Quân sự

Ấn Độ,Trung Quốc thi nhau tăng quân dọc biên giới, căng thẳng tăng nhiệt

28/06/2021, 19:53

Ấn Độ vừa tăng cường quân số dọc biên giới với Trung Quốc thêm 40% so với năm ngoái.

Hãng tin Bloomberg dẫn lời một số quan chức Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết, trong nhiều tháng qua, nước này đã triển khai thêm ít nhất 50.000 binh sĩ cùng nhiều tiêm kích đến khu vực dọc biên giới giáp Trung Quốc.

Như vậy, tính đến thời điểm này, tổng quân số Ấn Độ tại biên giới Ladakh khu vực giáp Trung Quốc là 200.000 quân, tăng 40% so với năm ngoái.

Các lực lượng mới sẽ được bố trí đến ba khu vực dọc tuyến biên giới với Trung Quốc, đánh dấu đợt chuyển quân mang tính lịch sử và cho thấy khả năng sẵn sàng chiến đấu của nước này, Bloomberg dẫn lời bốn quan chức thạo vấn đề tiết lộ hôm 27/6.

img

Căng thẳng biên giới Ấn Độ-Trung Quốc lại có dấu hiệu tăng nhiệt

Bloomberg dẫn lời hai quan chức Ấn Độ khẳng định, động thái tăng quân sẽ cho phép các chỉ huy Ấn Độ có thêm lựa chọn để “tấn công và chiếm giữ” lãnh thổ từ phía quân đội Trung Quốc.

Trước đó, Tổng tư lệnh quân đội Ấn Độ Manoj Mukund Naravane từng khẳng định, quốc gia Nam Á này đã sẵn sàng chiến đấu trên 2 mặt trận với cả Pakistan và Trung Quốc dù thời gian gần đây New Delhi đã giảm căng thẳng dọc biên giới phía Tây với Pakistan, chuyển chiến lược tăng cường đối phó với Bắc Kinh.

Không chỉ điều động quân sự, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh đang có chuyến thăm tới khu vực Ladakh dự khánh thành một số dự án hạ tầng biên giới mới dọc Tuyến đường Kiểm soát thực (LAC). Ông Singh cũng tham gia sự kiện khánh thành 4 cây cầu quan trọng, chiến lược mới.

Trung Quốc điều quân, vũ khí tiên tiến

Thông tin điều quân có chủ đích từ phía Ấn Độ được công bố trong bối cảnh quân đội Trung Quốc cũng mới điều quân từ quân khu Tân Cương đến Bộ Chỉ huy Tây Tạng nằm trong Chiến khu Tây của quân đội Trung Quốc.

Bên cạnh việc điều quân, quân đội Trung Quốc còn triển khai vũ khí tiên tiến như tên lửa, máy bay không người lái, rocket,... dọc biên giới Ấn Độ.

Theo hãng tin Sputnik, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã cáo buộc các hoạt động điều quân dọc biên giới của New Delhi là nguyên nhân gốc rễ dẫn đến bế tắc hiện tại. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Ấn Độ đổ lỗi cho Bắc Kinh vì “khuấy động” hòa bình, ổn định ở khu vực biên giới khi chuyển số lượng lớn binh lính và đang đơn phương tìm cách thay đổi tình hình hiện tại.

img

Hình ảnh vệ tinh chứng minh hoạt động xây dựng được tăng cường tại thung lũng sông Galwan, gần biên giới Ấn-Trung

Căng thẳng Ấn Độ - Trung Quốc từng có thời điểm bùng nổ vì vụ đụng độ giữa binh sĩ Ấn Độ và Trung Quốc hồi tháng 5/2020. Đỉnh điểm là vụ ẩu đả chết người xảy ra vào giữa tháng 6/2020, khiến 20 lính Ấn Độ và 4 binh sĩ Trung Quốc thiệt mạng. Sau thời gian đó, hai nước tổ chức các cuộc đàm phán và nhất trí rút phần lớn lực lượng vũ trang khỏi khu vực tranh chấp để hạ nhiệt.

Từ tháng 4, Ấn Độ và Trung Quốc bắt đầu rút quân nhưng hai nước vẫn không khỏi nghi ngờ lẫn nhau và duy trì khoảng 100.000 binh sĩ dọc Đường Kiểm soát Thực tế (LAC).

Gần đây, tình hình có dấu hiệu căng thẳng trở lại sau khi Trung Quốc tuyên bố Ấn Độ huấn luyện khoảng 10.000 dân gốc Tây Tạng đóng giả làm người chăn gia súc và xâm nhập biên giới nước này. Trong khi đó, New Delhi tố cáo Bắc Kinh không rút lực lượng theo thỏa thuận đã ký kết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.