Thời sự Quốc tế

Bắc Kinh triệu Đại sứ, bác bình luận của Tổng thống Hàn Quốc về Đài Loan

23/04/2023, 14:47

Trung Quốc và Hàn Quốc nhiều ngày qua liên tiếp phản đối, chỉ trích lẫn nhau liên quan tới bình luận của Tổng thống Hàn Quốc về Đài Loan.

Trong động thái mới nhất, ngày 23/4, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tôn Vệ Đông đã triệu Đại sứ Hàn Quốc tại Bắc Kinh để trao công hàm phản đối liên quan tới phát biểu của Tổng thống Yoon Suk-yeol về Đài Loan.

Ông Tôn Vệ Đông nêu rõ với Đại sứ Hàn Quốc rằng phát biểu của Tổng thống Yoon Suk-yeol là “hoàn toàn không thể chấp nhận” và bày tỏ phản ứng “hết sức bất bình”.

img

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tôn Vệ Đông

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc chỉ ra, Tổng thống Hàn Quốc không đề cập một từ nào về nguyên tắc Một Trung Quốc mà lại so sánh vấn đề Đài Loan với vấn đề bán đảo Triều Tiên.

Hai vấn đề này là hoàn toàn khác nhau về bản chất và phạm vi, hoàn toàn không thể so sánh, ông Tôn nói.

Thông báo trên được đưa ra trước thềm chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Yoon Suk-yeol tới Mỹ - đồng minh chủ chốt của Hàn Quốc.

Trung Quốc coi Đài Loan là một phần lãnh thổ, yêu cầu các quốc gia có quan hệ ngoại giao với Bắc Kinh phải tuân thủ nguyên tắc “Một Trung Quốc”.

Động thái triệu Đại sứ tiếp nối một loạt những tranh cãi qua lại giữa Hàn Quốc – Trung Quốc liên quan tới bình luận của lãnh đạo Hàn Quốc những ngày vừa qua.

Trước đó, trong cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters hôm 19/4, Tổng thống Yoon Suk-yeol đã mô tả căng thẳng giữa Trung Quốc và Đài Loan là một “vấn đề toàn cầu”, tương tự vấn đề Triều Tiên, đồng thời cho rằng tình trạng gia tăng căng thẳng gần đây là do “nỗ lực thay đổi hiện trạng bằng vũ lực”.

Ông Yoon nói rằng, vấn đề Đài Loan không đơn giản là giữa Trung Quốc đại lục và Đài Loan mà giống như căng thẳng Triều Tiên, đó là vấn đề toàn cầu.

Ngay sau bình luận đó, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân kêu gọi Hàn Quốc “tuân thủ nguyên tắc Một Trung Quốc và xử lý vấn đề Đài Loan một cách thật thận trọng”.

Vấn đề trên bán đảo Triều Tiên và Đài Loan hoàn toàn không thể so sánh với nhau; Triều Tiên, Hàn Quốc là các quốc gia có chủ quyền đều là thành viên của Liên hợp quốc, ông Uông nói.

Bình luận của ông Uông lập tức nhận lại phản ứng từ Hàn Quốc. Chỉ vài giờ sau, Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Chang Ho-jin đã triệu Đại sứ Trung Quốc Hình Hải Minh chỉ trích bình luận của ông Uông là thô lỗ và khiếm nhã.

Về phần mình, Bắc Kinh “phản pháo” bình luận của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, cho rằng đây là sai lầm và Trung Quốc đã bày tỏ quan ngại riêng về vấn đề này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.