Bất động sản

"Siết" niên hạn chung cư, người dân chuyển hướng đi thuê

07/06/2022, 17:46

"Siết" niên hạn, giá trị khấu hao của căn nhà tính theo hàng tháng gần bằng mức đi thuê, do đó, xu hướng đi thuê sẽ giảm gánh nặng nợ.

Đi thuê nhẹ nợ

Trước đề xuất "siết" niên hạn chung cư 50-70 năm, nhiều chuyên gia bất động sản cho rằng, người dân sẽ chuyển hướng từ nhu cầu sở hữu sang đi thuê nhà.

Nhận định trên được đưa ra dựa trên tính toán, hiện nay giá nhà chung cư một số quận trung tâm Hà Nội đang dao động khoảng 40 triệu - 50 triệu/m2, nếu 1 căn hộ 100m2, thì giá tổng mỗi căn khoảng 4 tỷ - 5 tỷ đồng.

img

Giá nhà "leo thang" và "siết" niên hạn, người dân chuyển hướng đi thuê thay vì sở hữu

Nếu căn hộ sở hữu lâu dài, không giới hạn thời gian có thể sử dụng đến 100 năm, 120 năm, truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Lấy số tiền 5 tỷ chia cho 120 năm (1.440 tháng), khấu hao khoảng 3,4 triệu/tháng. Đó là chưa tính đến lãi suất nếu phải vay trả lãi ngân hàng.

Còn khi siết niên hạn chung cư tối đa 70 năm (840 tháng) thì có nghĩa, mua căn hộ 5 tỷ, mỗi tháng khấu hao 6 triệu đồng. Trong khi đó, còn phải gom tối thiểu 1,5 tỷ nếu vay ngân hàng hoặc trả cả cục 5 tỷ đồng.

Ngược lại, đi thuê nhà mặt bằng hiện nay cũng khoảng 3% giá trị căn hộ/năm (10 triệu/tháng) tuỳ căn hộ mà không cần phải trả trước những khoản tiền "khổng lồ". Thuận tiện chuyển nơi ở mà không bị rằng buộc hay lệ thuộc.

Mua để cho thuê có lợi?

Chia sẻ với PV Báo Giao thông, ông Lê Đình Chung, Phó Tổng giám đốc Hải Phát Land cho rằng, trước bối cảnh căn hộ đắt đỏ và siết niên hạn sử dụng, mức tài chính 2 tỷ -3 tỷ và mức thu nhập của người lao động khó để có thể tìm được nhà ưng ý vùng nội đô. Do đó, xu hướng đi thuê nhà hoặc phải mua nhà khá xa trung tâm là một tất yếu.

Cũng giống như nhiều nước khác, khi giao thông phát triển, dễ dàng kết nối về địa lý và di chuyển, người dân đi từ nhà đến chỗ làm cách nhau 50-100km là việc hết sức bình thường.

Khi đó, cơ hội lớn lại dành cho những nhà đầu tư. Theo ông Chung, dù căn hộ lâu dài hay 50-70 năm thì giá cho thuê hàng tháng vẫn là như nhau. Thậm chí, đối với những căn hộ có giới hạn niên hạn, vốn hoá đầu vào còn thấp hơn so với những căn hộ sở hữu lâu dài.

Ví dụ: Đối với căn hộ 100m2 sở hữu lâu dài, giá mua vào là 3 tỷ; cũng căn hộ này sở hữu 50 năm có giá mua vào 2 tỷ. Khi cho thuê hàng tháng với giá 8 triệu/tháng. Vậy thì rõ ràng, nhà đầu tư họ mua căn hộ sở hữu lâu dài để cho thuê có vốn hoá đầu vào thấp hơn so với sở hữu lâu dài. Nhưng ngược lại với người mua thì có phần thiệt hơn về thời gian sử dụng.

Bên cạnh đó cũng có giả thiết, chung cư sẽ "thất sủng", nhường "sân" cho nhà ở lâu dài. Bởi theo Tiến sĩ Sử Ngọc Khương, Giám đốc đầu tư Savills Việt Nam, bất động sản luôn được hiểu là tài sản có giá trị gia tăng trong tương lai. Khi siết niên hạn,người dân sẽ không chọn chung cư mà chuyển sang mua nhà phố hoặc các đơn nguyên ở ngoài nhằm bảo đảm giá trị sử dụng lâu dài của tài sản.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.