Thời sự Quốc tế

Tổng thống Ukraine dọa vô hiệu hóa cầu Crimea

22/07/2023, 09:11

Tổng thống Vladimir Zelensky tuyên bố cầu Crimea do Nga xây dựng là mục tiêu quân sự, do đó Ukraine phải vô hiệu hóa.

Tại cuộc họp của Diễn đàn An ninh Aspen diễn ra ở thủ đô Washington, Mỹ, ngày 21/7, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố: "Cầu Crimea là tuyến đường cung cấp đạn dược cho xung đột và thực trạng này diễn ra hàng ngày. Đây là công trình quân sự hóa bán đảo Crimea".

"Chúng tôi coi đây là công trình mà đối phương xây dựng trái phép… Vì thế có thể coi đây là mục tiêu của chúng tôi. Công trình là yếu tố mang đến xung đột, không phải hòa bình, do đó phải bị vô hiệu hóa", ông Zelensky tuyên bố.

img

Cầu Crimea là cây cầu dài nhất châu Âu kết nối bán đảo Crimea với Nga qua eo biển Kerch (Ảnh: Antoshka R/Shutterstock.com).

Tuy nhiên, khi được điều phối viên hỏi mối liên quan giữa vụ tấn công cầu Crimea với việc Nga quyết định rút khỏi Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen, Tổng thống Zelensky phủ nhận và cho rằng, Nga ngay từ đầu đã cản trở hoạt động của hành lang ngũ cốc.

Cầu Crimea là cây cầu dài nhất châu Âu kết nối bán đảo Crimea với Nga qua eo biển Kerch, do Nga xây dựng, bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 2018.

Thời gian gần đây, cây cầu này liên tục là mục tiêu tấn công mà Nga cho là do Ukraine thực hiện. Mới nhất cầu Crimea, còn gọi là cầu Kerch, xảy ra vụ nổ ngày 17/7 khiến hai người thiệt mạng và một người bị thương, đồng thời khiến một phần công trình hư hại.

Nga cáo buộc Ukraine thực hiện vụ tấn công khủng bố nhằm vào cầu Crimea, cảnh báo sẽ đáp trả thích đáng. Ngay sau ngày cầu Crimea bị tấn công, Moscow tuyên bố rút khỏi Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen với Ukraine.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.