Ngày 23/5, tin từ Sở GTVT Phú Yên cho biết, thực hiện đề nghị của Văn phòng UBND tỉnh, sở này vừa họp với UBND TX.Đông Hòa, các sở Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường... để tham mưu lên tỉnh các phương án mỏ rào chắn, thi công nút giao tuyến đường vào mỏ cát sông Đà Rằng với QL1 tại Km 1336+650(T).
Đây là dự án được UBND tỉnh phê duyệt từ năm 2017, giao cho UBND TX. Đông Hòa làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư hơn 8 tỷ đồng, nhưng đắp chiếu nhiều năm qua vì không huy động được vốn góp xã hội hóa từ các doanh nghiệp khai thác mỏ khu vực sông Đà Rằng (Báo Giao thông vừa có tin bài phản ánh).
Vị trí nút giao được rào chắn tạm vì dự án đắp chiếu nhiều năm, không thể huy động vốn xã hội hóa để đầu tư xây dựng. Nhưng nay, sau gần nửa năm doanh nghiệp xin tài trợ, thi công hoàn thiện nút giao để bàn giao cho UBND TX. Đông Hòa quản lý, việc triển khai dự án vẫn chỉ ở bước họp hành, tham mưu
Theo lãnh đạo Sở GTVT Phú Yên, tại các họp đại diện các đơn vị đều ý kiến, UBND tỉnh tạo sớm khối phục, mở lại nút giao với QL1 tại Km 1336+650T để phục vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương, đặc biệt tháo gỡ nguồn cung vật liệu cho các công trình giao thông trọng điểm, cao tốc trên địa bàn.
Đồng thời, kiến nghị UBND tỉnh không thực hiện nguồn vốn góp của các đơn vị khai thác khoáng sản theo chủ trương đầu tư được UBND tỉnh cho phép tại Thông báo số 752/TB-UBND ngày 09/11/2017 để thi công nút giao.
Thay vào đó, UBND tỉnh xem xét cho phép đơn vị tài trợ đầu tư (Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Huy Phú) tự nguyện thực hiện đầu tư dưới hình thức tài trợ tài sản. Sau khi thi công đúng hồ sơ thiết kế được UBND thị xã Đông Hoà phê duyệt, nghiệm thu đưa vào khai thác sử dụng, Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Huy Phú bàn giao toàn bộ công trình cho UBND thị xã Đông Hoà quản lý.
Phương án này có ưu điểm công trình sẽ được triển khai thi công, hoàn thành đưa vào sử dụng trong thời gian ngắn, kịp thời phục vụ vận chuyển cát thi công các công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh, trong đó có cao tốc qua Phú Yên. Đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh cho rằng, việc tài trợ bằng tài sản không thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Đầu tư công và Luật Đấu thầu. Hiện nay pháp luật chưa quy định cụ thể hình thức tài trợ tài sản, trình UBND tỉnh xem xét chấp thuận để phục vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương.
Theo Sở Tài chính Phú Yên, hình thức tài trợ tài sản (doanh nghiệp bỏ tiền làm nút giao và bàn giao cho địa phương quản lý, sử dụng) được quy định rõ tại Khoản 3, điều 106, Luật Quản lý, sử dung tài sản công: "Tài sản do các chủ sở hữu tự nguyện chuyển giao quyền sở hữu cho Nhà nước bao gồm: Tài sản do tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài hiến, biếu, tặng cho, đóng góp, viện trợ, tài trợ và hình thức chuyển giao quyền sở hữu khác cho Nhà nước Việt Nam”.
Lãnh đạo Sở GTVT cho biết, cuộc họp được tổ chức theo đề nghị của Văn phòng UBND tỉnh, nhằm tham mưu cho tỉnh. Hiện, các đơn vị chức năng, chủ đầu tư chờ chấp thuận của UBND tỉnh về phương án tài trợ nút giao của doanh nghiệp. Trên cơ sở đó, việc khôi phục nút giao, quản lý, giám sát thi công, nghiệm thu, quản lý tài sản nút giao thuộc thẩm quyền của UBND TX. Đông Hòa với vai trò chủ đầu tư.
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Thanh Bình, Phó giám đốc Khu QLĐB III (Cục QLĐB III) cho hay, từ ngày 12/5, Khu đã có văn bản chấp thuận gia hạn giấy phép thi công số 68 cho dự án nút giao QL1 tại Km 1336+650T này, để chủ đầu tư, đơn vị tài trợ tiến hành thi công.
"Với quy trình quy định hiện hành, chủ đầu tư chỉ cần liên hệ với Văn phòng QLĐB III.3 (Khu QLĐB III) để thông báo và phối hợp về việc mở rào chắn, tổ chức thi công, giám sát... Đây là thẩm quyền và trách nhiệm của chủ đầu tư.
Thời gian qua, Khu QLĐB III đã hỗ trợ tối đa cho địa phương để giải quyết vấn đề cấp bách về việc sớm đầu tư kết cấu hạ tầng nút giao theo thiết kế kỹ thuật phê duyệt, đảm bảo ATGT, tạo đường lưu thông giải tỏa nguồn vật liệu phục vụ cho công trình cao tốc qua địa bàn", ông Bình nói.
Theo ông Huỳnh Gia Hoàng, Phó giám đốc Sở GTVT Phú Yên, các nội dung liên quan đến thủ tục mở rào chắn, đấu nối đường nhánh với QL1 tại Km 1336+650T đã thực hiện đầy đủ theo quy định.
Cụ thể, nút giao này đã được UBND tỉnh phê duyệt các điểm đấu nối vào QL1 tại Quyết định số 1427/QĐ-UBND ngày 30/11/2022, Khu QLĐB III chấp thuận gia hạn thời hiệu của giấy phép thi công số 68/GPTC-CQLĐBIII ngày 27/7/2018 đến hết ngày 31/12/2023. Trách nhiệm triển khai thuộc thẩm quyền của TX. Đông Hòa.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận