Thế giới

1.500 trường học Mỹ đóng cửa vì bị lừa khủng bố

17/12/2015, 08:22

Hôm qua (16/12), TP Los Angeles (Mỹ) cho mở cửa trở lại 1.500 trường học sau email đe dọa đánh bom.

Cảnh sát khoanh vùng bên ngoài khuôn viên một trườ
Cảnh sát khoanh vùng bên ngoài khuôn viên một trường học để lục soát, kiểm tra an ninh.

Trò lừa bịp

Hôm qua (16/12), TP Los Angeles (Mỹ) cho mở cửa trở lại 1.500 trường học sau email đe dọa đánh bom nhằm vào hệ thống trường học ngày 15/12 được xác định là một trò lừa bịp.

Trao đổi với New York Times, Nghị sĩ đảng Dân chủ Brad Sherman cho biết: Kẻ gửi mail tự nhận là người sùng đạo Hồi, âm mưu cùng “32 người bạn thánh chiến” thực hiện một vụ tấn công sử dụng bom, hơi độc thần kinh và súng trường để trả thù mối hận bị trêu chọc, bắt nạt tại một trường trung học ở Los Angeles năm xưa.

Giám đốc phụ trách hệ thống trường học Los Angeles (LAUSD), Ramon Cortines cho biết: Los Angeles thường xuyên phải nhận những lời đe dọa dạng này nhưng vì cách đây vài tuần xảy ra vụ tấn công đẫm máu tại San Bernardino khiến 14 người Cảnh sát khoanh vùng bên ngoài khuôn viên một trường học để lục soát, kiểm tra an ninhvà 22 người khác bị thương; do đó, “tôi, với vai trò là Giám đốc không thể để xảy ra bất cứ vụ tấn công nào đe dọa tới mạng sống của học sinh, sinh viên”.

Sau khi đóng cửa, cảnh sát lục soát, kiểm tra, giám định mức độ an toàn của hơn 1.500 trường học tới tận đêm. Cuối cùng Thị trưởng Los Angeles, ông Eric Garcetti thông báo kết luận từ Cơ quan Điều tra Liên bang (FBI) cho biết, tin nhắn đe dọa đó chỉ là trò lừa bịp. Theo ông Garcetti, mặc dù sự việc cần tiếp tục điều tra thêm nhưng đến thời điểm này, chúng tôi có thể khẳng định, “trường học đã an toàn để học sinh tới lớp”. Hiện 1.500 trường học mở cửa trở lại nhưng vẫn duy trì giám sát an ninh chặt chẽ.

Sự việc chưa từng có

Hệ thống trường công lớn thứ hai nước Mỹ đóng cửa là sự việc chưa từng có tiền lệ gây bức xúc và hoang mang. Ông Marisol Hadadi, người có con trai theo học Trường Tiểu học Marquez cho biết: “Tôi phản đối việc đóng cửa trường học. Như vậy thể hiện rằng, chúng ta sợ bọn khủng bố”. Trong khi đó, Ủy viên Hội đồng TP, ông Joe Buscaino, người có hai con đang theo học phàn nàn, chính quyền thiếu hệ thống cảnh báo khẩn cấp kịp thời trên quy mô toàn thành phố nên nhiều học sinh không được thông báo nghỉ, chỉ được biết qua mạng xã hội.

Ủy viên Cảnh sát TP New York William Bratton, cựu Cảnh sát trưởng Los Angeles cho biết: “Quyết định làm gián đoạn cuộc sống thường nhật của hơn nửa triệu học sinh, phụ huynh, đội ngũ xe buýt trường học... chỉ vì một email nặc danh mà không qua tham vấn, theo tôi, là hành động phản ứng thái quá”. Reuters cũng trích một nguồn tin thực thi pháp luật chỉ trích, giới chức đóng cửa trường học mà chưa tham vấn với FBI.

Về phía mình, Thị trưởng Garcetti bác bỏ các cáo buộc trên và nói: “Tôi sống đủ lâu để biết thường thì diễn biến sự việc không như những gì mọi người suy đoán. Trong khi đó, chúng tôi cần phải đưa ra quyết định nhanh trong vài phút”.

Cùng ngày, TP New York cũng nhận được thông điệp tương tự. Nghị sỹ Adam Schiff, thành viên của Ủy ban Tình báo đặc biệt Hạ viện Mỹ cho biết, cơ quan chức năng vẫn đang thu thập thông tin về hai vụ việc. Tuy nhiên, theo đánh giá ban đầu thì đây chỉ là một trò phá hoại nhằm vào hệ thống trường học tại các thành phố lớn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.