Công ty CP Đảm bảo giao thông đường thủy Hải Phòng đã tổ chức vận hành thử phà trên lịch trình mới (Đồng Bài - Cái Viềng) thay thế lịch trình cũ (Gót - Cái Viềng). Lực lượng vận hành xác định lịch trình mới sẽ dài hơn trên 400m. Thời gian khách du lịch và phương tiện di chuyển trên phà dài hơn khoảng 15 phút.

Từ 1/3, bến phà Đồng Bài chính thức hoạt động, thay thế phà Gót- Ảnh 2.

Các công nhân Công ty CP Đảm bảo đường thủy Hải Phòng đang phân luồng đường xuống bến phà mới Đồng Bài.

Trong quá trình vận hành thử tại bến phà mới, những vấn đề phát sinh như độ dốc của bến phà mới là 13 độ cao hơn độ dốc bến phà cũ là 11 độ cùng với mức độ sóng biến động cao hơn đang khiến việc vận hành trở nên khó khăn hơn, Nhưng theo đại diện của Ban quản lý bến cho biết vấn đề trên sẽ được khắc phục trong thời gian tới.

Cụ thể, độ dốc của bến phà mới cao hơn bến cũ nên xe ô tô khách và xe con gặp khó khăn hơn khi lên xuống phà và mất nhiều thời gian hơn nhưng đội ngũ kĩ thuật của Công ty CP Đảm bảo giao thông đường thủy Hải Phòng đã có phương án khắc phục bằng việc thiết kế lại các con kê lên xuống phà để các phương tiện di chuyển dễ dàng hơn.

Lãnh đạo Công ty CP Đảm bảo giao thông đường thủy Hải Phòng cho biết, hiện nay phà Gót - Cái Viềng trung bình vận chuyển 3.700 khách, 750 lượt phương tiện/ngày. Vào dịp cuối tuần, nghỉ lễ 30/4-1/5, lượng khách và phương tiện tăng 1,5-2 lần. Những tháng cao điểm du lịch, bến phà thường xuyên hoạt động hết công suất dẫn đến quá tải, gây ùn tắc.

Từ 1/3, bến phà Đồng Bài chính thức hoạt động, thay thế phà Gót- Ảnh 3.

Hệ thống nhà chờ hành khách tại bến phà mới hiện đại, khang trang hơn, phù hợp với phát triển du lịch của TP Hải Phòng.

Chính vì lý do trên, câu chuyện ùn tắc tại phà Gót được nói đi nói lại rất nhiều năm liền đã là một trong những nỗi trăn trở của lãnh đạo TP Hải Phòng.

Tại kỳ họp thứ 13 (kỳ họp thường lệ cuối năm) của HĐND TP Hải Phòng khóa 16 quyết định việc thay bến phà Gót bằng bến mới Đồng Bài. Đây sẽ là giải pháp giải quyết tình trạng ách tắc khi khách du lịch di chuyển qua cửa Lạch Huyện để ra đảo Cát Bà.

Năng lực vận chuyển cao gấp 2,5 lần

Quần đảo Cát Bà cùng với vịnh Hạ Long được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới trong năm 2023. Theo báo cáo từ UBND huyện Cát Hải, dự kiến lượng khách du lịch đến với Đảo Ngọc trong năm 2024 sẽ vượt mức 3,6 triệu lượt khách.

Các đoàn khách đến với Cát Bà chủ yếu bằng đường bộ. Do đó, việc đưa bến phà Đồng Bài đi vào hoạt động trước mùa hè năm 2024 sẽ tạo thuận lợi hơn cho khách du lịch di chuyển sang đảo Cát Bà, hạn chế tình trạng tắc đường, giảm bớt thời gian chờ đợi qua phà.

Đồng thời, bến phà mới rộng gấp rưỡi bến phà cũ, có khu nhà chờ rộng hơn 800m², hệ thống mái che gần 1,5 nghìn m² sẽ tạo thuận lợi cho du khách nghỉ ngơi, thư giãn trong khi đợi phà.

Từ 1/3, bến phà Đồng Bài chính thức hoạt động, thay thế phà Gót- Ảnh 4.

Bến phà mới Đồng Bài to hơn, rộng hơn so với bến phà cũ.

Cùng với đó, trong buổi làm việc, ông Nguyễn Đức Thọ, Phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng yêu cầu Công ty Mặt trời Cát Bà sớm hoàn thiện các cơ sở hạ tầng và đưa bến tàu khách du lịch trong tổ hợp tại bến Đồng Bài vào hoạt động trong mùa du lịch năm 2024.

Như vậy, ngoài việc di chuyển bằng phà sang đảo Cát Hải, khách du lịch có thể chọn phương thức di chuyển bằng cáp treo gần đó hoặc chọn cách đến với đảo Ngọc bằng tàu cao tốc tại bến Đồng Bài.

Từ 1/3, bến phà Đồng Bài chính thức hoạt động, thay thế phà Gót- Ảnh 5.

Đoàn công tác của UBND TP Hải Phòng kiểm tra khâu chạy thử cuối cùng tại bến phà mới Đồng Bài.

Để nâng cao năng lực vận tải, vận chuyển hành khách, thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, Công ty Bay View đang khẩn trương đóng mới 5 chiếc phà hiện đại, tốc độ di chuyển nhanh hơn và sức chứa gấp 3 lần các phà cũ tại bến cũ.

Theo báo cáo từ Công ty CP Đảm bảo giao thông đường thủy Hải Phòng, ba chiếc phà mới sẽ được bàn giao và đưa vào sử dụng trước ngày 30/4/2024, hai phà tiếp theo sẽ được bàn giao vào tháng 7/2024.

Năm phà mới trên được thiết kế mới hoàn toàn và được bàn giao đưa vào sử dụng sẽ cải thiện năng lực vận tải, vận chuyển hành khách lên gấp 2,5 lần so với hiện nay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.