Thị trường

49 đơn vị xuất sắc được trao giải Chuyển đổi số Việt Nam năm 2022

09/10/2022, 19:49

Lễ trao Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam năm 2022 - Vietnam Digital Awards, diễn ra ngày 9/10, dưới sự chủ trì của Hội Truyền thông số VN.

Thành quả Chuyển đổi số ngày càng cao

Phát biểu tại lễ trao giải, ông Nguyễn Minh Hồng, Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam cho biết, Vietnam Digital Awards là hoạt động nhằm hưởng ứng ngày "Chuyển đổi số quốc gia 10/10", góp phần thúc đẩy chương trình "Chuyển đổi số quốc gia và thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13".

Trong đó, nhấn mạnh 1 trong 3 đột phá chiến lược, là “Tạo nền tảng chuyển đổi số quốc gia, từng bước phát triển kinh tế số, xã hội số”.

img

Ông Nguyễn Minh Hồng – Chủ tịch Hội truyền thông số Việt Nam

Theo ông Hồng, sau 5 mùa giải, kỷ lục mới của Vietnam Digital Awards được lập vào năm nay với nhiều ấn tượng.

"Kể từ ngày phát động (ngày 21/4), chương trình đã tiếp cận hơn 3.000 cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và gần 400 bộ hồ sơ đề cử gửi về trên toàn quốc.

Tất cả đều dưới hình thức trực tuyến, cho thấy tính chuyển đối số mạnh mẽ và thực chất từ chính công tác tổ chức giải", ông Hồng nói.

Đến nay, Vietnam Digital Awards đã thu hút gần 1.400 hồ sơ tham dự; Vinh danh gần 350 cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp chuyển đổi số xuất sắc và các sản phẩm, giải pháp chuyển đổi số tiêu biểu.

"Vietnam Digital Awards là chương trình giải thưởng uy tín và danh giá hàng đầu về chuyển đổi số tại Việt Nam hiện nay", Chủ tịch Hội Truyền thông số nhận xét.

Đánh giá về chất lượng, TS. Nguyễn Quân, nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Chủ tịch Hội đồng Chung khảo VDA 2022 nhận định: “Qua các năm chấm giải, tôi thấy chất lượng và thành quả càng ngày càng cao. Các doanh nghiệp đều đã tích cực đầu tư cả nhân lực, cả tài chính cho chuyển đổi số. Đó là một tín hiệu đáng mừng cho tiến trình chuyển đổi số quốc gia”.

Đánh giá cao tinh thần, ý nghĩa của giải thưởng, TS. Nguyễn Đức Hiển, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, tin tưởng rằng, các sản phẩm, dịch vụ, giải pháp chuyển đổi số được vinh danh ở VDA 2022 sẽ tiếp tục được hoàn thiện, cải tiến, thúc đẩy việc ứng dụng có hiệu quả các thành tựu chuyển đổi số vào rộng khắp các lĩnh vực kinh tế - xã hội.

Ông mong muốn các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp được vinh danh ở VDA 2022 sẽ tiếp tục nỗ lực, sáng tạo và phát triển mạnh mẽ, góp phần thúc đẩy hữu hiệu công cuộc chuyển đổi số quốc gia.

Lan tỏa, thúc đẩy doanh nghiệp khác làm chuyển đổi số

Đại diện cho đơn vị nhận giải, Ông Phùng Văn Trọng, Phó Giám đốc Trung Tâm Công nghệ thông tin – Bộ GTVT (Hệ thống dịch vụ công lĩnh vực vận tải đường bộ) chia sẻ, trước năm 2017, Bộ GTVT quản lý khoảng 70.000 đơn vị kinh doanh vận tải, 100.000 xe ô tô kinh doanh vận tải và 250.000 giấy phép liên quan đến vận tải.

img

Trung Tâm Công nghệ thông tin – Bộ GTVT được vinh danh giải thưởng cho hạng mục "Hệ thống dịch vụ công lĩnh vực vận tải đường bộ"

Tuy nhiên, ở thời điểm đó, cơ quan quản lý chưa hình thành được dữ liệu về vận tải (doanh nghiệp vận tải, tuyến vận tải, phương tiện, NĐKTP vận tải…).

