Thời sự Quốc tế

Bên trong căn cứ bí mật phát triển xuồng không người lái của Ukraine

31/07/2023, 13:30

Tại 1 căn cứ quân sự bí mật, Ukraine đang phát triển xuồng không người lái để tấn công Hạm đội Biển Đen của Nga và tập kích bán đảo Crimea.

Ukraine: Những vũ khí nhỏ nhưng khiến Nga gặp khó

Mới đây, phóng viên hãng tin CNN đã được phép tiếp cận căn cứ quân sự bí mật nằm bên một bờ hồ (không được công bố địa điểm) nơi Ukraine thử nghiệm xuồng không người lái.

Đây là lần đầu tiên phóng viên được phép tiếp cận những chiếc xuồng không người lái do Ukraine phát triển - loại vũ khí đang trở thành công cụ quan trọng giúp Kiev tấn công và theo dõi hoạt động của Nga tại Biển Đen và trên bán đảo Crimea.

Trong quá trình tác nghiệp, phóng viên hãng tin CNN phải tuân thủ các quy định nghiêm ngặt về quay phim, ghi hình. Các nhân vật trả lời phỏng vấn của hãng tin Mỹ đều từ chối cung cấp danh tính, cấp bậc trong lực lượng vũ trang Ukraine.

Nhóm phóng viên CNN đã được tận mắt nhìn thấy phiên bản mới nhất của loại xuồng không người lái do Ukraine nghiên cứu và chế tạo. Thiết bị này có thân hẹp, chiều dài khoảng 5m, có trọng lượng khoảng 1.000kg, có thể chở lượng thuốc nổ lên tới 300kg, tầm hoạt động 800km và có tốc độ tối đa 80km/h.

img

Loại xuồng không người lái do Ukraine nghiên cứu và chế tạo (Ảnh: CNN).

Theo hãng tin CNN, thời gian gần đây đã xảy ra nhiều vụ tấn công bằng xuồng không người lái nhằm vào bán đảo Crimea (sáp nhập về Nga sau cuộc trưng cầu dân ý vào năm 2014) và vào các lực lượng Nga tại Biển Đen.

Trao đổi với hãng tin CNN, một số nguồn tin quân sự của Ukraine xác nhận xuồng không người lái đã được sử dụng trong ít nhất hai vụ tấn công gần đây bao gồm: Vụ tấn công cầu Crimea hôm 17/7 và vụ tấn công cảng Sevastopol trên bán đảo Crimea vào tháng 10/2022.

Trong vụ tấn công ngày 17/7, giới chức Nga cáo buộc Ukraine sử dụng hai xuồng không người lái tập kích cây cầu, khiến hai dân thường thiệt mạng, một người bị thương nặng và một phần tuyến đường bộ trên cầu bị hư hại.

Một kỹ sư phát triển xuồng không người lái có biệt danh “Shark” cho biết Ukraine mới bắt đầu phát triển phương tiện này sau khi chiến sự bùng phát vào đầu năm 2022.

“Việc phát triển xuồng không người lái mang ý nghĩa quan trọng bởi chúng tôi không có nhiều lực lượng để chống lại Nga. Chúng tôi cần phát triển thứ gì đó của riêng mình”, Shark nói.

Shark cho biết thêm: “Những chiếc xuồng này hoàn toàn là sản phẩm của Ukraine, được thiết kế, thử nghiệm và phát triển tại chính căn cứ này. Các bộ phận từ thân tàu, thiết bị điện tử cho đến phần mềm đều do chúng tôi sản xuất”.

Shark cũng cho rằng các lực lượng Nga gặp nhiều khó khăn trong việc ứng phó với loại xuồng không người lái mới của Ukraine.

“Họ rất khó có thể phát hiện những loại xuồng không người lái có kích thước nhỏ như của chúng tôi. Ngoài ra, loại thuyền này còn có tốc độ vượt xa các tàu thuyền khác hoạt động tại khu vực Biển Đen ở thời điểm hiện tại”, theo kỹ sư của Ukraine.

Theo hãng tin CNN, tốc độ di chuyển nhanh, khó bị phát hiện có thể là những ưu điểm giúp xuồng không người lái của Ukraine di chuyển qua Biển Đen để tập kích cầu Crimea trong đêm tối mà không bị phát hiện.

Ukraine muốn dùng xuồng không người lái phá hủy tàu chiến Hạm đội Biển Đen

Ngoài ra, theo hãng tin Mỹ, Ukraine còn sử dụng thiết bị này để tấn công Hạm đội Biển Đen của Nga. Hãng tin CNN dẫn các nguồn tin quân sự Ukraine cho biết Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) đã sử dụng xuồng không người lái tấn công soái hạm Đô đốc Makarov thuộc Hạm đội Biển Đen của Nga đóng tại cảng Sevastopol trên bán đảo Crimea vào tháng 10/2022.

Kỹ sư Shark cho biết những xuồng không người lái này được thiết kế nhằm phá hủy tàu chiến thuộc Hạm đội Biển Đen của Hải quân Nga và đã chứng minh độ hiệu quả nhất định.

Shark cũng cho rằng việc sử dụng xuồng không người lái nhắm vào các mục tiêu thuộc Hải quân Nga đã đẩy lực lượng Nga lùi sâu vào Biển Đen, làm Moscow khó sử dụng tên lửa tập kích Ukraine hơn, do đó giúp một số thành phố của Ukraine như Odessa an toàn hơn.

Tuy vậy, sau vụ tấn công mới nhất vào cầu Crimea, Nga đã đáp trả bằng loạt vụ tập kích bằng máy bay không người lái, tên lửa hành trình phóng từ Hạm đội Biển Đen nhằm vào thành phố Odessa. Nga cũng cho biết thực hiện đợt tập kích trên để nhắm vào khu vực chứa xuồng không người lái của Ukraine.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.