Thời sự Quốc tế

Đồng minh thân cận của Mỹ chế tạo tên lửa với sự hỗ trợ từ Trung Quốc?

24/12/2021, 13:00

Các cơ quan tình báo Mỹ đã tiếp cận được thông tin Saudi Arabia đang chế tạo tên lửa đạn đạo với sự trợ giúp từ Trung Quốc.

Bằng chứng chứng minh Saudi Arabia sản xuất tên lửa

Các cơ quan tình báo Mỹ đã tiếp cận được thông tin cho rằng Saudi Arabia (đồng minh quan trọng của Mỹ tại Trung Đông) đang chế tạo tên lửa đạn đạo với sự trợ giúp từ Trung Quốc.

Trước đây, khi chưa có khả năng tự chế tạo, Saudi Arabia đã mua tên lửa đạn đạo từ Trung Quốc. Tuy nhiên, CNN dẫn ba nguồn tin am hiểu thông tin tình báo cho biết hiện nay quốc gia Trung Đông đã có khả năng này.

Hình ảnh vệ tinh do CNN tiếp cận được cho thấy Saudi Arabia đang sản xuất tên lửa tại ít nhất một địa điểm.

img

Hình ảnh vệ tinh cho thấy Saudi Arabia có thể đang chế tạo tên lửa đạn đạo. Ảnh - Planet

Cụ thể, hai nguồn tin cho biết, giới chức Mỹ đến từ nhiều cơ quan bao gồm Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng đã nắm trong tay thông tin tình báo cho thấy, Trung Quốc và Saudi Arabia đã chuyển giao công nghệ tên lửa đạn đạo nhạy cảm trên quy mô lớn trong những tháng gần đây.

Ngoài ra, hình ảnh vệ tinh mới nhất do công ty Planet chụp từ ngày 26/10-9/11 chỉ ra, có hoạt động đốt nhiên liệu tại một cơ sở gần Dawadmi, Saudi Arabia.

Khi được hỏi về khả năng chuyển giao công nghệ tên lửa đạn đạo nhạy cảm cho Saudi Arabia, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết hai quốc gia là đối tác chiến lược toàn diện và hợp tác thân thiện trên nhiều lĩnh vực, bao gồm thương mại trong lĩnh vực quân sự.

“Sự hợp tác này không vi phạm luật pháp quốc tế và không bao gồm phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt”, theo nội dung thông báo.

Qua phân tích các bức ảnh, giới chuyên gia nhận định, đây là bằng chứng rõ ràng cho thấy cơ sở này đang chế tạo tên lửa đạn đạo.

Ông Jeffrey Lewis, chuyên gia vũ khí và giáo sư tại Viện Nghiên cứu Quốc tế Middlebury đánh giá một số hình ảnh và cho rằng cơ sở này đang vận hành một lò đốt để tiêu hủy chất thải rắn phát sinh trong quá trình chế tạo tên lửa đạn đạo.

Ông Lewis cũng nhận định khả năng loại tên lửa đang được chế tạo tại Saudi Arabia dựa trên thiết kế của Trung Quốc.

Tuy nhiên, vị chuyên gia cho biết, những năm gần đây, đã có nhiều bằng chứng cho thấy Saudi Arabia đang tìm kiếm sự hỗ trợ từ các quốc gia khác nhằm phát triển chương trình tên lửa đạn đạo. Do đó, để xác định chính xác loại tên lửa quốc gia này đang chế tạo rất khó.

Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ và CIA từ chối bình luận về thông tin trên. Đại sứ quán Saudi Arabia tại Washington cũng từ chối cho ý kiến.

Nguy cơ thay đổi cán cân quyền lực

Nếu thông tin tình báo này là chính xác, đây có thể là hành động làm trầm trọng căng thẳng tại Trung Đông và tác động tới nỗ lực của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden nhằm kiềm chế tham vọng hạt nhân của Iran – đối thủ của Saudi Arabia.

Chính quyền Biden quan ngại, việc phát triển tên lửa đạn đạo của Saudi Arabia có thể làm thay đổi cán cân quyền lực trong khu vực cũng như những nỗ lực của Mỹ nhằm gia hạn thỏa thuận hạt nhân với Iran.

Saudi Arabia và Iran vốn là đối thủ gay gắt, do đó, nếu Saudi Arabia đã bắt đầu chế tạo loại vũ khí này thì ít khả năng Iran chấp thuận ngừng sản xuất tên lửa đạn đạo.

“Phần lớn sự chú ý đang dồn vào chương trình tên lửa đạn đạo quy mô lớn của Iran trong khi chiến lược phát triển và giờ đây là chế tạo tên lửa đạn đạo của Saudi Arabia lại chưa nhận được sự chú ý tương xứng”, ông Jeffrey Lewis, chuyên gia vũ khí và giáo sư tại Viện Nghiên cứu Quốc tế Middlebury nhận định.

Qua đây, ông Lewis nhấn mạnh, tất cả các nỗ lực ngoại giao nhằm kiểm soát phổ biến tên lửa đều phải bao trùm cả các nước khác trong khu vực như Saudi Arabia và Israel – các bên cũng đang tự chế tạo tên lửa đạn đạo của riêng mình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.