Thời sự Quốc tế

10 quan chức Trung Quốc "mất ghế" vì để bùng dịch kỷ lục

18/03/2022, 16:08

Hai thành phố của Trung Quốc, bao gồm Thâm Quyến, Changchun, vừa sa thải và kỷ luật ít nhất 24 quan chức vì yếu kém trong công tác chống dịch.

Trong đó, quận Futian, thành phố Thâm Quyến, nơi từng là ổ dịch Covid-19 lớn nhất, đã sa thải 8 quan chức vì xao nhãng trong nhiệm vụ chống dịch.

Tại tỉnh Cát Lâm, người đứng đầu Ủy ban Y tế thành phố Changchun (tỉnh Cát Lâm), đã bị sa thải vì không chuẩn bị đầy đủ, thiếu huy động nguồn lực và thiếu giám sát ngành y tế thành phố trong công tác chống dịch.

Một Giám đốc y tế quận Jiutai, thuộc Changchun cũng bị sa thải vì để ổ dịch bùng phát tại trường học. Ông bị cáo buộc không khuyến cáo trường học cách ly xã hội sớm, vẫn cho trẻ tới trường trong khi quận bắt đầu xuất hiện một số ca dương tính.

img

Một điểm xét nghiệm Covid-19 tại Thâm Quyến, Trung Quốc. Ảnh - AFP

Ngoài ra, còn có 14 quan chức khác ở tỉnh Cát Lâm bị khiển trách hoặc kỷ luật đảng vì buông lỏng trong phòng chống dịch Covid-19. Các quan chức này phụ trách trong nhiều lĩnh vực từ giáo dục địa phương, y tế, phụ trách khu công nghiệp, cảnh sát, hiệu trưởng trường cấp 3…

Thông báo kỷ luật trên được công bố ngày 17/3 cùng ngày Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tổ chức cuộc họp với Bộ chính trị về tình hình chống dịch.

Tại cuộc họp, Chủ tịch Trung Quốc nhấn mạnh Bắc Kinh sẽ thực hiện chính sách “Zero Covid linh hoạt” và đề nghị giới chức địa phương cần phải kiểm soát tình hình lây nhiễm càng sớm càng tốt đồng thời thực hiện phong tỏa có mục đích và chính xác.

Chủ tịch Trung Quốc cũng nhấn mạnh, những quan chức không kiểm soát dịch kịp thời sẽ phải chịu trách nhiệm.

Hiện tại, thành phố Cát Lâm (thuộc tỉnh Cát Lâm) đang là nơi hứng chịu đợt dịch tồi tệ nhất tại Trung Quốc đại lục, chủ yếu liên quan tới biến chủng Omicron. Số ca nhiễm tại đây bắt đầu tăng cao từ đầu tháng 3.

Tính đến ngày 17/3, Trung Quốc đại lục ghi nhận hơn 4.000 ca nhiễm bao gồm 2.388 ca có triệu chứng; 1.742 ca không triệu chứng. Trong số các ca có triệu chứng, thành phố Cát Lâm chiếm một nửa, Thâm Quyến có 69 ca.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.