Thời sự Quốc tế

Anh tìm cách ngăn Trung Quốc tuyển dụng cựu phi công quân sự

Chính phủ Anh cho biết đang thực hiện các bước kiên quyết nhằm ngăn Trung Quốc tuyển dụng cựu phi công và phi công không quân của Anh.

Trao đổi với hãng tin AFP ngày 18/10, một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Anh cho biết: “Chúng tôi đang thực hiện các bước kiên quyết nhằm ngăn chương trình tuyển dụng của Trung Quốc với mục tiêu tuyển cựu phi công, phi công đang phục vụ trong lực lượng vũ trang Anh sang huấn luyện cho binh sĩ thuộc Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA)”.

Theo hãng BBC, có hơn 30 cựu phi công quân sự của Anh đã nhận những khoản tiền tới 240.000 bảng Anh (273.750 USD) và chuyển sang huấn luyện binh sĩ thuộc PLA. Nhiều người trong số này ở độ tuổi 50 và đã rời khỏi lực lượng không quân Anh. Hoạt động này đã diễn ra từ năm 2019 nhưng được đẩy mạnh trong thời gian gần đây.

img

Ảnh minh họa. Ảnh - AFP

Trao đổi với hãng tin Sky News, Bộ trưởng Các lực lượng Vũ trang Anh James Heappey cho biết Bộ Quốc phòng Anh quan ngại trước hoạt động tuyển dụng phi công quân sự Anh của Trung Quốc trong vài năm qua và tình báo Anh đang theo dõi sát sao vấn đề này.

Ông Heappey cho biết: “Trung Quốc vừa là đối thủ cạnh tranh đang đe dọa lợi ích của Anh tại nhiều khu vực trên thế giới vừa cũng là đối tác thương mại quan trọng". Việc Trung Quốc tuyển dụng phi công nhằm tìm hiểu năng lực lực lượng không quân Anh là mối quan ngại của Chính phủ Anh, vị Bộ trưởng nói.

Ông Heappey cho biết Chính phủ Anh đã tiếp cận và yêu cầu các cựu phi công dừng tham gia huấn luyện binh sĩ PLA.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết đang xem xét sử dụng hợp đồng bảo mật và thỏa thuận không tiết lộ, khẳng định tất cả cựu binh sĩ, binh sĩ đang tại ngũ của Anh đều phải tuân theo Luật Bảo mật, cấm chia sẻ bí mật quốc gia với nước ngoài.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc chưa phản hồi trước đề nghị đưa ra bình luận trước thông tin trên của hãng AFP.

Hồi đầu tháng, Giám đốc cơ quan tình báo của Anh (GCHQ) - ông Jeremy Fleming cảnh báo Trung Quốc đang sử dụng sức mạnh tài chính, khoa học để thao túng công nghệ theo cách tiềm ẩn nguy cơ cho an ninh toàn cầu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.