Thời sự Quốc tế

Bị Mỹ, châu Âu kiềm chế hàng không vũ trụ, Nga bắt tay với Trung Quốc

27/02/2022, 11:46

Hàng không vũ trụ là một trong những lĩnh vực mà Mỹ cùng các nước phương Tây trừng phạt Nga liên quan tới chiến dịch đặc biệt tại Ukraine.

Sau các tuyên bố trừng phạt từ phương Tây, ông Dmitry Rogozin - người đứng đầu cơ quan hàng không vũ trụ Nga Roscosmos cho biết, Nga sẽ dừng hoạt động trong các dự án chung với châu Âu và Mỹ, đồng thời tìm kiếm hợp tác với Trung Quốc.

Ông Rogozin khẳng định đã điều một đội tới Bắc Kinh, bắt đầu đối thoại về hợp tác và hỗ trợ kỹ thuật lẫn nhau trong tất cả các nhiệm vụ trên vũ trụ, bao gồm cả dự án Venera-D. Đây là dự án tàu vũ trụ thăm dò không gian của Nga được đề xuất để thăm dò sao Kim.

“Trong tình trạng trừng phạt như vậy, Mỹ sẽ không thể tham gia dự án này”, ông Rogozin tuyên bố.

img

Tên lửa đẩy Soyuz

Trước đó, ông Rogozin cũng thông báo dừng hợp tác với các đối tác châu Âu trong hoạt động tại Trung tâm vũ trụ Guyane. Đây là một sân bay vũ trụ của Pháp và châu Âu nằm gần Kourou tại Guyane thuộc Pháp.

Trong một bài viết đăng tải trên Twitter, ông Rogozin cho hay, Roscosmos đã ngừng hợp tác với các đối tác châu Âu và triệu hồi nhân viên kỹ thuật.

Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) khẳng định, ngoài các lệnh trừng phạt mới và hạn chế xuất khẩu với Nga, NASA vẫn phối hợp với Roscosmos trong hoạt động trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).

Cơ quan Hàng không Vũ trụ châu Âu (ESA) đang sử dụng tên lửa đẩy Soyuz để đưa vệ tinh lên quỹ đạo. Trong khi đó, vì có khoảng cách gần với xích đạo nên Kourou là nơi lý tưởng để thực hiện các vụ phóng lên vũ trụ.

Mỹ và Phương Tây đã áp một loạt các lệnh trừng phạt mạnh tay với Nga sau khi nước này thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt với Ukraine. Các gói trừng phạt bao gồm: giới hạn hoạt động ngân hàng/công ty của Nga, đóng không phận, dừng cấp thị thực với một số cá nhân và đặc biệt là áp các lệnh trừng phạt trực tiếp đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin cùng Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov.

Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định, các biện pháp hạn chế Mỹ áp với Moscow sẽ làm suy yếu ngành công nghiệp hàng không vũ trụ bao gồm chương trình vũ trụ của Nga.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.