Giao thông

An Giang không thiếu cát làm cao tốc, kiến nghị sớm tháo gỡ thủ tục

18/10/2023, 11:13

Với trữ lượng lớn nhất miền Tây, tỉnh An Giang không thiếu cát phục vụ cao tốc, vấn đề là các thủ tục khai thác mỏ cát cần sớm được tháo gỡ.

Cao tốc đào xong nền đường… chờ cát

Ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, cao tốc Cần Thơ - Cà Mau khởi công ngày 1/1/2023, dự kiến hoàn thành cuối năm 2025, nhưng đang chậm tiến độ ba tháng.

Hiện tại trên công trường, đơn vị thi công đã bóc hữu cơ toàn tuyến, nhưng chưa có cát đắp nền nên chuyển qua thi công cầu.

"Năm 2023, dự án phải giải ngân vốn 5.000 tỷ đồng nhưng đến nay mới đạt 2.000 tỷ đồng. An Giang cam kết cung ứng 1,1 triệu m3 cát nhưng hiện mới cung ứng 110.000m3.

Toàn tuyến phải đắp nền xong trong tháng 6/2024, chờ lún gia tải thêm 12 tháng để kịp hoàn thành dự án vào cuối năm 2025. 

Do vậy, chậm nhất đến giữa tháng 11/2023, An Giang phải xong thủ tục giao mỏ khai thác cát thì mới kịp tiến độ", ông Thi thông tin.

Trong khi đó, tuyến cao tốc trục ngang Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1, các đoạn qua An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang, các công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh cũng đang "hóng" cát.

An Giang không thiếu cát phục vụ cao tốc và đang cố gắng tháo gỡ vướng mắc về thủ tục - Ảnh 1.

Nhà thầu thi công cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đã sẵn sàng máy móc, thiết bị nhưng vẫn đang chờ... cát.

Ông Nguyễn Văn Du, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh An Giang, chủ đầu tư dự án thành phần 1 cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng cho biết, nhu cầu tổng khối lượng cát cho toàn dự án khoảng 9,3 triệu m3. 

Từ nay đến hết năm 2023, dự án cần 1,7 triệu m3, năm 2024 dự án cần 6 triệu m3 cát và số lượng còn lại sẽ được cấp vào năm 2025.

"Trên địa bàn tỉnh An Giang hiện nay chỉ có mỏ Thủ Tuyền bắt đầu cấp từ ngày 11/10/2023 dưới 1.000 m3/ngày", ông Du nói.

Nâng trữ lượng khi cần

Ông Thái Minh Hiển, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) An Giang cho biết, toàn tỉnh hiện có 33 mỏ cát với trữ lượng khoảng 42 triệu m3.

Chỉ có điều, hiện có 8 mỏ đang hoạt động, trong đó có một số mỏ đang vướng thủ tục nên tạm dừng khai thác.

Điển hình như khu mỏ của Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng thương mại Tấn Thắng, dự kiến cung cấp cho cao tốc Cần Thơ - Cà Mau hơn 1,58 triệu m3. Dù còn giấy phép hoạt động đến năm 2024 nhưng báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) đã hết hạn. 

Nếu đẩy nhanh thủ tục cấp ĐTM để doanh nghiệp khai thác cát, có thể cung ứng ngay 1,9 triệu m3 cho cao tốc và các công trình trọng điểm.

Đối với Dự án nạo vét chỉnh trị Vàm Nao, do Liên danh Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ DNU và Công ty TNHH MTV Vạn Hưng Tùng thực hiện, có trữ lượng khoảng 3,5 triệu m3, các thủ tục đều xong nhưng hiện đang chờ ý kiến của cơ quan thẩm quyền liên quan đến thực hiện phương án đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa. 

An Giang không thiếu cát phục vụ cao tốc và đang cố gắng tháo gỡ vướng mắc về thủ tục - Ảnh 2.

An Giang không thiếu cát phục vụ cao tốc, vấn đề là còn vướng nhiều thủ tục.

Đối với Dự án nạo vét, chỉnh trị dòng chảy, hạn chế sạt lở đường bờ sông Tiền, khu vực xã Vĩnh Hòa (thị xã Tân Châu) do Liên danh Công ty TNHH Châu Phát và Công ty TNHH Xây dựng Tân Hàn Châu thực hiện, có trữ lượng 1,2 triệu m3, đề nghị được thay đổi khối lượng gàu và tăng sản lượng khai thác. 

Như vậy, khi tháo gỡ được thủ tục cho ba khu mỏ này, đã có thể cung cấp ngay được 6,9 triệu m3 cát cho các công trình cấp bách.

Ngoài ra, còn có 6 mỏ cát đã thu hồi giấy phép theo Kết luận 1522/KL-TTCP, ngày 6/7/2023 của Thanh tra Chính phủ, trữ lượng khoáng sản còn lại có thể khai thác khoảng bốn triệu m3.

Nếu các mỏ này được áp dụng cơ chế đặc thù để giao cho nhà thầu khai thác phục vụ các công trình đầu tư công, sẽ đáp ứng nhanh nhu cầu cấp bách về cát cho các tuyến cao tốc.

"Bên cạnh cơ chế đặc thù cho các mỏ cát, UBND tỉnh An Giang đề nghị Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố khu vực ĐBSCL xem xét đưa các đoạn sông đủ điều kiện vào danh mục các đoạn sông nạo vét thông luồng giao thông thủy.

Theo đó, triển khai nạo vét, thu hồi khoáng sản để chia sẻ bớt khó khăn về nguồn vật liệu phục vụ cho các công trình trong giai đoạn hiện nay. 

Đồng thời, báo cáo Chính phủ xem xét, có cơ chế đặc thù cho các dự án nạo vét thông luồng để đáp ứng kịp thời nguồn cát cấp bách", ông Hiển kiến nghị.

Đến thời điểm này, theo nhiều cơ qan chức năng, tỉnh An Giang không thiếu cát phục vụ cao tốc. Vấn đề ở chỗ còn vướng về thủ tục, sau sai phạm liên quan đến việc khai thác cát của Công ty cổ phần đầu tư Trung Hậu - Tổng 68 (khiến giám đốc Sở TN&MT An Giang và nhiều cán bộ, chủ doanh nghiệp bị bắt - PV).

Từ đó, khiến nhiều mỏ cát trên địa bàn tỉnh phải ngưng hoạt động và các công trình trọng điểm Quốc gia "ngáp dài" chờ cát.



Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.