Đời sống

Ấm áp ngày hội gói bánh Tét tặng người nghèo tại "Tết quân dân"

Hoạt động gói bánh Tét tặng người nghèo tại "Tết quân dân" ở Bạc Liêu thu hút đông đảo người dân, cán bộ và lực lượng vũ trang tham gia.

"Tết quân dân" năm 2023 diễn ra trong 7 ngày (từ ngày 9/1 đến hết ngày 15/1/2023), tại xã Ninh Quới A, huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu. Sự kiện này có sự tham gia của cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang, các Sở, ban ngành, MTTQ, các tổ chức chính trị xã hội, doanh nghiệp với nhiều công trình, phần việc.

Cụ thể, như tổ chức tuyên truyền cho người dân về Luật Nghĩa vụ quân sự; Luật Dân quân tự vệ; Luật Dự bị động viên; phong trào thi đua Toàn dân đoàn kết xây dựng Nông thôn mới. Đồng thời tuyên truyền về ý nghĩa Tết Quân - Dân với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm".

img

Hoạt động gói bánh tét tại "Tết quân dân" ở Bạc Liêu thu hút sự tham gia của đông đảo của người dân, cán bộ và lực lượng vũ trang. Ảnh: Đặng Đông

Đặc biệt là hoạt động gói 400 đòn bánh Tét tặng người nghèo trên địa bàn huyện Hồng Dân đã thu hút đông đảo nhân dân, cán bộ và lực lượng vũ trang tham gia.

Bánh tét là một món ngon truyền thống trong ngày Tết của người dân miền Nam. Bánh tét so với bánh chưng ngoài Bắc có nét tương đồng về nguyên liệu, cách nấu nhưng chỉ khác nhau về hình dáng và sử dụng lá chuối để gói thay vì dùng lá dong.

Dù hiểu theo cách nào đi nữa thì bánh tét cũng là một món ăn truyền thống đặc biệt có ý nghĩa đối với người dân miền Nam. Vì cách gói bánh tét được bọc nhiều lá nhiều ta liên tưởng đến hình ảnh người mẹ bao bọc lấy con, thể hiện mong muốn sum vầy, hạnh phúc của người Việt trong ngày Tết.

Ở miền Nam người ta thường biến tấu bánh tét với nhiều loại nhân khác nhau như nhân chuối, nhân thịt mỡ…

Ông Phan Thanh Duy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu nhấn mạnh, đây là năm thứ 8 tỉnh Bạc Liêu tổ chức hoạt động "Tết quân dân". Hoạt động này có ý nghĩa thiết thực nhằm đưa Tết truyền thống của dân tộc về với nhân dân góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, chính sách hậu phương quân đội.

Đồng thời, thể hiện đạo lý "Uống nước nhớ nguồn", tinh thần tương thân tương ái; tạo không khí vui tươi, ấm áp, mừng Đảng, mừng Xuân mới. Các hoạt động tại "Tết quân dân" sẽ tạo ra khí thế, động lực thi đua xây dựng và phát triển ở các địa phương.

Một số hình ảnh gói bánh tét tại "Tết quân dân" ở Bạc Liêu:

img

Chuối chín được ướp gia vị để làm nhân. Ảnh: Đặng Đông

img

Hoạt động gói 400 đòn bánh tét tặng người nghèo trên địa bàn huyện Hồng Dân đã thu hút đông đảo nhân dân, cán bộ và lực lượng vũ trang tham gia. Ảnh: Đặng Đông

img

Bánh tét là một món ngon truyền thống trong ngày Tết của người dân miền Nam. Ảnh: Đặng Đông

img

Bánh tét thể hiện mong muốn sum vầy, hạnh phúc của người Việt trong ngày Tết. Ảnh: Đặng Đông

img

Bánh tét so với bánh chưng ngoài Bắc có nét tương đồng về nguyên liệu và hình dáng. Ảnh: Đặng Đông

img

Cách nấu giữa bánh tét miền Nam với bánh chưng miền Bắc giống nhau. Ảnh: Đặng Đông

img

Sau khi sắp những đòn bánh tét vào nồi lớn thì đổ nước vào đầy xoong rồi đậy nắp lại và đun lửa lên nấu. Ảnh: Đặng Đông

img

Những nồi bánh tét mang đậm hương vị Tết quê ở miền Nam, đặc biệt thắm đượm tình quân dân. Ảnh: Đặng Đông

img

Sau một thời gian nhất định, bánh tét chín và được vớt ra ngoài. Ảnh: Đặng Đông

img

Bánh tét được vớt ra ngoài, treo lên cao để ráo nước rồi cắt khoanh thưởng thức. Ảnh: Đặng Đông

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.