Hồ sơ tài liệu

Bà Clinton "nóng mặt" khi bị Trump kêu gọi ám sát

11/08/2016, 09:05
image

Ứng viên Tổng thống đảng Dân chủ cáo buộc đối thủ - ông Donald Trump là kẻ kích động bạo lực, theo Reuters 11/8.

download

Bà Hillary Clinton không thể ngồi yên trước phát ngôn được cho là "thiếu hiểu biết" của ông Donald Trump. (Ảnh: Reuters)

Trước đó, tối 9/8, tại một cuộc mít tinh ở Bắc Carolina, ứng viên Tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump đã "gây bão" dư luận khi đưa ra đề xuất – rằng nếu bà Hillary Clinton được bầu làm Tổng thống, cách duy nhất để bà không xóa bỏ Tu chính án thứ hai trong Hiến pháp Mỹ (về quyền sở hữu súng) là ... bắn nữ ứng viên này.

“Ngôn ngữ vô cùng quan trọng, những người bạn của tôi”, bà Clinton nói. “Nhất là khi bạn đang chạy đua vào chiếc ghế Tổng thống nước Mỹ, ngôn ngữ có thể gây những hậu quả mà bạn không ngờ tới”.

“Vừa mới hôm qua thôi, chúng ta lại chứng kiến ông Trump phát ngôn vượt qua những giới hạn thông thường, ông ấy kích động bạo lực bằng những ngôn từ ngây ngô”.

Về phần mình, ông Trump khẳng định với hãng Fox News rằng, những phát ngôn của ông liên quan đến bà Clinton hôm 9/8 xuất phát từ động cơ chính trị chứ không phải hành động cá nhân. 

“Có một sức mạnh chính trị to lớn để giữ lại Tu chính án thứ hai. Các bạn biết những gì tôi đề cập đến, mọi người đều biết điều đó”.

Tu chính án thứ hai trong Hiến pháp của nước Mỹ đảm bảo quyền sở hữu và mang vũ khí của người dân Mỹ, để bảo vệ an ninh quốc gia: “"Vì một lực lượng dân quân quy củ là cần thiết cho an ninh của một đất nước tự do, quyền của người dân được giữ và mang súng sẽ không bị vi phạm”, Tu chính án thứ hai của nước Mỹ nêu rõ.

Chỉ trích bình luận mới của Donald Trump, cựu Giám đốc Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ và Cơ quan tình báo Mỹ (CIA) Michael Hayden, thành viên cấp cao của Đảng Cộng hoà nói: Đây không chỉ là câu nói đùa tệ hại về việc ám sát chính trị mà còn cho thấy Donald Trump thiếu nhạy cảm về những lịch sử ám sát trên chính trường Mỹ”.

Còn Bob Shrum, người từng là trợ lý cấp cao cho John Kerry năm 2004 nói: “Tôi không thể nói bất cứ điều gì. Không ai lại đi đùa cợt về việc đối thủ của mình bị ám sát. Tôi chưa từng nghe điều gì tương tự”.

 Video Donald Trump lúng túng vì một em bé khóc:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.