Thời sự Quốc tế

Nga, NATO liên tục điều tiêm kích chặn máy bay đối phương

Trong khi Không quân Anh điều tiêm kích chặn hai oanh tạc cơ của Nga ở Scotland thì Nga cũng điều tiêm kích chặn máy bay tuần tra của Na Uy.

Theo thông báo của Bộ Quốc phòng Anh, Lực lượng Không quân Hoàng gia Anh đã điều tiêm kích chặn hai máy bay ném bom tầm xa Tu-142 của Nga bay qua phía bắc quần đảo Shetland ở Biển Bắc, thuộc Scotland, Vương quốc Anh vào sáng 14/8.

Theo Bộ Quốc phòng Anh, hai máy bay Nga đã bay qua vùng không phận không phận quốc tế nằm trong khu vực giám sát hàng không phía bắc của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Các tiêm kích Typhoon của Lực lượng Không quân Hoàng gia Anh đã xuất kích từ sân bay quân sự RAF Lossiemouth, đông bắc Scotland để theo dõi và chặn máy bay Nga. Máy bay chở dầu Voyager cũng tham gia nhiệm vụ nhằm sẵn sàng tiếp nhiên liệu trên không cho các tiêm kích trong trường hợp cần thiết.

img

Trong bức ảnh do Bộ Quốc phòng Anh công bố ngày 14/8, tiêm kích Typhoon của Lực lượng Không quân Hoàng gia Anh (bên trái) theo dõi máy bay Tupolev Tu-142 của Nga ở phía bắc Scotland.

“Các phi công đã điều khiển tiêm kích Typhoon chặn hai máy bay ném bom tầm xa của Nga vào sáng 14/8, theo dõi sát sao khi các phương tiện này bay qua phía bắc quần đảo Shetland và sẵn sàng ứng phó trước những mối đe dọa tiềm tàng với lãnh thổ Vương quốc Anh”, ông James Heappey - người đứng đầu các lực lượng vũ trang của Anh, cho biết.

Hiện nay, các tiêm kích Typhoon của Không quân Anh đã quay về căn cứ.

Mặt khác, sáng 14/8, Nga cho biết các máy bay ném bom chiến lược của quốc gia này đã thực hiện các chuyến bay định kỳ trên vùng biển quốc tế tại Bắc Cực.

Cùng ngày 14/8, Nga cũng thông báo đã điều tiêm kích MiG-29 để ngăn chặn máy bay tuần tra quân sự P-8A Poseidon của Na Uy tìm cách xâm phạm biên giới Nga trên biển Barents.

“Khi tiêm kích Nga tiếp cận, máy bay quân sự của nước ngoài đã quay đầu, bay ra xa khỏi biên giới của Liên bang Nga. Biên giới của Nga không bị xâm phạm”, theo nội dung thông báo của Bộ Quốc phòng Nga.

Bộ Quốc phòng Nga cũng khẳng định tiêm kích Nga tuân thủ quy định quốc tế, không bay sang đường hàng không dân sự hoặc tiếp cận máy bay nước ngoài một cách nguy hiểm trong quá trình làm nhiệm vụ.

Vụ việc xảy ra trong bối cảnh những tháng gần đây, số vụ máy bay của Nga và NATO chặn phương tiện của đối phương đã gia tăng đáng kể.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.