Thời sự Quốc tế

NATO huy động 90.000 quân thực hiện cuộc tập trận lớn nhất trong hàng thập kỷ

19/01/2024, 08:56

Ngày 18/1, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) thông báo sẽ bắt đầu cuộc tập trận quân sự lớn nhất trong nhiều thập kỷ vào tuần tới, với sự tham gia của 90.000 binh sĩ.

Theo hãng tin Channel News Asia, trao đổi với báo giới tại Brussels (Bỉ) ngày 18/1, Tướng Christopher Cavoli - Tư lệnh Tối cao của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại châu Âu, cho biết cuộc tập trận Steadfast Defender 2024 sẽ kéo dài tới cuối tháng 5 và bao gồm các đơn vị từ 31 quốc gia thành viên NATO và ứng cử viên Thụy Điển.

“Liên minh sẽ thể hiện năng lực củng cố an ninh tại khu vực châu Âu - Đại Tây Dương qua hoạt động điều chuyển các lực lượng xuyên Đại Tây Dương từ Bắc Mỹ”, ông Cavoli cho biết.

Theo CNA, cuộc tập trận bao gồm một loạt các cuộc tập trận riêng lẻ quy mô nhỏ sẽ trải dài từ Bắc Mỹ tới sườn đông của NATO, gần với biên giới Nga. Cuộc tập trận sẽ có sự tham gia của 50 tàu hải quân, 80 máy bay và hơn 1.100 phương tiện tác chiến.

90.000 binh sĩ NATO sẽ tham gia tập trận lớn nhất trong nhiều thập kỷ- Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Theo ông Cavoli, các cuộc tập trận sẽ là đợt tập dượt những kế hoạch khu vực của NATO. Đây là những kế hoạch phòng thủ đầu tiên liên minh vạch ra trong nhiều thập kỷ, liệt kê chi tiết cách thức ứng phó của NATO trong trường hợp bị Nga tấn công.

Theo hãng tin Reuters, trọng tâm của giai đoạn hai cuộc tập trận Steadfast Defender sẽ là triển khai lực lượng phản ứng nhanh của NATO tới Ba Lan - quốc gia nằm ở sườn đông của liên minh.

Các địa điểm chính khác trong cuộc tập trận bao gồm các quốc gia Baltic - được xem là khu vực có rủi ro cao nhất trong trường hợp bị Nga tấn công, Đức và một số quốc gia khác như Na Uy, Romania.

Đô đốc Rob Bauer, Chủ tịch Ủy ban Quân sự NATO cho biết quy mô của cuộc tập trận thể hiện khả năng sẵn sàng của liên minh xét trên lượng kỷ lục binh sĩ tham gia tập trận xuyên đại dương, trải dài từ Mỹ tới châu Âu.

Ông Bauer cũng cảnh báo các quốc gia thành viên NATO cần chuẩn bị cho khả năng xảy ra xung đột trong tương lai với Nga.

“Chúng ta không tìm kiếm xung đột, nhưng cần chuẩn bị sẵn sàng trong trường hợp họ tấn công chúng ta”, ông Bauer nhấn mạnh.

Ông Bauer thừa nhận tuy các lực lượng trên bộ của Nga đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng trong xung đột với Ukraine nhưng lực lượng hải quân và không quân của Moscow vẫn duy trì sức mạnh “đáng gờm”. Quan chức cấp cao của NATO cũng nhận định dù nỗ lực tổ chức lại lực lượng của Moscow đang gặp khó khăn do ảnh hưởng từ các lệnh trừng phạt của phương Tây nhưng Nga vẫn đang cố gắng đẩy mạnh quá trình sản xuất đạn pháo và tên lửa.

Theo CNA, Steadfast Defender 2024 là cuộc tập trận lớn nhất của NATO kể từ sau cuộc tập trận Reforger vào năm 1988 trong giai đoạn Chiến tranh Lạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.