"Do việc lưu trữ dữ liệu phân tán tại từng Sở Giao thông vận tải nên việc kiểm tra, xác minh thông tin xe khó khăn", ông Trọng nhớ lại.

Không chỉ cơ quan quản lý, các đơn vị kinh doanh trong lĩnh vực vận tải cũng gặp khó khăn khi thực hiện các thủ tục hành chính, phải đi lại nhiều lần, mất thời gian và tốn kém.

Những vấn đề trên, theo lãnh đạo Trung tâm Công nghệ thông tin (Bộ GTVT), đã được giải quyết khi ngành GTVT thực hiện chuyển đổi số, hiện đại hoá quy trình bằng hệ thống công nghệ thông tin.

Hiện nay, khi tham gia thủ tục hành chính, các doanh nghiệp được cung cấp tài khoản để truy cập vào hệ thống để thực hiện nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính, các tiện ích để tra cứu các loại dữ liệu liên quan đến hoạt động kinh doanh vận tải của doanh nghiệp.

Cán bộ quản lý của cơ quan nhà nước có thể truy cập hệ thống ứng dụng tác nghiệp nội bộ để thực hiện tiếp nhận, xử lý hồ sơ và trả kết quả theo một quy trình xử lý trực tuyến toàn trình (mức độ 4).

Tất cả các thao tác nghiệp vụ đều được xử lý điện tử, hoàn toàn không dùng đến hồ sơ giấy. Toàn bộ thông tin cấp phép được cập nhật dữ liệu theo thời gian thực và có thể kiểm tra trực tuyến thông qua mã QRCode.

img

Danh sách các cơ quan nhà nước chuyển đổi số xuất sắc

Ông Trọng bày tỏ, giải thưởng Chuyển đổi số năm 2022 là dấu ấn ghi nhận thành quả, giá trị mà tập thể Trung tâm, cũng như Bộ GTVT đã nỗ lực thời gian qua.

"Tiến tới, chúng tôi sẽ phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò chuyển đổi số trong ngành, lĩnh vực", ông Trọng nói.

Tiếp tục được vinh danh năm nay, ông Võ Quang Lâm, Phó Tổng giám đốc, Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho hay, giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam có ý nghĩa quan trọng đối với EVN và các đơn vị thành viên.

"Giải thưởng đã tôn vinh, động viên đơn vị, người lao động, đội ngũ phát triển sản phẩm, thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong các hoạt động chuyển đổi số trong EVN.

Ngoài ra, Giải thưởng còn giúp EVN xác định được chúng tôi đang đứng ở đâu trong xu hướng chuyển đổi số nói chung", ông Lâm cho hay.

Khẳng định “Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam” có một ý nghĩa rất lớn, ông Phạm Quang Toàn, Cục trưởng Cục CNTT (Tổng cục Thuế) cho rằng, giải thưởng đã lan tỏa trong cộng đồng xã hội. Các doanh nghiệp, tổ chức, cơ quan quản lý nhà nước rất mong muốn được tham gia giải thưởng này.

“Giải thưởng cũng là động lực để các đơn vị tiếp tục phát huy được những thành công đã có, áp dụng tiếp các giải pháp công nghệ, thay đổi các quy trình nghiệp vụ để có thể thực hiện chuyển đổi số sâu rộng hơn nữa.

Đặc biệt, được tôn vinh những thành quả xứng đáng, sẽ góp phần lan tỏa đến các đơn vị chưa tham gia hoặc chưa được giải để họ cố gắng hơn nữa để được ghi nhận trong công cuộc chuyển đổi số”, ông Toàn nói.

Giải thưởng được chia thành các hạng mục như: Sản phẩm, Dịch vụ, Giải pháp Chuyển đổi số tiêu biểu (28 sản phẩm, dịch vụ, giải pháp); Doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp Chuyển đổi số xuất sắc (vinh danh 7 doanh nghiệp, đơn vị); Sản phẩm, Giải pháp chuyển đổi số vì cộng đồng (vinh danh 6 sản phẩm, giải pháp); Sản phẩm, dịch vụ, giải pháp nước ngoài (vinh danh 1 giải pháp).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.