Thế giới

4 vùng an toàn được thiết lập ở Syria, sẽ chấm dứt chiến tranh?

06/05/2017, 07:20

4 vùng an toàn sẽ được thiết lập ở Syria trong thời gian tới nếu 4 nước thực thi cam kết.

Không quân Nga ở Syria

Không quân Nga ở Syria (ảnh tư liệu)

Báo Sputnik phiên bản tiếng Anh ngày 5/5 đưa tin cho biết, một thỏa thuận mới vừa được 4 nước thông qua gồm Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran, Syria sẽ cho phép lập ra 4 vùng an toàn trên lãnh thổ Syria.

Bộ Quốc phòng Nga cùng ngày cũng cho biết, việc các bên ký cam kết, ghi nhớ thực thi nghiêm túc bản ghi nhớ về các khu vực an toàn trên lãnh thổ Syria hiện nay cũng đồng nghĩa với việc Nga, Iran, Syria cố gắng để chấm dứt cuộc nội chiến đã kéo dài trong suốt 6 năm qua.

Thứ trưởng quốc phòng Nga Anatoly Fomin đã nhấn mạnh điều này trong một cuộc họp báo tổ chức hôm thứ Sáu.

Theo chính quyền Nga, trước đó 1 ngày, hôm 4/5, Nga, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ, Syria - các quốc gia bảo trợ lệnh ngừng bắn ở Syria đã thống nhất được một bản ghi nhớ về việc lập các khu vực an toàn trên lãnh thổ Cộng hòa Syria.

Trước đó, chính quyền Syria cũng đã có một tuyên bố ngừng bắn vào ngày 30/12/2016 nhưng không áp dụng lệnh này với các tổ chức khủng bố bị Nga và một số nước khác liệt kê.

Quân đội Nga cho biết, vùng an toàn đầu tiên và lớn nhất tại miền Bắc Syria bao gồm tỉnh Idlib và những quận liền kề của các thành phố Latakia, Aleppo và Hama với tổng số dân hơn 1 triệu người.

Thứ trưởng Quốc phòng Nga Alexander Fomin cũng thông báo rằng, từ phía Washington lập trường của Mỹ đã tạo điều kiện cho sự dàn xếp chính trị ở Syria, và sự ủng hộ của Liên hợp quốc, Mỹ và Saudi Arabia đối với thỏa thuận về vùng an toàn này giúp đảm bảo việc thực thi thỏa thuận.

Liên quan tới thỏa thuận thiết lập các vùng an toàn trên lãnh thổ Syria, Cục trưởng Cục tác chiến Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga Sergei Rudskoi trước đó đã cho biết rằng, trên thực tế, Nga đã ngừng ném bom các khu vực được xác định là vùng an toàn theo thỏa thuận vừa ký kết với Iran và Thổ Nhĩ Kỳ.

Quan chức Nga nói rõ: "Từ 0 giờ ngày 1/5, không quân Nga đã ngừng sử dụng không phận tại các vùng giảm căng thẳng."

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.