An ninh hình sự

Bài học từ vụ Phó chủ tịch xã bị đánh vỡ hộp sọ

24/04/2022, 06:30

Ngăn cản vi phạm, vị Phó chủ tịch xã bị hành hung dã man, dẫn tới vỡ hộp sọ thái dương trái, gãy răng và gãy sống mũi.

Giám đốc doanh nghiệp và lái xe máy xúc gây ra vụ việc chắc chắn sẽ phải trả giá đắt, song đây cũng là bài học về thói hành xử côn đồ diễn ra khá phổ biến thời gian qua.

img

Anh Nguyễn Văn Hanh sau phẫu thuật sọ não vẫn đang hôn mê

Tai vạ bất ngờ

Túc trực bên giường bệnh của chồng sau ca phẫu thuật não, chị Đỗ Thị Ước, vợ anh Nguyễn Văn Hanh, Phó chủ tịch UBND xã An Thượng nghẹn ngào cho biết, đã 5 ngày sau sự việc kinh hoàng, đến nay anh Hanh vẫn chưa tỉnh táo.

“Anh Hanh bị đa chấn thương vùng mặt, gãy một số răng hàm dưới, gãy xương mũi, vỡ sọ não. Bác sỹ nói có thể việc điều trị sẽ phải kéo dài trong nhiều năm, chi phí rất tốn kém”, chị Ước nghẹn ngào.

Là Phó chủ tịch xã, nhưng gia đình anh Hanh, chị Ước rất khó khăn. Trước đây, anh Hanh đi làm ở xã, chị Ước ở nhà làm ruộng.

Nhưng rồi con cái lớn lên, ăn học tốn kém mà đồng lương của phó chủ tịch xã không lo đủ, nên chị Ước đã xin đi làm công nhân với thu nhập 5 triệu đồng/tháng được hai năm nay.

Đến bây giờ, người phụ nữ nông thôn chất phác ấy vẫn không thể lý giải vì sao nhóm côn đồ nỡ đánh anh Hanh nặng tay đến vậy, bởi anh cũng chỉ đi làm công việc của xã, thấy vi phạm thì can ngăn.

“Anh Hanh hiền lành lắm, cứ hỏi cả làng cả xã xem anh có va chạm, mâu thuẫn với ai bao giờ đâu. Thế mà họ đánh anh ấy nên nông nỗi này, lo cho anh, tôi cũng lo cho hai đứa trẻ. Bố là trụ cột gia đình giờ nằm đây, liệu việc ăn học của các con sau này sẽ thế nào...”, chị Ước sụt sùi.

Theo chị Ước, do lúc nào anh Hanh cũng nhiệt tình, chăm chỉ với công việc ở xã nên chẳng làm thêm được việc gì. Hôm nhận được tin, cả nhà chỉ còn đúng 1,2 triệu đồng trong tài khoản. Chị phải vay mượn họ hàng, bạn bè mãi mới được 20 triệu đồng để đóng tiền tạm ứng cho chồng mổ não...

Côn đồ đội lốt doanh nhân

img

Giám đốc Phạm Văn Tùng (trái) và tài xế máy xúc Nguyễn Văn Mạnh

Thông tin về vụ việc, Chủ tịch UBND xã An Thượng, ông Nguyễn Văn Thắng cho biết, Công ty TNHH Xăng dầu Ngân Giang HD (trụ sở ở huyện Nam Sách, Hải Dương) có phần đất thương mại, dịch vụ ở thôn Chùa Thượng, xã An Thượng với diện tích gần 5.000m2.

Thời gian gần đây, Công ty Ngân Giang HD có thuê Công ty TNHH Vận tải Nam Anh san lấp diện tích đất này. Việc san lấp này diễn ra từ 14h chiều 15/4.

Tuy nhiên, do diện tích đất thương mại, dịch vụ của Ngân Giang HD nằm cạnh khu đất nông nghiệp khác mà mốc giới lại chưa rõ ràng nên chính quyền địa phương đã lập biên bản yêu cầu công ty này dừng hoạt động san lấp, cắm rõ mốc giới.

