Thời sự Quốc tế

Ảnh vệ tinh hé lộ Nga tăng cường tập trung lực lượng sát biên giới Ukraine

Hình ảnh vệ tinh cho thấy Nga tiếp tục tập trung quân sự tại bán đảo Crimea và gần biên giới Ukraine trong những tuần gần đây.

Ngày 23/12, công ty Maxar Technologies có trụ sở tại Mỹ công bố những bức ảnh được chụp ngày 13/12 tại một căn cứ ở Crimea cho thấy, có hàng trăm xe bọc thép và xe tăng tập trung.

Trong khi theo những bức ảnh vệ tinh của Maxar chụp căn cứ này vào tháng 10, căn cứ vẫn trống một nửa.

Một số bức ảnh khác cho thấy quân đội Nga tập trung tại Yelnya, thị trấn Nga cách biên giới Ukraine 260km về phía Bắc cũng như tập trung tại khu vực huấn luyện Pogonovo gần thành phố Voronezh phía nam nước Nga.

img

Ảnh vệ tinh chụp ngày 21/12 cho thấy quân đội Nga triển khai tại khu vực huấn luyện Kursk, Nga. Ảnh - Maxar

Tuy nhiên, hãng tin Reuters cho biết họ không xác minh được tính chính xác của những bức ảnh Maxar mới công bố.

Maxar cho biết một đơn vị cấp lữ đoàn, gồm hàng trăm xe bọc thép như phương tiện chiến đấu bộ binh BMP, xe tăng, pháo tự hành và thiết bị phòng không đã được đưa đến nơi đồn trú trên lãnh thổ Nga.

“Trong tháng 12, qua hình ảnh vệ tinh độ phân giải cao, chúng tôi đã quan sát một số đợt triển khai của quân đội Nga tại Crimea và các khu vực huấn luyện tại miền tây nước Nga dọc biên giới Ukraine”, theo thông báo của Maxar.

Maxar thống kê, Nga đã tăng cường điều động quân đội tại 3 địa điểm ở Crimea và 5 địa điểm ở miền tây nước Nga.

Ngày 24/12, khi được hỏi về hoạt động tập trung quân đội gần biên giới Ukraine, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết hành động này của Moscow nhằm bảo vệ an ninh quốc gia.

Theo ông Peskov, Nga đang điều động binh sĩ trong lãnh thổ trước những hành động không thân thiện từ NATO, Mỹ và nhiều nước châu Âu - những bên đang thực hiện những hoạt động quân sự chưa rõ mục đích gần lãnh thổ Nga.

Ngày 23/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Nga muốn tránh xung đột, nhưng cần Mỹ và đồng minh phản hồi ngay lập tức về đề xuất thỏa thuận an ninh do Moscow soạn thảo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.