Thời sự Quốc tế

Bầu cử giữa nhiệm kỳ Mỹ có thể xoay chuyển cục diện chiến sự Ukraine

Cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ Mỹ chính thức diễn ra sáng 8/11 (giờ địa phương - tối cùng ngày giờ Việt Nam).

Đây là sự kiện quan trọng ảnh hưởng đến đường hướng chính trị của Mỹ và có thể làm thay đổi mạnh mẽ cục diện chiến trường Ukraine.

Các cử tri Mỹ sẽ bầu lại toàn bộ 435 ghế hạ nghị sĩ liên bang với nhiệm kỳ 2 năm; 35 trong tổng số 100 ghế thượng nghị sĩ liên bang nhiệm kỳ 6 năm. Ngoài ra, các cử tri cũng bầu chọn 36 ghế thống đốc bang....

Trước thềm sự kiện quan trọng này, đã có một số trang web về bầu cử có uy tín ở Mỹ dự đoán việc Đảng Cộng hòa sẽ kiểm soát Hạ viện là có thể xảy ra.

img

Cả Tổng thống Mỹ Joe Biden và cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đều tham gia vận động tranh cử giữa nhiệm kỳ. Ảnh - CNN

Hai chính đảng Dân chủ và Cộng hòa đang đọ sức quyết liệt tại các bang dao động như Pennsylvania, Arizona, Nevada, Wisconsin và Georgia. Cuối tuần qua, cả Tổng thống Joe Biden và cựu Tổng thống Barack Obama đã cùng tham gia vận động tranh cử cho các nghị sĩ đảng Dân chủ, trong khi cựu Tổng thống Donald Trump vận động cho các nghị sĩ đảng Cộng hòa. Việc cả 3 nhà lãnh đạo đều tập trung tại Pennsylvania ở cùng một thời điểm cho thấy tình hình vận động bầu cử ở căng thẳng đến mức độ nào.

Kể từ khi cuộc chiến Nga-Ukraine bùng phát đến nay, Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa luôn nhất trí về vấn đề viện trợ cho Ukraine. Dự luật cung cấp vũ khí cho Ukraine cũng nhanh chóng được thông qua. Cho đến nay, viện trợ quân sự trực tiếp của Mỹ cho Ukraine đã lên tới 18,2 tỷ USD.

Tuy nhiên, mới đây, lãnh đạo thiểu số tại Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy từng cảnh báo nếu Đảng Cộng hòa kiểm soát Quốc hội thì sẽ không viết những “tấm séc trắng” (ý là viện trợ tài chính thoải mái) cho Ukraine.

Đồng nghĩa, nếu đảng Dân chủ mất kiểm soát Hạ viện thì Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ khó có thể hỗ trợ cho Ukraine vì hạ viện là nơi bắt đầu đề xuất về chi tiêu.

Hồi tháng 5, Thượng Nghị sĩ bang Missouri – ông Josh Hawley cũng đánh giá việc trợ cấp của Ukraine không mang lại lợi ích cho Mỹ.

Không phải tất cả nghị sĩ đảng Cộng hòa đều có chung quan điểm như vậy vì đầu năm nay, khi thông qua trợ cấp 40 triệu USD cho Ukraine, chỉ có 57 Hạ nghị sĩ và 11 Thượng Nghị sĩ bỏ phiếu phản đối.

Theo một số chuyên gia, sau bầu cử giữa nhiệm kỳ, nếu đảng Cộng hòa thắng thế, có thể Mỹ không rút toàn bộ trợ cấp cho Ukraine nhưng khả năng khoản trợ cấp cho Kiev sẽ giảm đáng kể.

Về phía Ukraine, Bộ trưởng Quốc phòng Oleksii Reznikov lại tin rằng, dù đảng nào chiến thắng, ông vẫn tự tin sự ủng hộ của Mỹ với Ukraine không thay đổi.

Sở dĩ nói, bầu cử giữa nhiệm kỳ Mỹ có thể xoay chuyển cục diện chiến sự Ukraine vì nếu đảng Cộng hòa thắng thế và quyết định siết viện trợ cho Ukraine thì Kiev sẽ gặp nhiều khó khăn trong tác chiến.

Ngày 7/11, Nhà Trắng cho biết sự ủng hộ của Mỹ đối với nỗ lực của Ukraine sẽ "vững chắc" ngay cả khi đảng Cộng hòa giành chiến thắng trong cuộc bầu cử giữa kỳ.

Cho đến nay, Mỹ là nước đi đầu trong viện trợ cho Ukraine để phòng thủ trong chiến dịch đặc biệt của Moscow tại nước này, đặc biệt là trợ giúp về mặt quân sự.

Với gói viện trợ mới nhất vừa được công bố đầu tháng 11, tổng viện trợ quân sự của Mỹ cho Ukraine sau khi chiến sự bùng phát lên hơn 18,2 tỷ USD.

Ngoài hỗ trợ vũ khí, Mỹ đang xem xét phương án xử lý thiệt hại về hạ tầng của Ukraine sau các vụ tập kích của Nga, khiến khoảng 4,5 triệu người Ukraine mất điện.

Đồng thời, Mỹ còn chia sẻ thông tin tình báo cho Ukraine, đặc biệt là các hình ảnh từ vệ tinh quan sát của Mỹ, cho phép giới chỉ huy quân đội Ukraine có được cái nhìn tổng quát về tình hình trên chiến trường.

Khoảng giữa tháng 9, khi Ukraine giành được nhiều thắng lợi rõ rệt ở khu vực xung quanh Kherson và Kharkiv chỉ trong vòng vài ngày, nhà lãnh đạo Ukraine đã thẳng thắn ca ngợi chính Mỹ đã giúp đất nước ông giành được những thắng lợi quan trọng đó.

Phát biểu nhân chuyến thăm thủ đô Kiev của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 9/9, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cũng công nhận: “Chúng tôi không thể lấy lại những vùng lãnh thổ đó nếu không có sự giúp đỡ của Mỹ”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.