Đường bộ

Bị giữ GPLX tích hợp khi đi xe máy phạm luật có được tiếp tục lái ô tô?

11/07/2023, 18:33

Nhiều người băn khoăn nếu bị lực lượng chức năng tước giấy phép lái xe (GPLX) tích hợp khi đi xe máy có được tiếp tục lái ô tô?

Thông tin đến đường dây nóng Báo Giao thông, nhiều người dân thắc mắc, họ đã tích hợp giấy phép lái xe (GPLX) mô tô và ô tô, khi vi phạm giao thông, bị giữ bằng lái xe máy thì có được lái ô tô hay không?

"Tôi có hai loại GPLX điều khiển ô tô hạng B2 và GPLX điều khiển mô tô hạng A1 đã được tích hợp thành một. Tháng 6 vừa qua, tôi vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển xe máy và bị tịch thu GPLX tích hợp. Vậy, tôi có còn được lái ô tô tham gia giao thông hay không?", anh Nguyễn Xuân Quý, trú tại Cầu Giấy, Hà Nội gửi câu hỏi cho Báo Giao thông.

img

Theo quy định hiện nay không bắt buộc người dân phải tích hợp GPLX mô tô và ô tô (Ảnh minh họa)

Về câu hỏi này, ông Lương Duyên Thống, Trưởng phòng Quản lý vận tải phương tiện và người lái, Cục Đường bộ VN cho hay, Thông tư 12/2017 của Bộ GTVT không bắt buộc người dân phải tích hợp GPLX xe máy với GPLX ô tô. Việc tích hợp hay tách ra hoàn toàn do chủ phương tiện quyết định.

Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định rõ, người điều khiển phương tiện phải có GPLX. Trường hợp người sử dụng GPLX tích hợp vi phạm giao thông bị giữ bằng sẽ không được điều khiển phương tiện.

Nghị định 100/2019 về xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực đường bộ - đường sắt cũng quy định, trong thời gian người điều khiển phương tiện bị tước GPLX không được cấp đổi, cấp mới GPLX.

Chỉ đến khi người đó chấp hành xong quy định xử phạt mới được thực hiện đổi GPLX.

"Nếu cảm thấy bất tiện, người dân hoàn toàn có thể tách GPLX đã tích hợp ra làm 2 loại GPLX mô tô và ô tô. Khi làm thủ tục tách sẽ không phải khám sức khỏe", ông Thống nói.

Nghị định 123/2021 sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định 100/2019 quy định: Phạt phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô (xe máy) và các loại xe tương tự xe mô tô không mang theo GPLX.

Người điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô không mang theo GPLX bị phạt tiền từ 200.000 - 400.000 đồng.

Đối với lỗi không có GPLX, Nghị định quy định: Phạt 1 - 2 triệu đồng đối với người điều khiển xe mô tô hai bánh có dung tích xi lanh dưới 175 cm3 và các loại xe tương tự xe mô tô không có bằng lái xe. Người điều khiển xe mô tô hai bánh có dung tích xi lanh từ 175 cm3 trở lên, xe mô tô ba bánh mà không có bằng lái xe thì bị phạt tiền từ 4 - 5 triệu đồng.

Đối với người điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô mà không có bằng lái xe thì bị phạt tiền từ 10 - 12 triệu đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.