“Công ty Ngân Giang HD đồng ý với đề nghị của UBND xã và đã thông báo cho Công ty TNHH Vận tải Nam Anh dừng thi công, khi xác định mốc giới rõ ràng mới san lấp. Tuy nhiên, Công ty TNHH Vận tải Nam Anh vẫn tiến hành tập kết vật liệu và có dấu hiệu san lấp”, ông Thắng cho biết.

Sau đó, Phó chủ tịch UBND xã An Thượng Nguyễn Văn Hanh và cán bộ công chức địa chính xã Nguyễn Tuấn Anh được giao nhiệm vụ kiểm tra giám sát, không cho các đối tượng san lấp, xây dựng trái phép tại thửa đất trên.

Là một Phó chủ tịch xã, việc ngăn chặn những hành vi vi phạm là công việc thường ngày nên chiều 15/4, khi tới khu đất mà Công ty TNHH Vận tải Nam Anh đang san lấp, ông Hanh cùng anh Nguyễn Tuấn Anh chẳng đề phòng gì.

Tại đây, phát hiện các công nhân tiếp tục chở đất vào đổ, khi ông Hanh cùng ông Tuấn Anh ra yêu cầu tạm dừng thì bất ngờ bị Phạm Văn Tùng (SN 1984, trú tại thôn Chùa Thượng, xã An Thượng, Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Nam Anh) và tài xế máy xúc Nguyễn Văn Mạnh (SN 1983) xô đẩy, đánh, đá.

Khi anh Hanh bỏ chạy thì Mạnh đuổi theo, đẩy anh Hanh ngã ngồi xuống ven đường rồi đá vào vùng mặt nạn nhân.

Đáng nói, sau khi đánh anh Hanh và anh Tuấn Anh trọng thương, những kẻ côn đồ mang danh giám đốc, lái xe này lên xe bỏ đi, để mặc 2 người nằm lại với vết thương do chúng gây ra.

Công an tỉnh Hải Dương sau đó đã vào cuộc, khởi tố, bắt giam Phạm Văn Tùng và Nguyễn Văn Mạnh về hành vi chống người thi hành công vụ.

Trả giá đắt

Theo luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), trong vụ việc này, các đối tượng có hành vi đánh vào vùng trọng yếu trên cơ thể nạn nhân, bỏ mặc nạn nhân với thương tích nghiêm trọng. Vì thế, dù nạn nhân không chết (do được cấp cứu kịp thời), các đối tượng này vẫn có thể bị xử lý hình sự về tội “Giết người”.

Trường hợp kết quả điều tra cho thấy, nhóm đối tượng không có mục đích giết người, hành vi cũng không thể dẫn đến chết người, hậu quả nạn nhân chỉ bị thương tích, các đối tượng sẽ bị xử lý hình sự về tội cố ý gây thương tích, có xem xét tình tiết tăng nặng.

Trong trường hợp bị xử lý hình sự, các đối tượng phải bồi thường toàn bộ thiệt hại cho các nạn nhân gồm chi phí cứu chữa, tiền công chăm sóc, tiền thu nhập bị mất, bị giảm sút và bồi thường về tinh thần khoảng 50 tháng lương cơ bản.

“Với hành vi côn đồ nêu trên, những kẻ mang danh giám đốc, lái xe nêu trên phải bị trừng trị thích đáng. Đây là bài học cho thói côn đồ, hung hăng gây nên hậu quả lớn đối với người khác”, luật sư Cường nhìn nhận.

Trao đổi với PV, đại diện lãnh đạo UBND xã An Thượng, đại diện gia đình các bị hại đều bày tỏ sự bức xúc trước hành vi côn đồ, hung hãn của nhóm đối tượng đánh cán bộ xã khi thực thi nhiệm vụ. Họ mong muốn, các đối tượng trong vụ việc sẽ sớm được làm rõ và chịu sự trừng trị nghiêm khắc của pháp luật để làm gương cho kẻ khác.

Đại diện Công an TP Hải Dương cho biết: “Chúng tôi đang hoàn thiện hồ sơ để thực hiện các bước tố tụng tiếp theo. Đây là hành vi rất manh động, côn đồ, chúng tôi sẽ điều tra toàn diện, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.