Xã hội

"Chiến sĩ áo xanh" TTGT vững tuyến đầu chống dịch cửa ngõ ra vào Đà Nẵng

28/08/2021, 16:42

Cùng lực lượng công an, y tế, màu áo xanh TTGT đang tạo "lá chắn" phòng chống dịch nơi các cửa ngõ ra vào trung tâm Đà Nẵng.

Vợ, chồng cùng tham gia chống dịch

Sáng 28/8, tại chốt kiểm soát dịch trên QL1A (xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) tấp nập phương tiện vào chốt.

Không mấy ai biết, đây cũng là ngày kỷ niệm 76 năm thành lập ngành GTVT cả nước. Gác niềm vui riêng truyền thống ngành, các CBNV thanh tra giao thông (TTGT, Sở GTVT Đà Nẵng) tập trung tối đa cho công việc phân luồng, kiểm tra mã khai báo luồng xanh, y tế phòng dịch Covid-19.

img

TTGT Đà Nẵng kiểm tra giấy tờ của xe chở hàng vào Bến xe Trung tâm thành phố

Anh Thái Viết Hương - Thanh tra Sở GTVT TP Đà Nẵng tất bật kiểm tra các xe tải luồng xanh. Xe này vừa xong xe khác lại vào vị trí kiểm tra, anh Hương không kịp ngơi tay, liên tục tra soát mã QR Code của các xe.

“Sáng nay xe rất đông, anh em tại chốt làm không kịp nghỉ tay. Lực lượng TTGT được giao nhiệm vụ kiểm tra mã QR của các xe cùng các giấy tờ liên quan trước khi tài xế vào chốt kiểm soát khai báo y tế”, anh Hương cho hay.

Ghi nhận của PV, khoảng 8h30 sáng cùng ngày, lượng phương tiện qua chốt đông nghịt, các lực lượng luân phiên nhau các công đoạn kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ, không để các phương tiện không đáp ứng yêu cầu qua chốt.

Gần trưa, cái nắng rát da hắt lên từ mặt đường nhựa, anh Hương mới có vài phút hiếm hoi nghỉ ngơi, uống nước. Anh nhẩm tính, phải có đến 400 lượt xe qua chốt trong ca trực sáng nay.

“Nhiệm vụ chính của mình là kiểm tra mã QR, có lúc kiểm tra xong mà trong chốt xe quá đông thì mình hỗ trợ các lực lượng hướng dẫn, phân luồng để tránh ùn tắc”, anh Hương cho hay.

Từ 16/8 đến nay, Thanh tra Thái Viết Hương cắm chốt “3 tại chỗ” ở cơ quan. Cuộc đổi ca hôm 26/8, anh Hương không về nhà mà tiếp tục đăng ký ở lại cơ quan, cùng các anh em trực chiến ở các chốt kiểm soát cửa ngõ thành phố.

img

Kiểm tra kỹ càng các loại giấy tờ cho phép phương tiện chở hàng hóa

Anh Hương cho hay, tổ của anh có cán bộ thuộc khu phong tỏa ở quận Sơn Trà nên thiếu nhân lực. Nếu đợt này anh không tham gia thì áp lực công việc của các anh em khác sẽ nặng nề hơn.

Ở nhà, vợ anh Hương một mình quán xuyến gia đình, ngoài việc nội trợ, chăm con, chị còn tham gia tổ Covid-19 cộng đồng tại khu dân cư.

Tại Bến xe Trung tâm Đà Nẵng, Thanh tra Nguyễn Hồng Năm cẩn thận kiểm tra mã QR Code và giấy tờ của tài xế xe tải vào bến. Chốt kiểm soát tại đây ít quân số hơn những nơi khác nên anh Năm kiêm luôn việc kiểm tra các xe vào chốt.

“Hầu hết xe tải vào bến là các xe chở thực phẩm từ Quảng Nam, lượng xe không nhiều như các chốt cửa ô nhưng anh em không thể lơ là, phải kiểm tra cẩn thận xem xe có đi đúng tuyến không? Mã QR thật hay giả?... Có ca trực phát hiện rất nhiều xe không đủ điều kiện vào bến bỏ hàng buộc phải quay đầu”, anh Năm cho biết.

Tiếp nối tinh thần “giao thông đi trước mở đường”

Gần 9h sáng 28/8, ông Nguyễn Trần Hoàng, Phó chánh TTGT Đà Nẵng trực tiếp tuần tra, kiểm tra hoạt động của các xe “luồng xanh”. Sau ít phút động viên, chúc nhau ngày lễ kỷ niệm ngành GTVT, ai nấy lại bắt tay vào công việc, vừa đảm bảo công tác kiểm tra y tế phương tiện vừa chủ động phòng chống dịch Covid cho bản thân và chốt kiểm soát.

Hễ có chốt nào quá tải vì lưu lượng xe quá lớn, ông Hoàng lập tức điều động thêm lực lượng TTGT ra chốt hỗ trợ phân luồng, đảm bảo giao thông.

img

Các phương tiện phải được cấp phép, đáp ứng đủ các yêu cầu phòng, chống dịch mới được chở hàng vào Đà Nẵng

Ông Hoàng cho hay, lãnh đạo TTGT thường xuyên theo dõi tình hình hoạt động trên luồng xanh, nắm bắt thông tin để báo cáo lãnh đạo Sở GTVT chỉ đạo khi phát sinh tình huống khẩn cấp, cần thiết.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Trần Lành, Chánh TTGT Đà Nẵng cho biết, đơn vị có 19 người trực chiến, trong đó lãnh đạo TTGT có mặt tại cơ quan xuyên suốt từ hôm 16/8 đến nay để kịp thời chỉ đạo công việc khi cần thiết. Bố trí nhân lực tham gia 3 chốt kiểm soát dịch trên đường tránh Nam Hải Vân, Hòa Phước và Bến xe Trung tâm thành phố.

Tại cơ quan luôn túc trực 6 cán bộ, cơ động “chi viện” tại các chốt khi cần thiết. Ông Lành cho biết thêm, từ 18/6, cơ quan thực hiện “3 tại chỗ”. Sau 10 ngày, nhiều cán bộ tiếp tục đăng ký ở lại cơ quan, ra các chốt cửa ngõ làm nhiệm vụ.

“So với đợt dịch tháng 7/2020, đợt này khó khăn, nguy hiểm hơn nhiều. Nhưng anh em tinh thần đều hăng hái, quyết tâm bám chốt, chung tay cùng thành phố chống dịch. Kỷ niệm ngành cũng là dịp để anh em thêm quyết tâm, động lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, không sợ nguy hiểm, qua đó góp phần tạo dựng hình ảnh ngành đến với người dân, xã hội ”, ông Lành nói.

Chánh TTGT Đà Nẵng cho biết thêm, biết anh em vất vả nên công tác hậu cần cho anh em được đơn vị chú trọng. Cán bộ trực chốt về đúng bữa là phải có cơm ngay, không để anh em nhịn đói vì quá bữa, đảm bảo lực lượng tham gia hoạt động chống dịch xuyên suốt.

Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng Lê Văn Trung cho biết, cùng với các lực lượng chức năng, ngành GTVT địa phương tập trung cao độ, huy động tối đa lực lượng cho công tác phòng chống dịch, góp phần cho tuyến đầu chống Covid-19, đồng thời tạo lưu thông hàng hóa thuận lợi hơn, không để đứt gãy các chuỗi cung ứng, sản xuất theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ trưởng GTVT và của Đà Nẵng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.